Chuyển đổi kỹ thuật số hành chính công, Nga tinh giản gần 30% công chức

07:50' - 22/12/2020
BNEWS Liên bang Nga cần một chương trình quy mô lớn để chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực hành chính công, song song với việc tối ưu hóa lực lượng công chức.

Đây là kết luận được đưa ra trong báo cáo của Trường Kinh tế Cao cấp (HSE) công bố ngày 21/12.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, với tiêu đề "Ứng phó với những thách thức số hóa: Hành chính công theo hướng dữ liệu, mô hình quản lý ‘trụ sở’ và thay đổi cơ cấu số lượng công chức”, báo cáo cho rằng các văn phòng trung ương của 52 cơ quan liên bang có thể tinh giản tới 11% số công chức đang làm việc – tức là khoảng 2.267 trong số 19.973 người được tuyển dụng trên thực tế.

Các tác giả báo cáo lưu ý việc đưa các hệ thống công nghệ thông tin (IT) vào quản lý hành chính công nhìn chung cần phải đi kèm với việc cắt giảm các thủ tục thường ngày.

Hiện nay, tỷ lệ này ở các bộ và ban ngành liên bang ở mức trung bình khoảng 30%. Các chuyên gia HSE đề xuất tinh giản tới 28% số nhân viên (tức là lên đến 6.799 người), có tính đến việc giảm các vị trí tuyển dụng.

Các công chức liên bang trong diện tinh giản trước hết phải được chuyển sang tăng cường về chuyên môn và phân tích tại văn phòng các cơ quan liên bang. Nói cách khác, những công chức này không bị sa thải và sẽ tự tìm việc làm với chức năng thay đổi của họ.

HSE cho rằng nhiều cơ quan liên bang hình thành trước đây hiện không đáp ứng được nhu cầu thực tế sau nhiều lần thay đổi trong những năm gần đây về chức năng và quyền hạn. Đơn cử như hiện Bộ Phát triển Kinh tế là cơ quan liên bang có số nhân viên lớn nhất.

Tuy nhiên, nếu tính số lượng công chức tương quan với chức năng và quyền hạn thực hiện, thì Bộ Công Thương là cơ quan liên bang có biên chế lớn nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục