Chứng khoán châu Á ngày 5/4 đồng loạt đi xuống

17:52' - 05/04/2016
BNEWS Các thị trường chứng khoán châu Á trong phiên giao dịch ngày 5/4 đồng loạt đi xuống.
Thị trường chứng khoán châu Á ngày 5/4 đồng loạt đi xuống.

Thị trường chứng khoán châu Á chịu tác động trực tiếp từ đà giảm của giá dầu và những bình luận trái chiều từ các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về lộ trình nâng lãi suất của ngân hàng này thời gian tới.

Chiều ngày 5/4, chỉ số MSCI khu vực châu Á -Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) giảm 1,3%. Tại thị trường Tokyo, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản hạ 2,4%, xuống mức thấp nhất 8 tuần 15.732,82 điểm, giữa bối cảnh các nhà xuất khẩu Nhật Bản chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi đồng yen mạnh, còn các công ty năng lượng lại bị tác động xấu từ đà giảm của giá dầu thế giới.

Giá dầu ngọt nhẹ và dầu Brent tiếp tục đi lùi sau khi hạ hơn 2% vào đêm trước, trước sự hoài nghi của giới đầu tư về khả năng các nhà sản xuất dầu mỏ chủ chốt có thể đạt được thỏa thuận chung về việc "đóng băng" sản lượng nhằm xoa dịu tình trạng dôi dư nguồn cung hiện tại.

Hy vọng vào kết quả khả quan của cuộc họp giữa các "đại gia" dầu mỏ ngày 17/4 tới tại Doha càng trở nên xa vời khi mới đây, Saudi Arabia cho biết sẽ chỉ tham gia thỏa thuận “đóng băng” sản lượng với điều kiện tất cả các nước sản xuất dầu mỏ khác cũng tham gia thỏa thuận này.

Ngoài ra, xu hướng giảm của chứng khoán châu Á phiên này còn chịu ảnh hưởng từ "sắc đỏ" của Phố Wall trong phiên trước, giữa bối cảnh nền kinh tế số 1 thế giới vừa tiếp nhận một vài số liệu cho thấy đà tăng trưởng trong quý I/2016 vẫn còn khá trì trệ.

Cụ thể, lượng đơn đặt hàng chế tạo mới của Mỹ sụt giảm trong tháng Hai, còn đầu tư của doanh nghiệp cho các tư liệu sản xuất lại giảm hơn dự kiến. Thông tin trên khiến giới đầu tư không còn lý do gì để tin vào triển vọng Fed sớm nâng lãi suất.

Điều này phù hợp hoàn toàn với lời cảnh báo mà Chủ tịch ngân hàng này, Janet Yellen, vừa đưa ra hồi tuần trước, song lại đi ngược với nhận dịnh của một số quan chức khác của Fed. Người đứng đầu Fed tại Boston, Eric Rosengren, mới đây cho rằng việc cho rằng Fed có thể không nâng lãi suất hoặc chỉ nâng lãi suất 1 lần trong năm nay là quá bi quan.

Trong khi đó, Chủ tịch Fed bang Minneapolis, Neel Kashkari, lại phát biểu rằng ông cảm thấy "hài lòng" với chính sách tiền tệ hiện hành của Fed, đồng thời dự báo rằng tăng trưởng kinh tế Mỹ thời gian tới sẽ còn "khiêm tốn".

Tại thị trường Sydney của Australia và Seoul của Hàn Quốc, chỉ số S&P/ASX 200 và Kospi cũng lần lượt hạ 1,4% và 0,8%.

Trái với xu hướng trên, hai thị trường chứng khoán chủ chốt khác là Thượng Hải và Hong Kong lại biến động ngược chiều.

Trong khi chỉ số Hang Seng mất 321,92 điểm (1,57%), xuống 20.177 điểm, thì chỉ số Shanghai Composite lại vững bước đón nhận phiên tăng điểm thứ tư liên tiếp, khi giới đầu tư trở lại thị trường sau kỳ nghỉ lễ dài từ cuối tuần trước, cũng như nhờ số liệu tốt ngoài dự kiến về hoạt động chế tạo của Trung Quốc, vừa được công bố hồi tuần trước.

Khép phiên, chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải tăng 43,54 điểm (1,45%), lên 3.053,07 điểm.

Mở cửa phiên giao dịch 5/4, các thị trường chứng khoán châu Âu cũng đồng loạt đỏ sàn sau khi chứng kiến đà bán tháo mạnh mẽ tại châu Á, do tác động bởi đợt giảm tiếp theo của giá dầu thế giới.

Đầu phiên, tại London, chỉ số FTSE 100 giảm gần 0,9%, xuống 6.111,49 điểm. Tại Paris, chỉ số CAC 40 mất 1,4%, xuống 4.283,14 điểm. Cùng lúc đó, tại thị trường Frankfurt của Đức, chỉ số DAX 30 lùi 1,8%, xuống 9.647,81 điểm.

Xem thêm:

Giá dầu châu Á chiều 5/4 tiếp tục giảm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục