Chiến lược số hóa hạ tầng bán lẻ của Masan Group

11:33' - 20/11/2023
BNEWS Masan Group hiện đang sở hữu Supra, công ty chuyên về logistics ra mắt đầu năm 2022 với mục tiêu phục vụ hệ sinh thái của doanh nghiệp, giúp người tiêu dùng và đối tác tiết kiệm chi phí nhất có thể.
Chuyển đổi số 4.0 là cụm từ được rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức nhắc đến trong một vài năm gần đây. Đặc biệt, hậu COVID-19, xu hướng chuyển đổi số lại càng mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Đây cũng là cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp tiêu dùng - bán lẻ Việt Nam.

 
Đối với doanh nghiệp, quá trình chuyển đổi số hiện nay vừa là một thước đo, vừa là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng mạnh mẽ đến cách tổ chức hoạt động. Hàng loạt doanh nghiệp tên tuổi của Việt Nam đã từng bước bắt tay vào thực hiện chuyển đổi số từ rất lâu; trong đó có Masan Group - doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

* Số hóa hạ tầng bán lẻ

Xu hướng được dự báo trong năm 2023 là người tiêu dùng sẽ cẩn trọng hơn trong chi tiêu mua sắm do những lo ngại về triển vọng kinh tế. Nhận diện rõ thách thức cũng như cơ hội của xu hướng tiêu dùng, Masan Group triển khai mở rộng và cải tạo hàng trăm siêu thị mini ở khu vực nông thôn và thành thị. Việc này được Masan thực hiện dựa trên dữ liệu lớn (Big Data) về thị hiếu người tiêu dùng và bán lẻ để chọn lọc nhóm sản phẩm phù hợp với mỗi địa điểm cùng mô hình cửa hàng.

Cụ thể, Masan Group đã triển khai mô hình cửa hàng WinMart+ Premium, loại siêu thị cao cấp, sang trọng có trải nghiệm mua sắm mới lạ, nằm tại các vị trí đắc địa của đô thị lớn như Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Mô hình này nhắm vào đối tượng khách hàng có thu nhập, dân trí cao, bận rộn, nên đòi hỏi nhiều nhu cầu trong cùng một điểm bán.

Song song đó, hướng đến mục tiêu phục vụ đa dạng nhóm khách hàng, đơn vị này còn ra mắt mô hình WinMart Urban tại các khu vực thành thị tấp nập và WinMart+ Rural tại nông thôn, vùng ven. WinMart+ Rural chính là "át chủ bài" trong chiến lược chinh phục thị trường nông thôn với danh mục gồm hàng hóa nội địa giá tốt, hoa quả nhập khẩu phân khúc trung bình, tập trung mạnh vào các chương trình khuyến mãi.

Masan Group hiện đang sở hữu Supra, công ty chuyên về logistics ra mắt đầu năm 2022 với mục tiêu phục vụ hệ sinh thái của doanh nghiệp, giúp người tiêu dùng và đối tác tiết kiệm chi phí nhất có thể.

Hiện tại, Supra sở hữu hệ thống trung tâm phân phối gồm 10 cụm kho (bao gồm cả kho khô và kho lạnh) trên cả ba miền. Supra đang chịu trách nhiệm giao 60% tổng sản lượng hàng hóa của WinCommerce. Đơn vị này cũng đang áp dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) trong các khâu lên đơn hàng, giao nhận, chia chọn hàng hóa tại kho, kiểm soát tập trung chất lượng sản phẩm tại kho và đảm bảo chất lượng hàng hóa vận chuyển tới hệ thống được đồng nhất và tối ưu chi phí.

* Thành lập trung tâm thấu hiểu người dùng

Để bắt kịp xu hướng tiêu dùng, đưa ra các sản phẩm phù hợp, các doanh nghiệp bán lẻ có nhiều cách tiếp cận cũng như học hỏi thông qua lịch sử mua hàng của người tiêu dùng. Tuy nhiên để làm được việc này, đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc cho cơ sở hạ tầng thu thập nguồn dữ liệu, công nghệ giúp dự đoán xu hướng tiêu dùng.... Masan Group với tiềm lực tài chính vững mạnh đã làm được điều này, đã có công thức cho “bài toán” thấu hiểu người dùng.

Theo chia sẻ từ ban lãnh đạo, trong năm 2023, Masan Group sẽ đưa vào hoạt động 1 trung tâm thấu hiểu người dùng tại đô thị lớn nhất là Tp. Hồ Chí Minh để nắm bắt sự thay đổi không ngừng về nhu cầu, hành vi và khẩu vị của người tiêu dùng thuộc vùng đô thị miền Nam.

Trung tâm hoạt động dựa trên nguyên tắc mô phỏng cuộc sống sinh hoạt thực tại hộ gia đình để người tiêu dùng đóng góp ý kiến phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu và hình thành mô hình kinh doanh thành công. Mô hình mô phỏng sẽ được tổ chức với sự trợ giúp của các chuyên gia đến từ Tây Ban Nha trong thời gian đầu.

Dữ liệu từ các cuộc mô phỏng sẽ giúp Masan Group tăng tốc các chiến lược, liên tục đưa các sản phẩm mới ra thị trường. Masan Group dự kiến mở 5 trung tâm tại các tỉnh thành phố lớn gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

* Cá nhân hóa dịch vụ, trải nghiệm người dùng

Một nghiên cứu của Price Waterhouse Cooper chỉ ra rằng, có tới 73% người mua sắm cho biết trải nghiệm tích cực ảnh hưởng tốt hơn với những quảng cáo tràn lan, thậm chí có phần quan trọng hơn giá cả hay chất lượng.

Thay vì chỉ tập trung vào "deal hời", người tiêu dùng đang ngày càng kỳ vọng cao hơn vào những trải nghiệm mua sắm, không còn chỉ là khâu chăm sóc khách hàng mà còn là cả quá trình khách hàng tiếp cận doanh nghiệp và sử dụng, trải nghiệm dịch vụ.

Nắm bắt được hành vi và tâm lý mua sắm ngày càng tinh tế của các "thượng đế’’, quý 4/2022, chương trình Hội viên WIN đã được Masan Group triển khai. Sau 10 tháng ra mắt, chương trình Hội viên WIN đã cán mốc 7,2 triệu, đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược số hóa của Masan Group, là nền tảng giúp kết nối doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Chương trình Hội viên WIN được định vị là sáng kiến “đôi bên cùng có lợi”, khi mà người tiêu dùng nhận được nhiều giá trị hơn cho các nhu cầu cơ bản hàng ngày còn doanh nghiệp cũng nhận được thông tin đầu vào có giá trị để xây dựng, tối ưu hóa sản phẩm, dịch vụ, nhằm đáp ứng mong muốn của mỗi khách hàng.

Bên cạnh đó, Masan Group còn phát triển ứng dụng WIN AI thông qua hệ thống “Smart POS” tại cửa hàng. Hệ thống này giúp nhân viên thu ngân trở thành “Người phụng sự khách hàng”, đưa ra lời khuyên phù hợp và riêng biệt cho từng khách hàng để nâng cao trải nghiệm mua sắm của họ.

Theo chia sẻ từ ban lãnh đạo doanh nghiệp, WIN AI sẽ góp phần thay đổi mô hình hoạt động của doanh nghiệp, từ kinh doanh theo định hướng cung sang định hướng cầu, giúp giảm ít nhất 10% các chi phí ẩn.

Thông qua những chiến lược số hóa đặt người tiêu dùng làm trọng tâm cũng như những kết quả kinh doanh tích cực, vị thế của Masan Group trong “thời điểm vàng” của thị trường tiêu dùng Việt Nam đã rõ ràng. Kết quả này không những thể hiện sự chung sức của doanh nghiệp vào chương trình Chuyển đổi số quốc gia, mà còn góp phần vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế mà Chính phủ đề ra trong năm 2023 và thời gian tới đây.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục