Chính thức khai thác Dự án dầu Việt Nam - Algeria

20:46' - 11/12/2015
BNEWS Ngày 11/12, dự án dầu Việt Nam - Algeria tại mỏ Bir Seba đã chính thức có dòng dầu khai thác đầu tiên sau 12 năm miệt mài lao động (2003 - 2015).
Dự án dầu Việt Nam - Algeria chính thức có dòng dầu khai thác đầu tiên. Ảnh: TTXVN

Đây là sự kiện vô cùng quan trọng đánh dấu rõ nét thành quả của PVEP-PVN, cũng như các đối tác sau khi đã trải qua nhiều khó khăn thử thách.

Liên doanh khai thác mỏ dầu Bir Seba, thành quả của sự hợp tác 3 bên với tổng vốn đầu tư 1,26 tỷ USD, trong đó PVEP nắm giữ 40%, PTTEP (Thái lan) giữ 35% và Sonatrach giữ 25% đã chính thức khai thác với sản lượng cho phép không vượt quá 20.000 thùng dầu/ngày.

Để sản lượng khai thác tăng lên như mong đợi của Việt Nam, liên doanh Bir Seba đang thúc đẩy công tác phát triển giai đoạn và hy vọng đến năm 2019, mỏ Bir Seba sẽ được khai thác với sản lượng lên 40.000 thùng dầu/ngày.

Hiện liên doanh mỏ Bir Seba đang trong quá trình phát triển và khai thác giai đoạn 1 với 16 giếng, trong đó có 4 giếng được khoan trong giai đoạn thăm dò và thẩm lượng, còn 12 giếng được khoan trong giai đoạn phát triển mỏ.

Ông Hoàng Ngọc Đông, Giám đốc Công ty PVEP-Algeria, cho biết việc đưa vào khai thác mỏ Bir Seba đã khẳng định vị thế của Việt Nam trong hành trình tìm kiếm và khai thác dầu ở nước ngoài, đặc biệt là tại dự án này, phía Việt Nam đã tự lực tự cường ngay từ những ngày đầu để tìm kiếm, thăm dò và phát hiện ra mỏ này.

Khu xử lý khí gaz của dự án dầu Việt Nam-Algeria, mỏ Bir Seba. Ảnh: TTXVN

Sau đó, phía Việt Nam đã xây dựng hệ thống khai thác để đến ngày gặt hái kết quả trên một đất nước xa xôi cách thủ đô Hà Nội trên 10.000 km tại sa mạc Sahara, có khí hậu khắc nghiệt nhất thế giới, an ninh bất ổn, tư duy làm việc và sự khác biệt văn hóa.

Sự kiện này đánh dấu một mốc son hết sức quan trọng về chính trị và kinh tế không những đối với PVEP/PVN mà còn đối với Chính phủ Việt Nam trong quan hệ hợp tác với nước chủ nhà Algeria, cũng như là một điểm nhấn để đưa ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam lên một tầm cao mới.

Trong chuyến thăm chính thức Algeria hồi cuối tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định việc khai thác dòng dầu thương mại đầu tiên sẽ đem lại lợi ích cho hai doanh nghiệp dầu khí cũng như hai nước.

Thủ tướng đồng thời nhấn mạnh đây là một biểu tượng hợp tác thành công giữa hai nước; là thành quả của sự hợp tác kiên trì và lâu dài giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Algeria và sẽ là một đóng góp thiết thực vào việc tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước; tạo động lực để hai bên tiếp tục mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục