Chứng khoán châu Á hứng chịu hiệu ứng từ Trung Quốc

16:40' - 07/01/2016
BNEWS Các thị trường chứng khoán (TTCK) châu Á đồng loạt đi xuống, sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) tiếp tục điều chỉnh hạ tỷ giá đồng nội tệ trong phiên giao dịch ngày 7/1.
Chứng khoán châu Á hứng chịu hiệu ứng từ Trung Quốc. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Chỉ số MSCI của TTCK châu Á-Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) phiên này giảm 2%, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 9/2015.

Tại Trung Quốc, chỉ ít phút sau khi mở cửa giao dịch, sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải đã phải tạm ngừng giao dịch 15 phút khi cơ chế "tự động ngừng giao dịch" lại được kích hoạt do chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải giảm hơn 5% và chỉ số Shenzhen Composite giảm tới 6,77%.

Tuy nhiên, khi mở cửa trở lại, các chỉ số này tiếp tục "lao dốc" và đồng loạt để mất hơn 7%, khiến TTCK phải đóng cửa sớm trong phiên này. Đây là lần thứ hai trong lịch sử TTCK Trung Quốc phải đóng cửa sớm do cơ chế "tự ngắt" có hiệu lực.

Theo giới giao dịch, động thái điều chỉnh của Bắc Kinh đã làm dấy lên làn sóng bán tháo cổ phiếu. Ngày 7/1, Trung Quốc tiếp tục gây ngạc nhiên cho thị trường khi điều chỉnh tỷ giá đồng NDT xuống 6,5646 NDT/USD, giảm 0,51% so với ngày 6/1 và là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 8/2015. Đây là phiên thứ 8 liên tiếp PBoC hạ tỷ giá đồng NDT.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 giảm 423,98 điểm (2,33%) xuống 17.767,34 điểm, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 10/2015.

Các nhà phân tích cho biết chứng khoán “xứ Phù tang” đi xuống trong bối cảnh TTCK Trung Quốc đóng cửa sớm lần thứ hai trong tuần này và Bắc Kinh tiếp tục điều chỉnh hạ tỷ giá đồng NDT. Những diễn biến mới này đang làm dấy lên lo ngại về tình hình sức khỏe của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Các nhà đầu tư tỏ ra ngày càng quan ngại về sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này vẫn được đánh giá là động lực tăng trưởng của kinh tế toàn cầu và là thị trường chủ chốt đối với các công ty Nhật.

Chiến lược gia Kazuhiro Miyake, thuộc Daiwa Securities, nhận định sự yếu đi của đồng NDT so với đồng yen đã gây tổn thương trực tiếp cho chứng khoán Nhật Bản.

Ngoài ra, thị trường cũng bị tác động khi đón nhận thông tin CHDCND Triều Tiên thử bom nhiệt hạch. Bên cạnh đó, sự giảm giá của dầu mỏ cũng đẩy các mã cổ phiếu xăng dầu đi xuống.

Chốt phiên này, chỉ số KOSPI của TTCK Hàn Quốc giảm 21,1 điểm (1,1%) xuống 1.904,33 điểm; còn chỉ số S&P/ASX200 giảm 112,8 điểm (2,2%) xuống 5.010,3điểm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục