Chính thức khai thác luồng đường thủy nội địa Kênh Nghĩa Hưng (Nam Định)
Lãnh đạo Ban Quản lý các dự án đường thuỷ (Bộ Giao thông Vận tải) thông tin, khoảng 11 sáng 25/7, chiếc tàu trọng tải 1.000 tấn mang số hiệu NĐ – 4002 từ sông Ninh Cơ đã lưu thông an toàn qua luồng đường thủy nội địa quốc gia Kênh Nghĩa Hưng vừa được xây dựng để tiếp tục hành trình tới cụm cảng Ninh Bình trên sông Đáy.
Toàn bộ hành trình qua luồng đường thủy nội địa quốc gia Kênh Nghĩa Hưng; trong đó có âu tàu Nghĩa Hưng của chiếc tàu mang số hiệu NĐ – 4002 chỉ mất khoảng 40 phút, rút ngắn được hơn 5 giờ so với lộ trình trước đây.
Thời gian qua luồng đường thủy nội địa quốc gia Kênh Nghĩa Hưng sẽ chỉ còn khoảng 30 phút khi các chủ tàu quen thuộc với phương thức vận hành của âu tàu Nghĩa Hưng.
Đây là chiếc tàu đầu tiên được lưu thông kể từ khi cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ thuộc Dự án Phát triển Giao thông Vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ - Dự án WB6 do Ban quản lý các dự án đường thủy làm chủ đầu tư được hoàn thành vào ngày 30/6 vừa qua. Đại diện Ban quản lý các dự án đường thủy cho biết, đây là công trình công ích nên các chủ tàu không phải trả bất cứ khoản chi phí nào khi qua luồng đường thủy nội địa quốc gia Kênh Nghĩa Hưng. Chỉ ít giờ trước khi chiếc tàu NĐ – 4002 lưu thông, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ký Quyết định số 888/QĐ – BGTVT về việc công bố mở luồng đường thủy nội địa quốc gia Kênh Nghĩa Hưng. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký 25/7/2023.Theo Quyết định số 888/QĐ- BGTVT luồng đường thủy nội địa quốc gia Kênh Nghĩa Hưng gồm luồng đường thủy nội địa cấp đặc biệt, có chiều dài 1,18 km (điểm đầu tại Km8+300 sông Ninh Cơ thuộc địa phận xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định; điểm kết thúc tại Km35+450 sông Đáy, thuộc phận xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) và công trình âu tàu Nghĩa Hưng có chiều dài 179m, rộng 17m, chiều dài hữu dụng 160m, cao trình đáy âu – 7m, cao trình đỉnh âu 10,5m được xây dựng bằng bê tông cốt thép có thể cho phép phương tiện thủy có trọng tải đến 3.000 DWT lưu thông.
Được biết, Dự án WB6 là dự án lớn nhất từ trước đến nay được đầu tư vào hạ tầng đường thủy nội địa ở khu vực phía Bắc, được thực hiện trên phạm vi 14 tỉnh/thành phố khu vực Đồng bằng Bắc Bộ. Trong đó, cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ là hạng mục cuối cùng thuộc Dự án WB6 được triển khai thi công gồm các hạng mục: kênh nối giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ; âu tàu Nghĩa Hưng; cầu vượt kênh nối Đáy Ninh Cơ có tĩnh không 15m, kết cấu bê tông cốt thép bao gồm 18 nhịp dầm Super-T, chiều dài cầu 777,9m, chiều dài đường dẫn 1.497m; hệ thống phao tiêu báo hiệu, trồng cây, đê hoàn trả, hệ thống thủy lợi, điện và thông tin liên lạc… Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, Dự án WB6 là bước đột phá trong cải tạo hệ thống hạ tầng đường thủy nội địa khu vực đồng bằng Bắc Bộ, kết nối vận tải thủy nội địa khu vực với vận tải ven biển phục vụ phát triển kinh tế xã hội, giảm gánh nặng cho đường bộ vốn đang quá tải, ô nhiễm, ùn tắc và nhiều tai nạn. Dự án WB6 có tổng mức đầu tư ban đầu là 200 triệu USD; trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới – WB là 170 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam 30 triệu USD. Dự án gốc đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2016. Nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, Chính phủ Việt Nam và WB đã ký Hiệp định bổ sung vốn cho dự án WB6 để đầu tư cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ.Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ có tổng mức đầu tư 107,19 triệu USD; trong đó vốn vay WB là 78.74 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 28,45 triệu USD. Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ được khởi công vào ngày 1/3/2021; hoàn thành vào ngày 30/6/2023.
Ông Dương Thanh Hưng, Giám đốc Ban quản lý các dự án đường thủy cho biết, cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ là một hợp phần rất quan trọng của Dự án WB6.Sau khi hoàn thành cụm công trình này sẽ phát huy được hiệu quả cao nhất của cụm công trình cải tạo luồng qua cửa Lạch Giang (đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2016), giúp cho tàu có trọng tải 2.000 tấn đầy tải và 3000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền đến cụm cảng Ninh Bình, Ninh Phúc, đặc biệt là cụm công nghiệp điện, đạm qua đó giảm chi phí logistics và giảm ô nhiễm môi trường./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất thành lập Cảng vụ đường thủy khu vực miền Trung
16:10' - 12/07/2023
Đề xuất thành lập Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực V để thực hiện tốt hơn chức năng quản lý nhà nước về đường thủy đối với các tuyến đường thủy quốc gia tại khu vực miền Trung
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển vận tải đường thủy, giảm áp lực cho đường bộ
17:16' - 10/07/2023
Cục Đường thủy Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực triển khai tốt hơn nữa chủ trương giảm áp lực cho vận tải đường bộ, chuyển sang vận tải đường thủy.
-
Kinh tế & Xã hội
Mở thêm nhiều tuyến vận tải hành khách kết hợp du lịch đường thủy tại TP.HCM
15:06' - 10/07/2023
Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh dự kiến mở tuyến tàu cao tốc Tp. Hồ Chí Minh đi Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu), phà biển Cần Giờ - Gò Công Đông (Tiền Giang)...
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp đột phá phát triển giao thông đường thủy nội địa
11:41' - 28/06/2023
Bộ Giao thông Vận tải cho biết đang xây dựng danh mục, thứ tự ưu tiên các dự án; trong đó có đường thủy nội địa để kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư có năng lực, các tổ chức tín dụng đầu tư.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tập trung cao độ cho công tác giải ngân đầu tư công
15:27'
Sáng 27/11/2025, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Lê Thành Long chủ trì cuộc họp về tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đến nay của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện khung pháp lý, huy động khu vực tư nhân vào phát triển hạ tầng
14:47'
Triển khai PPP trong lĩnh vực giao thông giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, chia sẻ rủi ro hợp lý giữa Nhà nước và doanh nghiệp...
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số: Chiến lược và hành động của Việt Nam
14:09'
"Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số" là chủ đề xuyên suốt của Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025, diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 25 - 27/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam hướng tới trung tâm bán dẫn toàn cầu
13:04'
Hội thảo quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh kết nối “3 nhà+” và đào tạo nhân lực, mở đường cho Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Gấp rút chuẩn bị khởi công metro Bến Thành - Tham Lương đầu năm 2026
13:03'
UBND TP. Hồ Chí Minh đã chốt thời gian khởi công dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (metro Bến Thành - Tham Lương) vào giữa tháng 1/2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thảo luận dự án Luật Đầu tư: Tăng minh bạch, chọn lọc chiến lược
13:02'
Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội bàn về Luật Đầu tư (sửa đổi), nhấn mạnh tự do đầu tư, cắt giảm ngành nghề điều kiện và ưu đãi gắn với đổi mới sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuẩn bị kịch bản giao thông an toàn trong tình huống thiên tai dịp bầu cử
11:48'
Cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị cập nhật phương án ứng phó thiên tai, bảo đảm an toàn giao thông và hoạt động bầu cử Quốc hội và HĐND nhiệm kỳ 2026-2031.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyến quốc lộ do địa phương quản lý vẫn còn 15 vị trí tắc đường do mưa lũ
11:48'
Mặc dù các cơ quan Trung ương và địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp ứng phó mưa lũ, sạt lở nhưng do khối lượng thiệt hại lớn nên đến nay các tuyến quốc lộ vẫn còn 15 vị trí tắc đường.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ miền Trung
11:00'
Sáng 27/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa, lũ gây ra.

Kể từ ngày 25/7, luồng đường thủy nội địa quốc gia Kênh Nghĩa Hưng (kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ) tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định dài 1,8 km đã được đưa vào khai thác. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ký Quyết định số 888/QĐ – BGTVT về việc công bố mở luồng đường thủy nội địa quốc gia Kênh Nghĩa Hưng. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký 25/7/2023. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát