Giáo sư Uchiyama: Liên minh cầm quyền sẽ giành đa số ghế ở Thượng viện

15:59' - 21/07/2019
BNEWS Giáo sư Yu Uchiyama của Đại học Tokyo nhận định liên minh cầm quyền có thể giành hơn 50% trong tổng số 124 ghế trong cuộc bầu cử Thượng viện.
Giáo sư Yu Uchiyama của Đại học Tokyo. Ảnh: Thành Hữu - Pv TTXVN tại Nhật Bản

Ngày 21/7, các cử tri trên khắp đất nước Nhật Bản đi bỏ phiếu bầu cử thượng viện. Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Tokyo nhân sự kiện này, Giáo sư về khoa học chính trị Yu Uchiyama của Đại học Tokyo nhận định liên minh cầm quyền có thể giành hơn 50% trong tổng số 124 ghế và do vậy, chính sách đối ngoại của Nhật Bản sẽ không có thay đổi lớn sau cuộc bầu cử này. 

Giáo sư Uchiyama cho rằng vì chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đang nhận được sự ủng hộ cao nên khả năng thất bại trong cuộc bầu cử lần này rất khó xảy ra. Có khả năng cao liên minh cầm quyền giữa LDP và đảng Công minh sẽ giành ít nhất 63 ghế. 

Tuy nhiên, liên minh này sẽ khó giành được 2/3 số ghế tại thượng viện ngay cả khi kết hợp với đảng Duy tân Nhật Bản (JIP). Về phía đảng đối lập, số ghế của đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản (CDPJ) tại thượng viện có thể sẽ tăng mạnh (thêm 9 ghế), trong khi số ghế của đảng Cộng sản Nhật Bản (JCP) và JIP sẽ không có sự thay đổi nhiều. 

Cử tri bỏ phiếu bầu cử Thượng viện tại Tokyo, Nhật Bản ngày 21/7/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Riêng đảng Dân chủ vì nhân dân (DPFP) sẽ rất khó duy trì được số ghế so với trước bầu cử. Ông Uchiyama nhấn mạnh kết quả bầu cử như vậy sẽ “không làm thay đổi quyền lực của LDP”.

Theo Giáo sư Uchiyama, sau cuộc bầu cử này, sẽ không có sự thay đổi nhiều trong Chính phủ Nhật Bản nên chính sách đối ngoại của nước này sẽ không có sự thay đổi lớn. Đối với châu Á, Giáo sư Uchiyama cho biết Nhật Bản sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách thương mại tự do như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Đề cập tới Việt Nam, ông đánh giá trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra, nhiều doanh nghiệp, trong đó các doanh nghiệp Nhật Bản đã di chuyển cơ sở sản xuất tới Việt Nam. Do đó, quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ ngày càng phát triển trong tương lai.

Đề khả năng Thủ tướng Abe tiến hành cải tổ nội các sau bầu cử, Giáo sư Uchiyama nói rằng cuộc cải tổ này sẽ diễn ra, song sẽ ít thay đổi các thành viên quan trọng của chính phủ. So sánh với đợt cải tổ trước, quy mô của đợt cải tổ lần này sẽ không lớn bằng./.

Xem thêm:

>>Tokyo cam kết hành động nếu Seoul làm tổn hại các công ty Nhật Bản

>>Tổng thống Mỹ muốn giúp giải quyết căng thẳng thương mại Nhật-Hàn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục