Chính thức khai thác luồng đường thủy nội địa Kênh Nghĩa Hưng (Nam Định)
Lãnh đạo Ban Quản lý các dự án đường thuỷ (Bộ Giao thông Vận tải) thông tin, khoảng 11 sáng 25/7, chiếc tàu trọng tải 1.000 tấn mang số hiệu NĐ – 4002 từ sông Ninh Cơ đã lưu thông an toàn qua luồng đường thủy nội địa quốc gia Kênh Nghĩa Hưng vừa được xây dựng để tiếp tục hành trình tới cụm cảng Ninh Bình trên sông Đáy.
Toàn bộ hành trình qua luồng đường thủy nội địa quốc gia Kênh Nghĩa Hưng; trong đó có âu tàu Nghĩa Hưng của chiếc tàu mang số hiệu NĐ – 4002 chỉ mất khoảng 40 phút, rút ngắn được hơn 5 giờ so với lộ trình trước đây.
Thời gian qua luồng đường thủy nội địa quốc gia Kênh Nghĩa Hưng sẽ chỉ còn khoảng 30 phút khi các chủ tàu quen thuộc với phương thức vận hành của âu tàu Nghĩa Hưng.
Đây là chiếc tàu đầu tiên được lưu thông kể từ khi cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ thuộc Dự án Phát triển Giao thông Vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ - Dự án WB6 do Ban quản lý các dự án đường thủy làm chủ đầu tư được hoàn thành vào ngày 30/6 vừa qua. Đại diện Ban quản lý các dự án đường thủy cho biết, đây là công trình công ích nên các chủ tàu không phải trả bất cứ khoản chi phí nào khi qua luồng đường thủy nội địa quốc gia Kênh Nghĩa Hưng. Chỉ ít giờ trước khi chiếc tàu NĐ – 4002 lưu thông, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ký Quyết định số 888/QĐ – BGTVT về việc công bố mở luồng đường thủy nội địa quốc gia Kênh Nghĩa Hưng. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký 25/7/2023.Theo Quyết định số 888/QĐ- BGTVT luồng đường thủy nội địa quốc gia Kênh Nghĩa Hưng gồm luồng đường thủy nội địa cấp đặc biệt, có chiều dài 1,18 km (điểm đầu tại Km8+300 sông Ninh Cơ thuộc địa phận xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định; điểm kết thúc tại Km35+450 sông Đáy, thuộc phận xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) và công trình âu tàu Nghĩa Hưng có chiều dài 179m, rộng 17m, chiều dài hữu dụng 160m, cao trình đáy âu – 7m, cao trình đỉnh âu 10,5m được xây dựng bằng bê tông cốt thép có thể cho phép phương tiện thủy có trọng tải đến 3.000 DWT lưu thông.
Được biết, Dự án WB6 là dự án lớn nhất từ trước đến nay được đầu tư vào hạ tầng đường thủy nội địa ở khu vực phía Bắc, được thực hiện trên phạm vi 14 tỉnh/thành phố khu vực Đồng bằng Bắc Bộ. Trong đó, cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ là hạng mục cuối cùng thuộc Dự án WB6 được triển khai thi công gồm các hạng mục: kênh nối giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ; âu tàu Nghĩa Hưng; cầu vượt kênh nối Đáy Ninh Cơ có tĩnh không 15m, kết cấu bê tông cốt thép bao gồm 18 nhịp dầm Super-T, chiều dài cầu 777,9m, chiều dài đường dẫn 1.497m; hệ thống phao tiêu báo hiệu, trồng cây, đê hoàn trả, hệ thống thủy lợi, điện và thông tin liên lạc… Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, Dự án WB6 là bước đột phá trong cải tạo hệ thống hạ tầng đường thủy nội địa khu vực đồng bằng Bắc Bộ, kết nối vận tải thủy nội địa khu vực với vận tải ven biển phục vụ phát triển kinh tế xã hội, giảm gánh nặng cho đường bộ vốn đang quá tải, ô nhiễm, ùn tắc và nhiều tai nạn. Dự án WB6 có tổng mức đầu tư ban đầu là 200 triệu USD; trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới – WB là 170 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam 30 triệu USD. Dự án gốc đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2016. Nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, Chính phủ Việt Nam và WB đã ký Hiệp định bổ sung vốn cho dự án WB6 để đầu tư cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ.Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ có tổng mức đầu tư 107,19 triệu USD; trong đó vốn vay WB là 78.74 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 28,45 triệu USD. Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ được khởi công vào ngày 1/3/2021; hoàn thành vào ngày 30/6/2023.
