Sản lượng dầu của OPEC cao kỷ lục trong tháng 11

20:00' - 11/12/2015
BNEWS Sản lượng dầu của OPEC trong tháng 11/2015 đạt mức cao nhất của bảy năm là 31,7 triệu thùng/ngày, bất chấp tình trạng cung vượt cầu trên thị trường vẫn chưa có dấu hiệu dịu xuống.

Sản lượng dầu của OPEC cao kỷ lục trong tháng 11. Ảnh: TTXVN

Báo cáo của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) vừa công bố cho hay, OPEC dự đoán các nước ngoài khối OPEC sẽ cắt giảm nguồn cung “vàng đen” của họ trong năm 2016 khoảng 380.000 thùng/ngày, xuống 57,14 triệu thùng/ngày.

Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng dầu trong năm tới được cho là sẽ phụ thuộc vào nhịp độ tăng trưởng kinh tế, sự chuyển động của giá dầu cũng như các điều kiện thời tiết và những thay đổi trong của các chính sách về năng lượng.

Ngoài ra, trong báo cáo này, OPEC cũng bày tỏ mong muốn hợp tác với các nước xuất khẩu dầu lớn ở ngoài OPEC như Nga và Mỹ để tìm kiếm sự cân bằng cho thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Theo dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), doanh thu hàng năm của OPEC có thể giảm xuống chỉ còn 550 tỷ USD, từ mức bình quân trên 1.000 tỷ USD được ghi nhận trong vòng 5 năm qua.

Trong khi đó, Jamie Webster, Giám đốc cấp cao thuộc hãng cung cấp các dịch vụ về năng lượng IHS Energy cho hay OPEC vẫn chưa sẵn sàng cắt giảm sản lượng. Trong khi đó, sản lượng dầu ở Mỹ có thể sẽ tiếp tục giảm trong năm 2016. Đây sẽ là yếu tố đẩy giá dầu tăng cao trong nửa cuối năm tới.

Trong vòng 18 tháng qua, giá dầu đã giảm hơn 60% do chịu tác động từ nguồn cung thừa mứa và những triển vọng ảm đạm của kinh tế Trung Quốc, thậm chí giá dầu Brent Biển Bắc có lúc còn rớt xuống dưới mức 40 USD/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2009.

Thị trường đã luôn kỳ vọng OPEC sẽ cắt giảm sản lượng dầu để “cứu vãn” giá dầu song trong cuộc họp chính sách diễn ra ngày 4/12 vừa qua, OPEC đã một lần nữa quyết định giữ nguyên mức trần sản lượng dầu ở ngưỡng 30 triệu thùng/ngày để bảo vệ thị phần.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục