Chỉ số giá lương thực thế giới lên mức cao nhất trong gần 6 năm qua
Theo số liệu được Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) công bố ngày 3/12, chỉ số giá lương thực - đo mức thay đổi hàng tháng đối với các mặt hàng ngũ cốc, hạt có dầu, các sản phẩm từ sữa, thịt và đường, trong tháng 11 đạt trung bình 105,0 điểm, cao hơn so với mức 100,9 điểm của tháng 10.
Giá dầu thực vật dẫn đầu mức tăng trong tháng 11, với 14,5% so với tháng trước đó, nhờ giá dầu cọ lên cao. Trong khi đó, chỉ số giá ngũ cốc tăng khiêm tốn, ở mức hơn 2,5% so với tháng 10, cao hơn 19,9% so với 1 năm trước đây.
Giá xuất khẩu lúa mì cũng tăng cao hơn, do thu hoạch tại Argentina có thể sụt giảm. Giá gạo giữ ở mức ổn định.
Giá đường trong tháng 11 tăng trung bình 3,3% so với tháng trước đó do lo ngại về việc sản xuất toàn cầu có thể sụt giảm trong bối cảnh thời tiết cực đoan tác động tới triển vọng mùa màng tại Liên minh châu Âu (EU), Nga và Thái Lan.
Chỉ số các sản phẩm từ sữa tăng 0,9% lên mức cao kỷ lục trong gần 18 tháng qua, chủ yếu do giá bơ và sữa tăng cao hơn.
Chỉ số giá thịt cũng tăng 0,9%, chấm dứt chuỗi giảm kéo dài 9 tháng liên tiếp. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn 13,7% so với cùng kỳ năm 2019./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Chỉ số giá lương thực thế giới tăng tháng thứ tư liên tiếp
08:30' - 11/10/2020
Trong tháng 9/2020 chỉ số giá lương thực thế giới đã tăng trong tháng thứ tư liên tiếp, trong đó tăng mạnh nhất là giá là ngũ cốc và dầu thực vật.
-
Hàng hoá
Giá lương thực tại Sudan tăng gần 200% trong năm qua
06:46' - 06/10/2020
Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết giá lương thực và chi phí dịch vụ y tế ở Sudan đã tăng đột biến trong năm qua.
-
Thị trường
FAO: Chỉ số giá lương thực thế giới tăng tháng thứ 3 liên tiếp
18:23' - 03/09/2020
Ngày 3/9, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho biết tháng 8 vừa qua, chỉ số giá lương thực thế giới đã tăng trong tháng thứ 3 liên tiếp.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06'
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.