Giá lương thực tại Sudan tăng gần 200% trong năm qua

06:46' - 06/10/2020
BNEWS Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết giá lương thực và chi phí dịch vụ y tế ở Sudan đã tăng đột biến trong năm qua.

Các số liệu của Chương trình Lương thực thế giới (WFP) cho thấy giá trung bình của các loại lương thực cơ bản đã tăng gần 200%, trong khi chi phí dịch vụ y tế tăng 90% so với năm 2019.

Theo Cục Thống kê trung ương của Sudan, lạm phát tại đã lên tới 170% trong tháng 8 vừa qua. OHCA nhận định chính lạm phát đã đẩy chi phí thực phẩm cơ bản như cao lương lên hơn 240% so với năm trước và hơn 680% so với mức trung bình của 5 năm qua. 

Bên cạnh đó, đồng bảng Sudan đang mất giá mạnh, làm suy yếu sức mua và khả năng tự trang trải cuộc sống của các gia đình. Hơn 9,6 triệu người dân phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng trong giai đoạn kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9. Tình trạng thiếu nhiên liệu cũng ảnh hưởng đến việc vận chuyển và phân phối hàng viện trợ, có nguy cơ khiến số người nhận được trợ giúp giảm đi.

Trước đó, Sudan đã ban bố tình trạng khẩn cấp kinh tế để ngăn nguy cơ rơi vào suy thoái do nội tệ mất giá và lạm phát tăng cao. Kinh tế khó khăn là nguyên nhân khiến biểu tình bùng phát vào tháng 12/2018, dẫn tới việc nhà lãnh đạo Omar al-Bashir bị phế truất.

Năm nay, nền kinh tế Sudan càng trở nên khó khăn do các trận lụt ảnh hưởng đến 860.000 người. Tháng 9 vừa qua, Liên minh châu Âu (EU), một số quốc gia thành viên và Ngân hàng Thế giới (WB) đã ký thoả thuận hỗ trợ tài chính trực tiếp trị giá gần 190 triệu USD cho các gia đình nghèo ở Sudan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục