Chủ tịch Toyota vẫn được tái bổ nhiệm giữa “sóng gió” bê bối

09:02' - 19/06/2024
BNEWS Cổ đông của Toyota Motor đã thông qua đề xuất tái bổ nhiệm Chủ tịch Akio Toyoda, bất chấp các cố vấn đầu tư kêu gọi bỏ phiếu chống lại ông sau các vụ bê bối đến thử nghiệm an toàn xe ở tập đoàn này.

Tại cuộc họp cổ đông thường niên ngày 18/6 tại trụ sở chính ở tỉnh Aichi, 9 thành viên hội đồng quản trị khác, bao gồm Giám đốc điều hành Koji Sato và Phó Chủ tịch Shigeru Hayakawa cũng được tái bổ nhiệm.

 

Tại cuộc họp, ông Sato cam kết Toyota sẽ tăng cường tuân thủ luật pháp khi ông bị các cổ đông đặt câu hỏi về những gian lận liên quan đến các thử nghiệm an toàn xe ở Nhật Bản.

Trước cuộc họp, công ty tư vấn Institutional Shareholder Services khuyến nghị các cổ đông phản đối đề xuất về việc tái bổ nhiệm ông Toyoda, một người thuộc gia đình sáng lập tập đoàn. Lập luận được đưa ra là ông phải chịu trách nhiệm về việc gian lận dữ liệu an toàn gần đây tại các công ty thuộc tập đoàn Toyota.

Một công ty tư vấn khác là Glass Lewis cũng đề nghị từ chối việc tái bổ nhiệm Chủ tịch vì lý do tương tự. Hồi năm 2022, công ty con sản xuất xe tải của Toyota là Hino Motors Ltd. thừa nhận đã gian lận các số liệu về khí thải và hiệu suất sử dụng nhiên liệu. Một năm sau, công ty sản xuất ô tô cỡ nhỏ Daihatsu Motor Co. cũng thừa nhận các thông số an toàn đã bị sửa đổi trên hầu hết các ô tô của họ.

Mọi việc chưa dừng ở đó. Vào tháng 1/2024, công ty con Toyota Industries Corp. tiết lộ rằng các số liệu động cơ đã bị làm giả trong nhiều năm. Trong tháng này, Toyota thừa nhận đã không tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn của chính phủ về các thử nghiệm liên quan đến an toàn xe, đồng thời gian lận dữ liệu công suất động cơ đối với bảy mẫu xe của mình.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục