Chủ tịch Quốc hội: Chính phủ sẽ làm gì để không điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng

19:13' - 11/07/2016
BNEWS Đánh giá cao sự kiên trì của Chính phủ khi chưa đề nghị điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng, nhưng Chủ tịch Quốc hội đề nghị phải nói rõ, Chính phủ sẽ làm gì để không điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng.
Phiên họp thứ 50 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

Chiều 11/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và các biện pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016.
Đánh giá về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và các biện pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, nhiều ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông cảm với những khó khăn mà Chính phủ gặp phải trong công tác chỉ đạo, điều hành 6 tháng qua, trong bối cảnh tập trung tổ chức nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, lại phải ứng phó với những sự cố lớn chưa từng có như sự cố ô nhiễm môi trường làm hải sản chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung, sự cố máy bay rơi…

Tuy nhiên, Chính phủ mới được kiện toàn đã bắt tay ngay vào công việc, cả bộ máy vào cuộc thông suốt.

Do vậy, mặc dù tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) thấp hơn cùng kỳ năm trước, gây nhiều khó khăn cho việc triển khai nhiệm vụ, thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% cho cả năm, nhưng kết quả đó cũng phản ánh sự nỗ lực rất lớn của Chính phủ trong 6 tháng đầy khó khăn vừa qua. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, năm nay lạm phát có thể vượt mức 5% và tăng trưởng có thể không đạt mục tiêu đề ra là 6,7% theo Nghị quyết của Quốc hội.

Nếu tổng cầu năm nay không tăng thì sự tăng trưởng của nền kinh tế chỉ còn trông chờ vào chi đầu tư phát triển của Nhà nước. Khó khăn có thể thấy rõ qua việc tín dụng có xu hướng chậm lại so với mức ngân hàng huy động vào, tức là đầu tư cho sản xuất không cao.

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu ý kiến. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

Đánh giá cao sự kiên trì của Chính phủ khi chưa đề nghị điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng, nhưng Chủ tịch Quốc hội đề nghị phải nói rõ, Chính phủ sẽ làm gì để không điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng.
Đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong việc điều tra và công bố nguyên nhân làm hải sản chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung thời gian qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, kết quả hoạt động “rất kiên quyết, tập trung” của Chính phủ là đã buộc Công ty Formosa Hà Tĩnh phải nhận trách nhiệm và bồi thường do hành vi xả thải không qua xử lý ra môi trường biển, gây ra hiện tượng hải sản chết hàng loạt, qua đó đã tạo được sự đồng thuận lớn trong nhân dân.
Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ lưu ý tới việc khắc phục hậu quả gây ô nhiễm của giải pháp khắc phục như thế nào; làm rõ nguyên nhân chủ quan trong phê duyệt, thẩm định dự án Formosa Hà Tĩnh; cần tính lại với những dự án như vậy thì có phải là công trình trọng điểm quốc gia hay không, do cấp nào xét duyệt; chính sách với Formosa Hà Tĩnh cũng cần xem xét lại như có cho phép điều chỉnh quy mô dự án không, có điều chỉnh lại ưu đãi hay không… 

Những vấn đề đó cần được nêu rõ ở phần giải pháp 6 tháng cuối năm trong báo cáo của Chính phủ để có giải pháp khắc phục triệt để, không để xảy ra với những dự án khác./.

>>> Thủ tướng khẳng định không điều chỉnh chỉ tiêu kinh tế xã hội

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục