Chuyển đổi số giúp gì cho tăng trưởng của doanh nghiệp?
Theo tin từ Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI), năm 2021, đại dịch COVID-19 tiếp tục kéo dài và có những tác động tiêu cực tới sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Đặc biệt, đợt tái bùng phát lần thứ 4 ở nhiều tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước, đã để lại nhiều hậu quả và gây nhiều tổn thương cho đa số doanh nghiệp Việt Nam và cộng đồng xã hội. Chính trong bối cảnh đầy thách thức, làn sóng chuyển đổi số vẫn tiếp diễn mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Rất nhiều tấm gương điển hình của một số doanh nghiệp đã thể hiện sự chủ động, tích cực tìm hướng đi mới, áp dụng chuyển đổi số trong vận hành và duy trì tối đa hoạt động sản xuất kinh doanh. Có thể kể đến Công ty TNHH Nestlé Việt Nam.
Nestlé Việt Nam đã đi tiên phong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt trong bối cảnh thế giới và Việt Nam đang chịu các tác động mạnh mẽ của đại dịch COVID-19. Tại Nestlé Việt Nam, động lực tăng trưởng bền vững được thiết lập dựa trên các trụ cột, bao gồm: chuyển đổi số, đổi mới (lấy người tiêu dùng làm trọng tâm) và phát triển bền vững; trong đó, chuyển đổi số được xác định là quá trình bao trùm toàn bộ cơ chế vận hành của công ty, giúp tạo ra nền tảng cho sự tăng trưởng, thúc đẩy tính linh hoạt, tạo ra sự hiệu quả trong quá trình quản lý và vận hành. Từ đó góp phần vào sự phát triển bền vững chung của doanh nghiệp và cộng đồng. Đại diện Nestlé Việt Nam, ông Urs Kloeti, Giám đốc Nhà máy Nestlé Bông Sen cho biết, với mô hình "Nhà máy kết nối", Nestlé đã đặt ra ưu tiên số hóa về mặt dữ tiệu, từ đó tìm kiếm và áp dụng các công nghệ phù hợp.Điều quan trọng nhất trong chiến lược chuyển đổi số ở Nhà máy Nestlé Bông Sen là trang bị và phát triển các kỹ năng cần thiết cho đội ngũ nhân viên để tiếp cận và làm chủ công nghệ. Có 5 nền tảng quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của Nestlé Việt Nam bao gồm, định hướng chiến lược, quản trị tập trung, hạ tầng IT/OT, nhân lực trình độ cao và sự liên kết hỗ trợ.
Với mục tiêu áp dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động sản xuất và vận hành, chỉ riêng tại Nhà máy Nestlé Bông Sen đã có trên 40 ứng dụng nội bộ được tạo ra giúp nhân viên khối nhà máy lưu trữ dữ liệu, hệ thống hóa các quy trình trước đây thực hiện hoàn toàn bằng tay.Hoạt động này không chỉ tiết kiệm 1/2 lượng giấy sử dụng so với trước đây, giảm phát thải khí CO2 ra môi trường mà cũng giúp cắt giảm tới 60% các hoạt động không mang lại giá trị, nâng cao hiệu quả vận hành.
Trong quá trình triển khai mô hình "Nhà máy Kết nối", sau mục tiêu số hóa là mục tiêu ứng dụng công nghệ trong việc thu thập và phân tích dữ liệu, xây dựng mô hình dự đoán trong các hoạt động sản xuất và bảo trì.Tại Nhà máy Nestlé Bông Sen, việc áp dụng công nghệ và xây dựng mô hình này đã giúp phân tích trên 1.000 quy trình, góp phần phân tích xu hướng và phát hiện những vấn đề bất thường trong sản xuất. Hoạt động này đã giúp nhà máy nâng cao năng suất và chất lượng rõ rệt cụ thể là giảm tới 60% thời gian dây chuyền tạm ngưng vận hành và giúp tiết kiệm đến 10 triệu kWh năng lượng điện tiêu thụ hằng năm.
Đề cập tới việc triển khai chuyển đổi số tại Nestlé Việt Nam, ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc cho biết, để thực hiện chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp cần có chiến lược, sự đầu tư đúng đắn cũng như ưu tiên ứng dụng các công nghệ mới như AI, dữ liệu lớn, các công cụ phân tích kinh doanh để đem lại hiệu quả và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.Điều quan trọng là tư duy lãnh đạo cùng lộ trình phát triển công nghệ rõ ràng kết hợp với việc bồi đắp năng lực nhân viên để thích nghi với sự chuyển mình của doanh nghiệp. Việc tuyển chọn và phát triển năng lực nhân viên nhằm hiện thực hóa, vận hành và duy trì hiệu quả doanh nghiệp rất quan trọng. Cuối cùng, đó chính là việc áp dụng đúng mô hình, lựa chọn công nghệ phù hợp với quy mô và sự phát triển của doanh nghiệp.
Thành lập từ năm 1995, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã liên tục mở rộng đầu tư, đa dạng hóa các sản phẩm phục vụ nhu cầu thực phẩm, dinh dưỡng với mục tiêu tối ưu hóa vai trò của thực phẩm để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Tính đến nay, tổng vốn đầu tư của Nestlé vào Việt Nam đạt 730 triệu USD. Công ty tuyển dụng 2.200 lao động và vận hành 4 nhà máy. Công ty được bầu chọn trong Top 3 Doanh nghiệp Bền vững năm 2020 trong lĩnh vực sản xuất, do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam bình chọn.Cũng trong năm 2020, công ty được Bộ Tài Chính vinh danh "Đơn vị nộp thuế tiêu biểu", đánh dấu gần một thập kỷ Nestlé Việt Nam được các cơ quan quản lý thuế Trung ương và địa phương tặng bằng khen vì thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách Nhà nước, đóng góp vào các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội./.
>>Chuyển đổi số: Đâu là nhân tố quyết định?
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Nestlé Việt Nam tạo đột phá nhờ chuyển đổi số
20:35' - 02/09/2021
Nestlé Việt Nam đi tiên phong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt trong bối cảnh thế giới và Việt Nam đang chịu các tác động mạnh mẽ của đại dịch COVID-19.
-
Công nghệ
Chuyển đổi số để bứt phá: Giải pháp công nghệ hay tư duy chiến lược của doanh nghiệp?
14:34' - 31/08/2021
Cộng đồng doanh nghiệp đã chủ động áp dụng chuyển đổi số trong vận hành để có thể duy trì tối đa hoạt động sản xuất – kinh doanh. Mô hình nền kinh tế số đang hiện hữu rõ ràng hơn lúc nào hết.
-
Doanh nghiệp
Điện lực Hưng Yên tiến nhanh về đích trong chuyển đổi số
16:36' - 30/08/2021
Trong số 13 trạm biến áp 110kV do PC Hưng Yên quản lý vận hành, đã có 12 trạm biến áp 110kV được triển khai vận hành theo mô hình không người trực.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thương mại điện tử của Italy tăng mạnh nhờ ứng dụng AI
15:19' - 16/04/2025
Doanh số bán hàng trực tuyến năm 2024 tại Italy đạt tổng cộng 85,4 tỷ euro (97,2 tỷ USD), tăng 6% so với năm 2023 nhờ việc triển khai AI.
-
DN cần biết
Gần 400 đơn vị tham gia Triển lãm quốc tế lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh
14:45' - 16/04/2025
Sáng 16/4, Triển lãm Quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 với chủ đề "Sản phẩm tự nhiên – xanh – bền vững" đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
-
DN cần biết
Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo
13:51' - 16/04/2025
Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, kinh tế số lan tỏa, xu hướng tiêu dùng xanh - sạch - thông minh lên ngôi, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động thích ứng và tiên phong sáng tạo.
-
DN cần biết
Bình Dương khai mạc Triển lãm quốc tế ngành cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo
18:58' - 15/04/2025
Bình Dương hiện là địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển công nghiệp và đứng thứ hai về thu hút vốn đầu tư nước ngoài.
-
DN cần biết
Thương hiệu quốc gia đón đầu xu thế giảm phát thải
09:47' - 15/04/2025
Trước xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu ngày càng phổ biến, doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia khẳng định vai trò tiên phong bằng hành động cụ thể hướng tới kỷ nguyên xanh.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh
16:45' - 14/04/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định 987/QĐ-BCT về việc ban hành kế hoạch cập nhật rà soát cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực nhà nước của Bộ Công Thương năm 2024.
-
DN cần biết
Tăng giám sát chất lượng, ngăn ngừa đưa sản phẩm lỗi tới người tiêu dùng
15:00' - 14/04/2025
Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa được TP. Hồ Chí Minh phát động từ tháng 3/2024 đến nay đã từng bước được lan tỏa mạnh mẽ trên thị trường, nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế thể thao và giải trí Việt Nam 2025
13:11' - 14/04/2025
Triển lãm quốc tế thể thao và giải trí Việt Nam 2025 (Vietnam Sport Show 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 14- 16/ 8 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tạm dừng thông quan từ ngày 15-17/4
09:22' - 14/04/2025
Ban Quản lý Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, sẽ tạm dừng hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan từ ngày 15-17/4.