Ông Dương Thanh Hưng, Giám đốc Ban quản lý các dự án đường thủy cho biết, cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ là một hợp phần rất quan trọng của Dự án WB6.Sau khi hoàn thành cụm công trình này sẽ phát huy được hiệu quả cao nhất của cụm công trình cải tạo luồng qua cửa Lạch Giang (đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2016), giúp cho tàu có trọng tải 2.000 tấn đầy tải và 3000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền đến cụm cảng Ninh Bình, Ninh Phúc, đặc biệt là cụm công nghiệp điện, đạm qua đó giảm chi phí logistics và giảm ô nhiễm môi trường./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất thành lập Cảng vụ đường thủy khu vực miền Trung
16:10' - 12/07/2023
Đề xuất thành lập Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực V để thực hiện tốt hơn chức năng quản lý nhà nước về đường thủy đối với các tuyến đường thủy quốc gia tại khu vực miền Trung
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển vận tải đường thủy, giảm áp lực cho đường bộ
17:16' - 10/07/2023
Cục Đường thủy Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực triển khai tốt hơn nữa chủ trương giảm áp lực cho vận tải đường bộ, chuyển sang vận tải đường thủy.
-
Kinh tế & Xã hội
Mở thêm nhiều tuyến vận tải hành khách kết hợp du lịch đường thủy tại TP.HCM
15:06' - 10/07/2023
Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh dự kiến mở tuyến tàu cao tốc Tp. Hồ Chí Minh đi Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu), phà biển Cần Giờ - Gò Công Đông (Tiền Giang)...
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp đột phá phát triển giao thông đường thủy nội địa
11:41' - 28/06/2023
Bộ Giao thông Vận tải cho biết đang xây dựng danh mục, thứ tự ưu tiên các dự án; trong đó có đường thủy nội địa để kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư có năng lực, các tổ chức tín dụng đầu tư.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và doanh nghiệp
13:00'
Với mong muốn tạo môi trường cởi mở với tinh thần cầu thị, gần gũi, thân thiện giữa chính quyền và doanh nhân, nhà đầu tư trên địa bàn, tỉnh Bắc Ninh đã chọn 1 ngày trong tháng là ngày doanh nhân.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẳng định vai trò thành phần kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường
12:58'
Kinh tế nhà nước luôn khẳng định vai trò, sứ mệnh giữ định hướng xã hội chủ nghĩa cho nền kinh tế thị trường, phát huy vai trò trong phát triển các lĩnh vực đặc biệt của nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Tổ chức xóa nhà tạm, nhà dột nát trong cả nước như chiến dịch
11:38'
Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước tổ chức như chiến dịch để thúc đẩy đạt mục tiêu, với tất cả tâm, đức của mình vì người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng thiên tai.
-
Kinh tế Việt Nam
Ứng phó với bão TORAJI gần biển Đông
11:20'
Ngày 10/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công điện số gửi các bộ ngành và địa phương liên quan về việc ứng phó với bão TORAJI gần biển Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Phấn đấu hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước sớm hơn 5 năm
10:00'
Cả nước quyết tâm phấn đấu thực hiện bằng được mục tiêu: hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025, sớm hơn 5 năm so với mục tiêu ban đầu đề.
-
Kinh tế Việt Nam
Thích ứng để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Halal
09:54'
Theo các chuyên gia, thị trường Halal với quy mô khổng lồ và nhu cầu ngày càng tăng, hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập đáng kể và đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuần làm việc thứ 4 của Quốc hội: Trọng tâm là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn
08:49'
Tuần làm việc thứ 4 của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV (từ ngày 11-13/11/2024) sẽ diễn ra nhiều nội dung quan trọng, trong đó điểm nhấn nổi bật là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa sản phẩm truyền thống vào siêu thị
19:55' - 09/11/2024
Chương trình kết nối giữa các cơ sở sản xuất sản phẩm truyền thống của Cố đô Huế với siêu thị ở thị trường tiêu dùng rộng lớn như Thành phố Hồ Chí Minh mang lại nhiều kết quả thiết thực.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu thủy sản tăng tốc trở lại: Tự tin vượt mục tiêu 10 tỷ USD
19:24' - 09/11/2024
Xuất khẩu thủy sản đang tự tin sẽ đạt và vượt mục tiêu 10 tỷ USD trong năm 2024.