Chủ động, linh hoạt điều chỉnh mức vốn đầu tư dự án thành phần của đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

11:53' - 03/10/2024
BNEWS Các địa phương phát huy tinh thần chủ động, linh hoạt khi xử lý vấn đề liên quan đến điều chỉnh mức vốn đầu tư dự án thành phần của đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô theo đúng thẩm quyền.

Các địa phương phát huy tinh thần chủ động, linh hoạt khi xử lý vấn đề liên quan đến điều chỉnh mức vốn đầu tư dự án thành phần của đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô theo đúng thẩm quyền.

 
Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp với một số bộ, ngành, lãnh đạo UBND: thành phố Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên về tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, diễn ra sáng 3/10, tại Trụ sở Chính phủ.

Đối với dự án thành phần 3, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND thành phố Hà Nội tiếp tục rà soát, làm rõ cơ cấu tỷ lệ tham gia của phần vốn Nhà nước (bao gồm cả tiểu dự án đầu tư công xây các cầu và một số đoạn tuyến); làm việc, thống nhất với 2 tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đề xuất điều chuyển phần vốn của Trung ương giảm trong Dự án thành phần 1.1 sang dự án thành phần 3.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải làm rõ trách nhiệm của tư vấn khi xác định diện tích phải thu hồi, giải phóng mặt bằng của dự án chưa chính xác, đầy đủ dẫn đến phải điều chỉnh lớn về kinh phí.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội (Dự án đường Vành đai 4) được Quốc hội thông qua Chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022 với quy mô chiều dài 112,8km đi qua địa bàn thành phố Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh (thành phố Hà Nội khoảng 58,2km; tỉnh Hưng Yên khoảng 19,3km; tỉnh Bắc Ninh khoảng 25,6km và tuyến nối dài 9,7km). Sơ bộ tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng.

Theo đó, dự án được triển khai theo 7 dự án thành phần, vận hành độc lập do UBND 3 tỉnh, thành phố được giao làm cơ quan chủ quản, bao gồm: 3 dự án thành phần thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn của từng tỉnh, thành phố bằng vốn đầu tư công (các Dự án thành phần 1.1, 1.2 và 1.3); 3 dự án thành phần đầu tư xây dựng đường song hành trên địa bàn từng tỉnh, thành phố bằng vốn đầu tư công (các Dự án thành phần 2.1; 2.2 và 2.3) và Dự án thành phần 3 đầu tư xây dựng hệ thông đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư.

"Sau khi UBND Hà Nội rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất với tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, tổng mức đầu tư của dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sẽ giảm khoảng 2.129 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư", ông Dương Đức Tuấn cho biết.

Cụ thể, Dự án thành phần 1.1 (giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố Hà Nội) dự kiến điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư khoảng 650 tỷ đồng. Dự án thành phần 3 (phương thức đối tác công tư) dự kiến giảm tổng mức đầu tư khoảng 3.319 tỷ đồng. Dự án thành phần 1.2 (giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên) tăng 600 tỷ đồng. Dự án thành phần 1.3 (giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh) tăng 1.240 tỷ đồng.

Về vấn đề này, lãnh đạo UBND hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh cho biết, hai địa phương sẽ bố trí ngân sách địa phương để bổ sung phần vốn tăng thêm.

Tại cuộc họp, lãnh đạo một số bộ, ngành đã thảo luận, cho ý kiến về đề xuất của UBND thành phố Hà Nội liên quan đến phương án điều chuyển phần vốn giảm trong dự án thành phần 1.1 sang đầu tư một số nhánh kết nối tại 5 nút giao liên thông và 2 cầu vượt để bảo đảm thông đoạn đường song hành trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Một số ý kiến đề xuất tiểu dự án đầu tư công xây các cầu Hồng Hà, Mễ Sở, Hoài Thượng và một số đoạn tuyến trong dự án thành phần 3, để trong trường hợp dự án thành phần 3 chưa hoàn thành thì vẫn bảo đảm kết nối thông toàn bộ tuyến đường song hành...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục