Chủ tịch CABC: Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của Canada trong ASEAN

09:46' - 01/11/2023
BNEWS Việt Nam đã là đối tác tốt và quan trọng của Canada trong ASEAN trong 50 năm qua.
Đồng Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Canada-ASEAN (CABC), bà Janet De Silva cho biết Việt Nam là một đối tác thương mại quan trọng của Canada trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Điều này sẽ mở ra khả năng hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Canada và Việt Nam để mở rộng các dịch vụ và sản phẩm của Canada đến các khu vực khác trong châu Á.

 

Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Toronto, trong chuỗi hoạt động hưởng ứng việc Chính phủ Canada xúc tiến Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, CABC đã bổ nhiệm đồng chủ tịch mới, bà Janet De Silva, với mong muốn nâng cao nhận thức về cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp Canada tại khu vực được coi là đang phát triển cực kỳ nhanh chóng này.

Sự kiện thu hút mối quan tâm của đại diện rất nhiều doanh nghiệp lớn tại Canada, các quan chức ngoại giao đại diện cho khu vực ASEAN ở Canada, Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Vinh Quang và đặc biệt là đại diện của chính quyền tỉnh Ontario, Bộ trưởng Thương mại, việc làm và phát triển kinh tế Victor Fedeli.

Khi triển khai Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Canada đánh giá ASEAN luôn có vai trò trung tâm. Thực tế hai bên đã nâng cấp quan hệ lên tầm đối tác chiến lược và đang xúc tiến ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) khi Canada nhận định ASEAN là khu vực sẽ chiếm 50% GDP toàn cầu trước năm 2040.

Phát biểu tại buổi lễ, tân đồng Chủ tịch CABC Janet De Silva cho biết ASEAN là một trong những khu vực phát triển mạnh nhất thế giới, với trọng tâm là tăng trưởng kinh tế và sáng kiến chuyển đổi khí hậu. Canada là nơi có tiềm lực về công nghệ và cả những doanh nghiệp có thể đóng góp cho những sáng kiến này.

ASEAN được coi là khu vực kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới và sẽ là trọng tâm tiêu dùng của thế giới vào năm 2030 với 660 triệu dân. ASEAN hiện là nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới và đang nổi lên như một trung tâm toàn cầu mới về thương mại, trao đổi và đổi mới sáng tạo.

Đánh giá về khả năng Việt Nam trở thành cửa ngõ cho các công ty Canada vào ASEAN, bà De Silva cho biết Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của Canada trong ASEAN. Điều này sẽ mở ra khả năng hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Canada và Việt Nam để mở rộng các dịch vụ và sản phẩm của Canada đến các khu vực khác trong châu Á.

Việt Nam cũng có tầm quan trọng từ góc độ nông nghiệp, việc hai bên có thể hợp tác sẽ giúp mở rộng quy mô nền kinh tế của Việt Nam, đồng thời cũng giúp cho nền kinh tế Canada phát triển.

Việt Nam đã là đối tác tốt và quan trọng của Canada trong ASEAN trong 50 năm qua. Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN, với tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình 7% trong 30 năm qua và đang được coi là cửa ngõ cho các công ty Canada muốn phát triển trong khu vực này.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN về những cơ hội hợp tác giữa hai bên, Bộ trưởng Fedeli cho biết phái đoàn Canada đã có chuyến đi rất thành công tới một số nước châu Á, trong đó đặc biệt là ở Việt Nam. Đoàn đã có một hội nghị bàn tròn nhiều ý nghĩa với các công ty công nghệ của Việt Nam và những công ty có kết nối với tỉnh Ontario để giúp họ mở rộng cơ hội thương mại và đầu tư ở cả hai bên.

Năm tới sẽ có khoảng 15 công ty Việt Nam tới Ontario để thăm dò cơ hội làm ăn và mở văn phòng tại đây. Điều này sẽ giúp công ty mẹ của họ ở Việt Nam phát triển lớn mạnh hơn vì sẽ có nhiều cơ hội bán hàng hơn tại Canada.

Động lực quan hệ thương mại của Việt Nam với Canada còn có thể được khai thác qua quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai bên hay Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đang tiến triển tốt đẹp. Việt Nam đang nằm trong danh sách 10 đối tác thương mại lớn nhất của Canada nhờ CPTPP, với mức tăng trưởng 23% trong năm ngoái.

Chủ tịch điều hành CABC Wayne Farmer cho biết CABC đang phối hợp rất chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán ở Ottawa và các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Canada.

CABC đang lên kế hoạch cho năm tới, trong đó có các hoạt động tại Việt Nam như chuyển đổi năng lượng, công nghệ sạch, việc tận dụng CPTPP để cùng thúc đẩy FTA mà Canada và ASEAN đang hướng tới. Việt Nam đang hợp tác rất chặt chẽ với phía Canada về vấn đề này.

CABC rất hiểu về tầm quan trọng của chiến lược thúc đẩy quan hệ với khu vực có quy mô kinh tế hơn 4 nghìn tỷ USD này. Với cam kết gần đây của Canada trong hàng loạt các chiến lược từ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Đối tác chiến lược Canada-ASEAN đến Đối tác toàn diện Canada-Việt Nam, CABC đang tiếp tục có những bước tiến trong việc củng cố vai trò lãnh đạo, quan hệ đối tác chiến lược và các sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp Canada trong khu vực Đông Nam Á.

CABC được các công ty Canada hoạt động tại ASEAN thành lập từ năm 2012. Tổ chức này có nhiệm vụ thúc đẩy và tăng cường quan hệ thương mại giữa Canada và ASEAN. CABC hiện có trụ sở tại Singapore và văn phòng ở Montreal.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục