Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia hỗ trợ trên 10.000 lượt doanh nghiệp
Chiều ngày 31/12, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xúc tiến thương mại năm 2019 và triển khai nhiệm vụ 2020.
Theo ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương, năm 2019, Cục Xúc tiến thương mại đã hoàn thiện khung pháp lý đối với Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại và chương trình Thương hiệu quốc gia, huy động được các nguồn lực của ngành, địa phương để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, tổ chức triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại bài bản và chuyên nghiệp hơn, góp phần đưa kim ngạch xuất nhập khẩu cán mốc trên 500 tỷ USD. Chương trình xúc tiến thương mại cấp quốc gia đã hỗ trợ trên 10.000 lượt doanh nghiệp tham gia được hưởng lợi trực tiếp (chưa tính các doanh nghiệp được hưởng lợi thông qua việc tiếp cận từ các phương tiện thông tin đại chúng).Tổng giá trị hợp đồng và giao dịch trực tiếp tại các sự kiện xúc tiến thương mại xuất khẩu đạt trên 5 tỷ USD; doanh số bán hàng trực tiếp tại các Hội chợ vùng, phiên chợ đạt gần 200 tỷ đồng; thu hút hơn 1,5 triệu lượt khách tham quan (trong đó có gần 100.000 lượt khách giao dịch thương mại).
Về phát triển thị trường, hàng hóa của Việt Nam đã có mặt ở trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm nhiều thị trường có quy chuẩn, chất lượng cao như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc... Tính đến nay, đã có 31 thị trường đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD. Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại cho biết, bên cạnh các hình thức xúc tiến thương mại truyền thống, Cục Xúc tiến đã triển khai hình thức xúc tiến thương mại mới – xúc tiến thương mại qua môi trường điện tử.Cụ thể, Chương trình xúc tiến xuất khẩu thông qua thương mại điện tử Amazon bước đầu đã đạt được kết quả khả quan, các doanh nghiệp được kết nối với Amazon Global Selling – công ty thương mại điện tử khổng lồ, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường bán lẻ trực tuyến toàn cầu.
Các hoạt động xúc tiến thương mại do Cục xúc tiến thương mại triển khai đã tạo ra sự lan tỏa trong hoạt động xúc tiến thương mại của Hiệp hội ngành hàng, các địa phương, nhất là nâng cao năng lực và tính chủ động của các cơ quan xúc tiến thương mại. Các địa phương đã tích cực, chủ động triển khai xúc tiến thương mại sản phẩm địa phương tại các địa phương khác, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố đông dân cư, nắm bắt đúng xu hướng tiêu dùng và phát triển thị trường cho sản phẩm đặc sản vùng miền, góp phần tạo kênh phân phối bền vững cho sản phẩm địa phương trên thị trường nội địa. Tuy nhiên, trên thực tế còn có những hạn chế như: các đề án, chương trình quốc gia về xúc tiến thương mại đa phần có quy mô nhỏ, chưa có tính liên kết và chưa tổ chức được các chương trình quy mô cấp vùng. Năng lực triển khai hoạt động xúc tiến xuất khẩu của doanh nghiệp, hiệp hội, Trung tâm Xúc tiến thương mại địa phương còn yếu, cơ cấu tổ chức bộ máy tại các Trung tâm Xúc tiến thương mại địa phương không ổn định và chưa đồng bộ giữa các địa phương, gây khó khăn và ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại. Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp chưa mạnh dạn đầu tư vào hoạt động xúc tiến thương mại; sự phối hợp triển khai các hoạt động liên quan đến phát triển thương hiệu còn gặp những "rào cản" từ các cơ quan, tổ chức, Hiệp hội, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các chương trình. Năm 2020, Cục Xúc tiến thương mại tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại theo chuỗi giá trị từ phát triển sản phẩm đến xây dựng thương hiệu và thâm nhập thị trường; ưu tiên hoạt động xúc tiến xuất khẩu, khai thác những thị trường Việt Nam đã ký kết Hiệp định thương mại tự do; phân bổ nguồn lực xúc tiến xuất khẩu phù hợp để duy trì các thị trường truyền thống và khai thác các thị trường tiềm năng và các thị trường mà doanh nghiệp, Hiệp hội khó tiếp cận. Đồng thời kết hợp, lồng ghép các nguồn lực hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại từ Trung ương đến địa phương và các tổ chức quốc tế, Hiệp hội, doanh nghiệp nhằm tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại gắn với xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm xuất khẩu và tham gia vào những khâu có giá trị cao trong chuỗi giá trị toàn cầu. Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao những đóng góp của Cục Xúc tiến thương mại thời gian qua và cho rằng, hiện nay Việt Nam đang trong quá trình hội nhập với nhiều Hiệp định được ký kết. để đảm bảo kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng trong thời gian tới thì các chương trình xúc tiến thương mại cần được đổi mới. Theo đó, Cục cần phối hợp tốt hơn nữa giữa các cơ quan, địa phương; liên kết, hỗ trợ các Trung tâm xúc tiến thương mại địa phương phát triển; tập thể lãnh đạo cũng như mỗi cán bộ công chức, viên chức Cục Xúc tiến thương mại phải tăng cường đổi mới, sáng tạo. Bên cạnh đó, đẩy mạnh hơn nữa vai trò của Văn phòng Xúc tiến thương mại tại nước ngoài. Đây là bộ phận có nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với Bộ Công Thương, cầu nối cho các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác.../.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Xúc tiến thương mại phát triển thị trường trọng điểm
13:25' - 24/12/2019
Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia đã góp phần đáng kể trong việc thúc đẩy xuất khẩu và đưa kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam đạt mốc dự kiến 500 tỷ USD trong năm 2019.
-
Thị trường
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã năm 2019
14:09' - 11/12/2019
Ngày 11/12, tại Công viên Thống Nhất, thành phố Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức khai mạc “Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã năm 2019”.
-
Kinh tế Việt Nam
Xúc tiến thương mại thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam và Cộng hòa Séc
07:50' - 29/11/2019
Phòng Thương mại Cộng hòa Séc cho biết, khó khăn chủ yếu đối với doanh nghiệp Séc trong việc đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam là cạnh tranh với các doanh nghiệp châu Á về chi phí sản xuất.
-
DN cần biết
Vifores hỗ trợ doanh nghiệp gỗ đẩy mạnh xúc tiến thương mại
17:05' - 18/11/2019
Ngày 18/11, tại Hà Nội, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Vifores) tổ chức Đại hội nhiệm kỳ IV (2019 – 2024).
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc
20:57' - 26/09/2019
Chiều 26/9, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Trung tâm Thương mại đối ngoại Trung Quốc tổ chức hội thảo trực tuyến giới thiệu về Hội chợ Quảng Châu lần thứ 126.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam: Bước chuyển mình chiến lược trong kỷ nguyên mới
20:27' - 24/04/2025
Theo Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam, việc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam mang định danh mới Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam chính là bước chuyển mình chiến lược trong kỷ nguyên mới.
-
Doanh nghiệp
PTC3 đảm bảo an toàn lưới điện truyền tải dịp lễ 30/4 và 1/5
18:06' - 24/04/2025
Mục tiêu cao nhất là cung cấp điện ổn định, liên tục, phục vụ cho các hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội và sinh hoạt của nhân dân khu vực các tỉnh Nam miền Trung và Tây Nguyên, cũng như cả nước.
-
Doanh nghiệp
Gen Green Platform phát động cuộc thi sáng tạo nội dung về lối sống xanh
14:36' - 24/04/2025
Sáng 24/4, Gen Green Platform - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh chính thức phát động cuộc thi sáng tạo nội dung về lối sống xanh, diễn ra từ nay đến 22/5/2025 trên creator.gen-green.global.
-
Doanh nghiệp
Hết năm 2025, Điện lực miền Bắc sẽ trở thành doanh nghiệp số
13:20' - 24/04/2025
Giai đoạn 2025-2030 là thời kỳ bứt phá, đưa Tổng công ty vươn lên mạnh mẽ, trở thành lực lượng nòng cốt trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia và chuyển đổi số ngành điện.
-
Doanh nghiệp
PC Nghệ An sẵn sàng cung ứng điện dịp lễ 30/4 - 1/5
10:15' - 24/04/2025
Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) đã sẵn sàng các phương án vận hành hệ thống điện thông suốt nhằm cung ứng điện ổn định trong thời gian nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Các hãng bay tăng kiểm tra hành lý dịp cao điểm 30/4 và 1/5
10:13' - 24/04/2025
Kể từ ngày 28/4/2025, Vietnam Airlines sẽ chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa tại sân bay Tân Sơn Nhất sang khai thác tại nhà ga T3 mới.
-
Doanh nghiệp
Công bố Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
10:04' - 24/04/2025
Đây là năm thứ 15 liên tiếp Bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500) được công bố nhằm tôn vinh những doanh nghiệp đang phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận ròng của SK hynix tăng gấp 4 lần
09:03' - 24/04/2025
SK hynix - “ông lớn” về sản xuất chip của Hàn Quốc, nhà sản xuất chip nhớ lớn thứ hai thế giới, hôm 24/4 cho biết lợi nhuận ròng quý đầu tiên năm nay đã tăng gấp 4 lần năm trước.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank Kiên Giang chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng
09:00' - 24/04/2025
Bảo hiểm Agribank Kiên Giang phối hợp cùng Agribank Chi nhánh tỉnh An Giang vừa tổ chức chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng cho đại diện gia đình 2 khách hàng trên địa bàn tỉnh An Giang.