Chủ trương bảo hộ thương mại của Mỹ sẽ tác động tới kinh tế toàn cầu

12:27' - 12/07/2018
BNEWS Ông Alexdander Chikwanda, cựu Bộ trưởng Thương mại của Zambia cho rằng các biện pháp bảo hộ thương mại của Tổng thống Mỹ sẽ gây tổn hại cho kinh tế toàn cầu cũng như tác động tiêu cực đến Mỹ.
Mỹ vừa công bố danh sách hàng hóa nhập khẩu trị giá đến 200 tỷ USD từ Trung Quốc sẽ bị đánh thuế sớm nhất là trong tháng 9/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Chikwanda nói thêm rằng quyết định của Tổng thống Trump về việc áp dụng mức thuế cao đối với hàng nhập khẩu nước ngoài cũng sẽ làm suy yếu kinh tế của các nước kém phát triển nhất.

Chính quyền Mỹ cần nhận thấy rằng họ đang khiến cộng đồng toàn cầu bất bình với mức thuế mà nước này đặt ra. Cùng với mức thuế cao, các biện pháp bảo hộ thương mại sẽ gây tổn hại đến kinh tế toàn cầu, cũng như kinh tế Mỹ trong tương lai gần.
Cựu Bộ trưởng Tài chính Zambia nhận định rằng Mỹ sẽ phải đối mặt với các biện pháp trả đũa thương mại từ các nước khác. Về căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, ông Chikwanda cho rằng hai bên cần thương lượng để tìm kiếm một giải pháp cùng có lợi.
Trước đó, tối 10/7 theo giờ địa phương, tức sáng 11/7 theo giờ Hà Nội, Mỹ đã công bố danh sách hàng hóa nhập khẩu trị giá đến 200 tỷ USD từ Trung Quốc sẽ bị đánh thuế sớm nhất là trong tháng 9/2018. Động thái mới được cho là sẽ làm cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ sẽ có buổi điều trần về các sản phẩm bị đánh thuế này. Một quan chức Mỹ khẳng định sẽ mất hai tháng để hoàn thành danh sách hàng hóa mới, sau đó Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc đánh thuế số hàng hóa này.
Ngay sau khi Mỹ công bố danh sách trên, Trung Quốc đã ra tuyên bố nêu rõ Bắc Kinh "chính thức phản đối" danh sách hàng hóa nhập khẩu sẽ bị áp thuế mà Washington vừa công bố, coi đây là hành động "hoàn toàn không thể chấp nhận".

Tuyên bố của Trung Quốc nhấn mạnh: "Chính phủ Trung Quốc sẽ không có lựa chọn mà buộc phải có những biện pháp đáp trả cần thiết".
Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng cách hành xử vô lý của Mỹ "không bình thường" và Bắc Kinh sẽ tiến hành các bước để kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Theo giới quan sát, với việc kiên quyết đưa ra một gói thuế nhập khẩu mới nhằm vào hàng nghìn sản phẩm từ Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra sẵn sàng theo đuổi các chính sách cứng rắn với bất kỳ giá nào.

Điều đáng nói là chiến lược mang tính "hiếu thắng" của ông vẫn đang có xu hướng tiếp tục mở rộng cả về phạm vi đối tượng và quy mô lĩnh vực chịu tác động. Tuy nhiên, giới phân tích cảnh báo chiến tranh thương mại có thể khốc liệt hơn nhiều so với một cuộc chiến quân sự.
Trong vài ngày qua, thị trường chứng khoán thế giới đã có những dấu hiệu phục hồi khi những nhà phân tích kỳ cựu đến từ các hãng tư vấn uy tín như JP Morgan hay CFRA đều nhận định rằng những lời lẽ đe dọa của ông Trump vốn chỉ là các "tiểu xảo" trong đàm phán.

Nhưng quyết định cuối cùng ngày 10/7 vừa qua cho phép chính quyền Mỹ lên danh sách các sản phẩm nhập từ Trung Quốc với trị giá khoảng 200 tỷ USD bị áp mức thuế 10% sớm nhất là vào tháng Chín tới đã "thổi bay" những suy luận mang tính ôn hòa kể trên và một lần nữa đẩy thị trường chứng khoán toàn cầu vào cảnh bấp bênh trong ngày giao dịch 11/7.

Xem thêm:

>>>Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung sẽ tác động gì tới kinh tế Việt Nam?

>>>Mỹ tiến tới dỡ bỏ lệnh cấm tập đoàn ZTE của Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục