Chính thức khai thác luồng đường thủy nội địa Kênh Nghĩa Hưng (Nam Định)
Lãnh đạo Ban Quản lý các dự án đường thuỷ (Bộ Giao thông Vận tải) thông tin, khoảng 11 sáng 25/7, chiếc tàu trọng tải 1.000 tấn mang số hiệu NĐ – 4002 từ sông Ninh Cơ đã lưu thông an toàn qua luồng đường thủy nội địa quốc gia Kênh Nghĩa Hưng vừa được xây dựng để tiếp tục hành trình tới cụm cảng Ninh Bình trên sông Đáy.
Toàn bộ hành trình qua luồng đường thủy nội địa quốc gia Kênh Nghĩa Hưng; trong đó có âu tàu Nghĩa Hưng của chiếc tàu mang số hiệu NĐ – 4002 chỉ mất khoảng 40 phút, rút ngắn được hơn 5 giờ so với lộ trình trước đây.
Thời gian qua luồng đường thủy nội địa quốc gia Kênh Nghĩa Hưng sẽ chỉ còn khoảng 30 phút khi các chủ tàu quen thuộc với phương thức vận hành của âu tàu Nghĩa Hưng.
Đây là chiếc tàu đầu tiên được lưu thông kể từ khi cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ thuộc Dự án Phát triển Giao thông Vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ - Dự án WB6 do Ban quản lý các dự án đường thủy làm chủ đầu tư được hoàn thành vào ngày 30/6 vừa qua. Đại diện Ban quản lý các dự án đường thủy cho biết, đây là công trình công ích nên các chủ tàu không phải trả bất cứ khoản chi phí nào khi qua luồng đường thủy nội địa quốc gia Kênh Nghĩa Hưng. Chỉ ít giờ trước khi chiếc tàu NĐ – 4002 lưu thông, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ký Quyết định số 888/QĐ – BGTVT về việc công bố mở luồng đường thủy nội địa quốc gia Kênh Nghĩa Hưng. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký 25/7/2023.Theo Quyết định số 888/QĐ- BGTVT luồng đường thủy nội địa quốc gia Kênh Nghĩa Hưng gồm luồng đường thủy nội địa cấp đặc biệt, có chiều dài 1,18 km (điểm đầu tại Km8+300 sông Ninh Cơ thuộc địa phận xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định; điểm kết thúc tại Km35+450 sông Đáy, thuộc phận xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) và công trình âu tàu Nghĩa Hưng có chiều dài 179m, rộng 17m, chiều dài hữu dụng 160m, cao trình đáy âu – 7m, cao trình đỉnh âu 10,5m được xây dựng bằng bê tông cốt thép có thể cho phép phương tiện thủy có trọng tải đến 3.000 DWT lưu thông.
Được biết, Dự án WB6 là dự án lớn nhất từ trước đến nay được đầu tư vào hạ tầng đường thủy nội địa ở khu vực phía Bắc, được thực hiện trên phạm vi 14 tỉnh/thành phố khu vực Đồng bằng Bắc Bộ. Trong đó, cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ là hạng mục cuối cùng thuộc Dự án WB6 được triển khai thi công gồm các hạng mục: kênh nối giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ; âu tàu Nghĩa Hưng; cầu vượt kênh nối Đáy Ninh Cơ có tĩnh không 15m, kết cấu bê tông cốt thép bao gồm 18 nhịp dầm Super-T, chiều dài cầu 777,9m, chiều dài đường dẫn 1.497m; hệ thống phao tiêu báo hiệu, trồng cây, đê hoàn trả, hệ thống thủy lợi, điện và thông tin liên lạc… Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, Dự án WB6 là bước đột phá trong cải tạo hệ thống hạ tầng đường thủy nội địa khu vực đồng bằng Bắc Bộ, kết nối vận tải thủy nội địa khu vực với vận tải ven biển phục vụ phát triển kinh tế xã hội, giảm gánh nặng cho đường bộ vốn đang quá tải, ô nhiễm, ùn tắc và nhiều tai nạn. Dự án WB6 có tổng mức đầu tư ban đầu là 200 triệu USD; trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới – WB là 170 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam 30 triệu USD. Dự án gốc đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2016. Nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, Chính phủ Việt Nam và WB đã ký Hiệp định bổ sung vốn cho dự án WB6 để đầu tư cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ.Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ có tổng mức đầu tư 107,19 triệu USD; trong đó vốn vay WB là 78.74 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 28,45 triệu USD. Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ được khởi công vào ngày 1/3/2021; hoàn thành vào ngày 30/6/2023.
Ông Dương Thanh Hưng, Giám đốc Ban quản lý các dự án đường thủy cho biết, cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ là một hợp phần rất quan trọng của Dự án WB6.Sau khi hoàn thành cụm công trình này sẽ phát huy được hiệu quả cao nhất của cụm công trình cải tạo luồng qua cửa Lạch Giang (đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2016), giúp cho tàu có trọng tải 2.000 tấn đầy tải và 3000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền đến cụm cảng Ninh Bình, Ninh Phúc, đặc biệt là cụm công nghiệp điện, đạm qua đó giảm chi phí logistics và giảm ô nhiễm môi trường./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất thành lập Cảng vụ đường thủy khu vực miền Trung
16:10' - 12/07/2023
Đề xuất thành lập Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực V để thực hiện tốt hơn chức năng quản lý nhà nước về đường thủy đối với các tuyến đường thủy quốc gia tại khu vực miền Trung
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển vận tải đường thủy, giảm áp lực cho đường bộ
17:16' - 10/07/2023
Cục Đường thủy Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực triển khai tốt hơn nữa chủ trương giảm áp lực cho vận tải đường bộ, chuyển sang vận tải đường thủy.
-
Kinh tế & Xã hội
Mở thêm nhiều tuyến vận tải hành khách kết hợp du lịch đường thủy tại TP.HCM
15:06' - 10/07/2023
Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh dự kiến mở tuyến tàu cao tốc Tp. Hồ Chí Minh đi Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu), phà biển Cần Giờ - Gò Công Đông (Tiền Giang)...
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp đột phá phát triển giao thông đường thủy nội địa
11:41' - 28/06/2023
Bộ Giao thông Vận tải cho biết đang xây dựng danh mục, thứ tự ưu tiên các dự án; trong đó có đường thủy nội địa để kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư có năng lực, các tổ chức tín dụng đầu tư.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra công tác ứng phó bão số 11 tại tỉnh Lào Cai
19:13' - 05/10/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã kiểm tra công tác khắc phục thiệt hại bão số 10 và phương án ứng phó với cơn bão số 11 tại tỉnh Lào Cai.
-
Kinh tế Việt Nam
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi: Hoàn thành kế hoạch giải ngân đầu tư công sẽ không gây áp lực quá lớn lên lạm phát
17:33' - 05/10/2025
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh, nếu không thực hiện tốt hoặc không đạt được mục tiêu giải ngân đầu tư công thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kết quả tăng trưởng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tập trung thực hiện "3 đẩy mạnh" để phấn đấu tăng trưởng đạt trên 8%
16:54' - 05/10/2025
Chiều 5/10, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2025. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn chủ trì buổi họp báo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ứng phó bão số 11: Ninh Bình gấp rút gia cố hệ thống đê biển
16:01' - 05/10/2025
Ảnh hưởng của cơn bão số 10 (BUALOI) khiến một số vị trí đê biển tại tỉnh Ninh Bình bị sạt sụt.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Tăng tốc, bứt phá hoàn thành và hoàn thành nâng cao các chỉ tiêu kinh tế - xã hội
13:12' - 05/10/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đạt các mục tiêu năm 2025 và cả nhiệm kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
EVN ra công điện khẩn ứng phó bão số 11 và khắc phục hậu quả bão số 10
12:57' - 05/10/2025
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn EVN vừa phát hành công điện gửi các đơn vị thành viên về việc khắc phục hậu quả do cơn bão số 10 và chủ động ứng phó với bão số 11.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự báo sân bay Vân Đồn, Cát Bi sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão số 11
12:08' - 05/10/2025
Với diễn biến phức tạp của bão số 11, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cảng hàng không Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Vinh, Thọ Xuân, Điện Biên trực 24/24h, ứng phó, bảo đảm an toàn hoạt động bay.
-
Kinh tế Việt Nam
GDP quý III/2025 tăng 8,22%, cao nhất trong cùng kỳ từ năm 2011
11:47' - 05/10/2025
Tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9, sáng 5/10, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết GDP quý III/2025 tăng 8,22%, là mức cao nhất cùng kỳ từ năm 2011, dù kinh tế chịu tác động lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng và bầu cử Quốc hội khóa XVI
10:14' - 05/10/2025
Sáng 5/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương chủ trì Lễ phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng và bầu cử Quốc hội khóa XVI.