Chính phủ Iran sẽ bán cổ phần tại các nhà sản xuất ô tô nội địa

07:45' - 28/04/2022
BNEWS Chính phủ Iran vừa thông báo kế hoạch bán cổ phần tại các công ty sản xuất ô tô lớn ở trong nước, một động thái được coi là cần thiết để tạo ra sự cạnh tranh và tăng cường chất lượng xe ô tô nội địa.

Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Iran Manuchehr Manteghi cho biết chính phủ nước này đã đặt thời hạn chót trong vòng 6 tháng tới để Bộ Công nghiệp hoàn tất việc thoái cổ phần tại các nhà sản xuất ô tô lớn, bao gồm cả hai công ty hàng đầu là IKCO và Saipa.

 

Theo ông Manteghi, hoạt động thoái vốn phù hợp với một loạt cải cách được Tổng thống Iran Ebrahim Raeisi đặt ra hồi tháng Hai vừa qua nhằm cải thiện lĩnh vực sản xuất xe hơi của nước này. 

Thứ trưởng Manteghi nói: “Iran đã triển khai các bước đi ban đầu và xác định rõ những rào cản để sẵn sàng loại bỏ chúng. Kế hoạch thoái vốn sẽ được triển khai đúng kế hoạch”.

Tuy nhiên, Tổ chức Tư nhân hóa Iran nhận định IKCO và Saipa sẽ cần phải giải phóng một phần đáng kể cổ phiếu mà họ đã đưa ra làm tài sản thế chấp cho các khoản vay ngân hàng trước khi có thể tiến hành niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Các chuyên gia cho rằng quá trình tư nhân hóa 2 doanh nghiệp này có thể đối mặt nhiều thách thức, trong đó có vấn đề minh bạch hóa các báo cáo tài chính.

IKCO và Saipa hiện chiếm phần lớn trong tổng số gần 1 triệu ô tô được sản xuất ở Iran mỗi năm. Sản lượng của hai công ty duy trì ổn định trong những năm qua bất chấp vấn đề nguồn cung linh kiện và các  lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo.

Hồi đầu năm nay, Chính phủ Iran đã phải đưa ra một loạt cải cách trong ngành chế tạo ô tô sau khi xuất hiện những lời phàn nàn về độ an toàn của ô tô sản xuất trong nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục