Chống nóng mùa hè và bảo dưỡng xe máy - những lưu ý quan trọng

16:39' - 23/06/2020
Bnews Trong những ngày nắng nóng gay gắt, việc chống nóng cho xe và bảo dưỡng xe như thế nào để đảm bảo an toàn là vấn đề cần được lưu ý.

Để khắc phục “chảo lửa” trên yên xe, nơi lý tưởng nhất là cho xe vào hầm để xe hoặc dưới bóng mát hay tòa nhà. Trong trường hợp không có nơi lý tưởng này, người sử dụng xe có thể sử dụng giấy báo, bìa các tông hoặc tấm bạt phủ lên yên xe để che nắng.

Đặc biệt, hiện nay trên thị trường đang bán các loại tấm bọc yên rời, tấm lót chống nắng, chống nóng cho yên xe máy các loại. Các loại chống nóng này được làm bằng chất liệu ni lông tráng bạc có giá bán từ 10.000 đến 20.000 đồng/tấm. Sản phẩm nhẹ, dễ gấp gọn và cất trong cốp xe, tiện mang ra dùng bất cứ khi nào.

Bên cạnh đó, thị trường cũng có các loại lưới bọc yên xe máy được làm từ sợi bạc tản xạ nhiệt dày 10mm thông gió đa chiều và có tính đàn hồi cao giúp cách nhiệt, chống nóng cho xe với giá bán từ 50.000 đồng đến 145.000đồng/chiếc. Người sử dụng chỉ cần lật yên lồng vào, kéo căng cho dây chằng co dãn ôm chặt lấy yên xe là xong.

Cùng với đó, người dùng cũng có thể lựa chọn tấm hạt gỗ lót yên xe máy ở nhiều cửa hàng chống nóng với giá bán từ 70.000 đồng đến 100.000 đồng/tấm, tùy loại xe lớn nhỏ. Bộ sàn phẩm gồm 1 tấm hạt gỗ lót yên xe máy và 2 sợi dây thun, tiện ích của sản phẩm là tháo ra và lắp vào lúc nào cũng được.

Ngoài ra, thị trường còn bán các loại áo trùm xe máy Full Size đáp ứng đủ các loại xe với chất liệu bằng vải dù, vải bạt chống nóng, chống thấm có giá bán từ 65.000 đến 200.000 đồng/chiếc...

Tuy nhiên, theo các nhà sản xuất, việc giải nhiệt cho bề mặt yên như trên mới chỉ là giải pháp tạm thời, việc bảo dưỡng xe mới là bước quan trọng nhằm phát hiện và sửa chữa kịp thời vấn đề hư hỏng.

Qua đó, giúp chiếc xe đảm bản an toàn trong quá trình vận hành, loại trừ trường hợp phải dắt xe, đặc biệt biệt là trong những ngày hè nắng nóng gay gắt như hiện nay.

Nếu không am hiểu về việc bảo dưỡng xe máy, cũng như hiểu rõ các phụ tùng cần thiết, phần lớn người tiêu dùng rất dễ bị thợ sửa xe “moi tiền” hoặc “hét giá”.

Sau đây là các lý do bạn nên bảo dưỡng xe máy định kỳ theo hướng dẫn và thực tế sử dụng theo gợi ý của nhà sản xuất xe Yamaha:

Đảm bảo xe hoạt động tốt nhất: Sau một thời gian hoạt động, nhiều bộ phận trên xe máy dần trở nên hao mòn, không đảm bảo chức năng.

Để tránh tình trạng xe “chết máy” hoặc phát sinh trục trặc khi đang đi đường, nhà sản xuất xe khuyến cáo khách hàng nên bảo dưỡng xe máy định kỳ 4 tháng/lần (đối với xe sử dụng mức độ bình thường).

Tăng tuổi thọ sử dụng xe: Các hoạt động bảo trì như thay dầu, bảo dưỡng chế hoà khí, rửa bầu lọc khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, vệ sinh bugi, điều chỉnh côn, đổ thêm nước nạp ắc quy… Khi bảo dưỡng xe định kỳ, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra, vệ sinh, tra nhớt để các chi tiết hoạt động trong điều kiện tốt nhất.

Qua đó, các kỹ thuật viên cũng sẽ kịp thời phát hiện và thay thế các chi tiết bị hư hỏng (nếu có) để không ảnh hưởng đến các chi tiết liên quan, qua đó tăng tuổi thọ của xe, tiết kiệm chi phí sửa chữa sau này cho khách hàng.

An toàn cho người sử dụng xe: Tâm lý chúng ta thường cảm thấy an tâm khi điều khiển một chiếc xe đã được bảo dưỡng cẩn thận, đặc biệt là trong những chuyến đi đường dài và dưới thời tiết nắng nóng gay gắt như hiện nay.

Các chi tiết liên quan đến an toàn khi vận hành xe như: lốp, má phanh, nhông xích, cổ phốt… cũng cần được thay thế định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Quy trình bảo dưỡng xe máy

Để đảm bảo an toàn, tránh những bệnh lặt vặt, xe máy cần được bảo dưỡng định kỳ mỗi 4 tháng. Khi xe chạy từ 2.000 – 3.000 km, bạn nên thay dầu nhớt, hoặc thay nước.

* Quy trình bảo dưỡng xe máy:

Phần khung sườn: kiểm tra vành xe, nan hoa, bảo dưỡng cổ phuốc, bảo dưỡng giảm sóc trước/sau, bảo dưỡng phanh trước, bảo dưỡng các loại dây cáp, bôi trơn các chi tiết chuyển động, bảo dưỡng tra dầu tay ga cũng như dây ga.

Phần động cơ: bảo dưỡng chế hoà khí, rửa bầu lọc khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, vệ sinh bugi, căn chỉnh xúp páp, điều chỉnh côn, đổ thêm nước nạp ắc quy, (kiểm tra) thay dầu máy.

Đối với xe phun xăng điện tử, cần kiểm tra và vệ sinh vòi phun, kiểm tra, thay thế lọc bơm xăng (nếu cần), kiểm tra hoạt động các cảm biến, các chi tiết trong hệ thống phụ xăng.

Hệ thống truyền lực: bảo dưỡng nhông xích tải, bảo dưỡng phanh sau, tra mỡ trục càng sau, kiểm tra cần khởi động, giàn để chân, xiết lại toàn bộ ốc trên hệ thống khung xe và công đoạn cuối cùng là rửa xe.

* Các bộ phận xe máy cần bảo dưỡng và thay thế định kỳ

Thay dầu nhớt:

Theo thời gian, dầu nhớt trong xe trở nên kém chất lượng làm giảm khả năng bôi trơn. Do vậy, bạn cần thay nhớt cho xe theo định kỳ khoảng 2.000-3.000 km một lần – đây là một trong những việc cần thiết để xe luôn vận hành êm ái. Để xe được thay nhớt với chất lượng tốt nhất, bạn nên thay dầu theo đúng tiêu chuẩn được hãng xe đề nghị. Ngoài ra, cũng nên thay nhớt xe máy sau khi xe bị ngập nước.

Thay má phanh

Má phanh là bộ phận chuyển động năng thành nhiệt năng, giúp xe giảm tốc, do đó sẽ mòn dần theo thời gian. Má phanh mòn là một trong những nguyên nhân gây vênh đĩa phanh. Về lâu dài nếu không thay má phanh mới, trường hợp nặng bạn sẽ phải thay luôn cả đĩa phanh với chi phí tốn nhiều hơn.

Bên cạnh đó, dầu phanh có thể bị nhiễm tạp chất sinh ra bọt khí trong quá trình hoạt động, làm giảm hiệu quả phanh hoặc làm phanh cứng, giật. Do đó, bạn nên kiểm tra, thay mới má phanh, thay dầu phanh sau mỗi 15.000 – 20.000 km.

Kiểm tra Bugi

Bugi là bộ phận đánh lửa đốt cháy nhiên liệu và sinh công suất cho xe. Đầu bugi mòn sẽ gây hiện tượng đánh lửa không đều, động cơ hụt hơi, hao xăng.

Mặc dù bugi là một bộ phận có độ bền cao nhưng bạn cũng nên kiểm tra và thay thế định kỳ 10.000 km/lần để xe luôn vận hành tốt nhất. Nên kiểm tra và thay bugi định kỳ 10.000 km/lần.

Dầu láp

Dầu láp ít hao mòn hơn so với dầu nhớt. Tuy nhiên người sử dụng cũng nên lưu ý thay dầu láp theo định kỳ, cứ 3 lần thay dầu máy thì nên thay dầu láp 1 lần. Bởi khi dầu láp khô, nhiễm bẩn sẽ gây tiếng ồn lớn, giảm hiệu quả của hệ thống truyền động. Nếu tình trạng nặng hơn có thể gây vỡ láp, mất truyền động.

Lọc gió

Nhiệm vụ của lọc gió là đưa luồng không khí sạch vào khoang nhiên liệu trước khi đốt cháy. Lọc gió bẩn sẽ khiến xe chạy yếu, không đốt cháy hết nhiên liệu, hao xăng.

Tùy vào loại lọc gió của mỗi dòng xe mà kỹ thuật viên sẽ vệ sinh hoặc thay mới nhưng tốt hơn hết bạn nên kiểm tra lọc gió theo định kỳ 10.000 km.

Dây cu-roa

Dây cu – roa là bộ phận truyền động chính của xe, thường xuyên chịu lực căng lớn vì vậy rất dễ mòn dẫn đến xe ì ạch, nóng máy.

Nếu dây quá mòn có thể bị đứt, gây mất truyền động. Do đó người sử dụng xe cần phải tiến hành kiểm tra thường xuyên và thay thế ngay khi dây có dấu hiệu bị nứt.

Nước làm mát

Hầu hết xe tay ga hiện nay đều sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Nếu xe mất quá nhiều nước mát sẽ khiến xe nóng máy, nghiêm trọng có thể vỡ lốc máy. Do đó bạn cũng nên kiểm tra nước làm mát cho xe, định kỳ khoảng 10.000 km/lần, đặc biệt sau những chuyến đi dài, đèo dốc.../.

>>Mua xe máy điện PEGA-S, có thể trả lại nếu không ưng ý

>>Doanh số bán xe của Honda Việt Nam vẫn tăng bất chấp dịch COVID-19

>>Bảng giá xe máy Yamaha tháng 6/2020, ưu đãi cho các mẫu xe tiết kiệm xăng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục