Chính phủ Mỹ gặp trở ngại lớn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

10:22' - 01/07/2022
BNEWS Ngày 30/6, Tòa án Tối cao Mỹ ra phán quyết rằng Cơ quan Bảo vệ môi trường (EPA) không được ban hành những quy định có ảnh hưởng sâu rộng nhằm giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính của các nhà máy điện.

Quyết định này được cho là sẽ hạn chế đáng kể quyền lực của chính quyền Tổng thống Joe Biden trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

 

Với đa số thẩm phán ủng hộ (6-3), phán quyết của tòa hạn chế EPA quyền kiểm soát lượng khí thải của các nhà máy nhiệt điện than và nhà máy điện khí tự nhiên theo Đạo luật Không khí sạch.

Tòa nêu rõ EPA có quyền kiểm soát các nhà máy, nhưng quốc hội không trao cho cơ quan này quyền đặt ra các hạn chế đối với tất cả các nhà máy sản xuất điện.

Đa số các thẩm phán thừa nhận rằng việc giảm khí thải CO2 để hạn chế sản xuất điện bằng than đá có thể là một giải pháp cho vấn đề biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, EPA cần phải được cơ quan lập pháp trao quyền cụ thể như vậy. Các nhà mày nhiệt điện tại Mỹ hiện đáp ứng 20% nhu cầu tiêu dùng điện trong nước.

Phán quyết mới nhất của tòa đã dập tắt hy vọng của Tổng thống Biden là sử dụng EPA để giảm lượng khí thải nhằm đạt các mục tiêu về khí hậu toàn cầu, được đề ra trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015. Phản ứng về phán quyết, ông gọi đây là “một quyết định tai hại khác khiến đất nước thụt lùi”.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Biden nhấn mạnh: “Dù quyết định này có nguy cơ tổn hại đến khả năng của đất nước nhằm giữ không khí trong sạch và đẩy mạnh chống biến đổi khí hậu, nhưng tôi sẽ sẵn sàng sử dụng các quyền hợp pháp của mình để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu”.

Ông cho biết đã chỉ đạo đội ngũ pháp lý phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan bị ảnh hưởng xem xét lại phán quyết và tìm cách thức hợp pháp nhằm ngăn chặn ô nhiễm môi trường.

Cùng ngày, Liên hợp quốc (LHQ) cũng đưa ra thông báo, cho rằng phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ đã “giáng một đòn mạnh” vào nỗ lực ngăn tình trạng nóng lên toàn cầu.

Người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ, ông Stephane Dujarric khẳng định: “Đây là một bước thụt lùi trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu của chúng ta”, đồng thời nhấn mạnh những quyết định như thế này tại Mỹ hay bất cứ nền kinh tế lớn khác khiến thế giới khó đạt được các mục tiêu của Hiệp định Paris, nhất là trong bối cảnh các nước cần đẩy nhanh tiến trình loại bỏ việc sử dụng than đá và chuyển sang năng lượng sạch. Tuy nhiên, ông Dujarric cho rằng hành động của một quốc gia đơn lẻ sẽ không thể ngăn cản các mục tiêu về khí hậu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục