Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar

19:19' - 17/12/2021
BNEWS Tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm chính thức Ấn Độ, ngày 17/12, tại thủ đô New Delhi, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar.

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao những thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước mà Ấn Độ đã giành được trong những năm qua; cảm ơn Bộ Ngoại giao Ấn Độ, Bộ trưởng Jaishanka đã tích cực thu xếp cho chuyến thăm Ấn Độ lần này của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam. 

Chủ tịch Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Ấn Độ, hoan nghênh Ấn Độ coi Việt Nam là ưu tiên trong chính sách Hành động hướng Đông của mình.

Ngoại trưởng Ấn Độ bày tỏ vui mừng được chào đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Ấn Độ, nhấn mạnh Ấn Độ đặc biệt coi trọng vai trò ngày càng được nâng cao của Việt Nam trong ASEAN nói riêng, trong khu vực và trên thế giới nói chung, nêu rõ trong bối cảnh thế giới đang có những chuyển biến hết sức nhanh chóng, phức tạp, khó lường với nhiều thách thức mới, hai nước càng cần phải tăng cường tham vấn, phối hợp chặt chẽ hơn nữa.

Nhân dịp này, Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar bày tỏ cảm ơn, mong muốn Việt Nam tiếp tục làm cầu nối thúc đẩy các mối liên kết ngày càng chặt chẽ hơn về nhiều mặt giữa Ấn Độ và ASEAN.

Hai bên nhất trí đánh giá quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ đang phát triển rất tốt đẹp trên tất cả năm trụ cột chính trị - ngoại giao, an ninh - quốc phòng, kinh tế - thương mại - đầu tư, khoa học - công nghệ, văn hoá, thể thao du lịch và giao lưu nhân dân.

Hai nước đang tích cực triển khai Chương trình Hành động 2021-2023, Tầm nhìn chung về hòa bình, thịnh vượng và người dân mới thông qua tháng 12/2020. Hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, tăng học bổng của Ấn Độ cho Việt Nam để đào tạo đội ngũ chuyên gia giỏi, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, trong đó có thăm dò, khai thác dầu khí trên biển là lĩnh vực Ấn Độ có thế mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Ngoại giao hai nước phối hợp chặt chẽ tổ chức các hoạt động có ý nghĩa thiết thực, kỷ niệm 50 năm Việt Nam và Ấn Độ thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm tới; tiếp tục duy trì tiếp xúc, trao đổi cấp cao giữa hai nước trên tất cả các kênh Đảng, nhà nước, chính phủ, quốc hội và giao lưu nhân dân, duy trì các cơ chế hợp tác sẵn có; tăng cường hợp tác phục hồi, phát triển kinh tế, du lịch sau đại dịch COVID-19, khuyến khích các hãng hàng không hai bên sớm khôi phục, mở thêm các đường bay thẳng kết nối các thành phố lớn hai nước.

Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt là trong năm 2021 khi hai nước cùng là ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ); mong muốn Ấn Độ ủng hộ ứng cử của Việt Nam vào các cơ quan, tổ chức quốc tế.

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ngoại trưởng Jaishankar đã trao đổi về một số vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm, trong đó có quan hệ ASEAN - Ấn Độ và tình hình gần đây tại Biển Đông, khẳng định Việt Nam và Ấn Độ sẽ tiếp tục ủng hộ các nỗ lực thúc đẩy việc giải quyết mọi bất đồng thông qua các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) năm  1982, vì hòa bình, hợp tác, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục