Chủ tịch WB kêu gọi mở rộng quy mô để đối phó với các thách thức toàn cầu

21:13' - 11/10/2023
BNEWS Những thách thức bao gồm nghèo đói, đại dịch và biến đổi khí hậu “gần giống như một cơn bão hoàn hảo” và không thể xử lý chúng theo cách riêng lẻ được nữa.
Ngân hàng Thế giới (WB) có thể tăng khả năng cho vay thêm 150 tỷ USD trong thập kỷ tới, nhưng tổ chức tài chính đa phương này sẽ phải “phình to hơn" để ứng phó với những thách thức toàn cầu.

Phát biểu trên được Chủ tịch WB Ajay Banga đưa ra trong một cuộc họp báo ngày 11/10.

 
Chủ tịch Banga, cựu Giám đốc điều hành (CEO) của công ty dịch vụ thanh toán đa quốc gia Mastercard, đã đặt ra kế hoạch xác định lại tầm nhìn của ngân hàng hướng tới "xóa đói giảm nghèo trên một hành tinh có thể sinh sống".

Ông Banga cho biết, những thách thức bao gồm nghèo đói, đại dịch và biến đổi khí hậu “gần giống như một cơn bão hoàn hảo” và không thể xử lý chúng theo cách riêng lẻ được nữa.

Theo Chủ tịch WB, những thay đổi trong bảng cân đối kế toán và đóng góp từ các quốc gia có thể tăng sức mạnh của tổ chức cho vay đa phương này thêm 150 tỷ USD trong thập kỷ tới.

Ông cho hay đó là một con số đáng kể, nhưng vẫn sẽ chưa đủ để đối phó với những thách thức mà thế giới đang gặp phải. Chủ tịch Banga nhấn mạnh đây là lúc WB cần trở thành một ngân hàng có quy mô lớn hơn vì ông tin rằng đó là những gì thế giới cần trong những thập kỷ tới.

Người đứng đầu WB đã trích dẫn kết quả nghiên cứu của một nhóm chuyên gia độc lập do Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ủy quyền. Theo đó, nghiên cứu đã khuyến nghị tăng gấp ba lần nguồn tài trợ cho các ngân hàng phát triển đa phương.

Song ông Banga cho hay dù nhóm chuyên gia của G20 đưa ra khuyến nghị trên, các nước khối này vẫn chưa chấp nhận đè xuất từ nghiên cứu này.

Cải cách WB và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhằm đảm bảo các tổ chức này được trang bị đủ tốt để có thể đối phó với các rủi ro biến đổi khí hậu, nợ nần và nghèo đói dự kiến là vấn đề trọng tâm tại các cuộc họp thường niên của WB và IMF ở tổ chức tại Marrakesh, Maroc từ ngày 9–15/10 năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục