Điện lực Hưng Yên tiến nhanh về đích trong chuyển đổi số

16:36' - 30/08/2021
BNEWS Trong số 13 trạm biến áp 110kV do PC Hưng Yên quản lý vận hành, đã có 12 trạm biến áp 110kV được triển khai vận hành theo mô hình không người trực.

Chuyển đổi số đang là câu chuyện nóng ở ngành điện khi Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN) đặt mục tiêu xây dựng EVN trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025; trong đó, chuyển đổi số cơ bản hoàn thành trong năm 2022.

Trong bối cảnh đó, Công ty Điện lực Hưng Yên (PC Hưng Yên) đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào mọi lĩnh vực; đặt mục tiêu hoàn thành tốt chuyển đổi số theo kế hoạch và phấn đấu là đơn vị đi đầu trong công cuộc này.

Ngay từ những ngày đầu năm 2021, thực hiện chủ đề “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam”, PC Hưng Yên đã triển khai kế hoạch chuyển đổi số của EVN và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giai đoạn 2021 – 2022; đồng thời, đẩy nhanh điện tử hóa hệ thống điện, chương trình tự động hóa lưới điện một cách quyết liệt.

Ông Nguyễn Ngọc Bình, Trưởng phòng Công nghệ Thông tin, PC Hưng Yên cho biết, đến nay, PC Hưng Yên đã thực hiện chuyển đổi số hợp đồng mua bán điện cho phần lớn khách hàng. Cụ thể, lũy kế đến tháng 7/2021, PC Hưng Yên đã số hóa hơn 332 nghìn hợp đồng trong tổng số hơn 388 nghìn hợp đồng mua bán điện sinh hoạt của toàn tỉnh, đạt tỷ lệ 85,5%. 

Công ty cũng đã lắp đặt và khai thác tốt các hệ thống đo xa công tơ điện tử với 4.265 điểm, trong tổng số 4.526 điểm đo đầu nguồn các trạm biến áp phân phối, đạt tỷ lệ lắp đặt là 94,23%.

Trong thời gian qua, PC Hưng Yên cũng đã phát huy và nâng cao hiệu quả vận hành của Trung tâm điều khiển xa; triển khai xây dựng lưới điện thông minh, sửa chữa điện hotline nhằm góp phần giảm sự cố lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Mô hình trạm biến áp không người trực là một trong những nội dung quan trọng để thực hiện chương trình hiện đại hóa, tự động hóa lưới điện theo Đề án “Phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Trong số 13 trạm biến áp 110kV do PC Hưng Yên quản lý vận hành, đã có 12 trạm biến áp 110kV được triển khai vận hành theo mô hình không người trực.

Theo ông Ngô Thế Tuyển, Phó Giám đốc PC Hưng Yên, việc vận hành hệ thống trạm biến áp không người trực đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong vận hành lưới điện thông qua hệ thống SCADA tại Trung tâm điều khiển xa tới các trạm biến áp 110kV.

Hệ thống này giúp giảm thời gian thao tác vận hành, đóng cắt thiết bị, rút ngắn thời gian bảo trì bảo dưỡng, xử lý sự cố trạm biến áp...

Từ đó, giảm tối đa nhân lực vận hành, giảm chi phí vận hành hệ thống, nâng cao năng suất lao động,  độ tin cậy cung cấp điện và bảo đảm vận hành lưới điện an toàn, góp phần thực hiện tốt việc quản lý vận hành, giảm tổn thất điện năng.

Ông Nguyễn Ngọc Bình cho biết thêm,  khi đưa hệ thống SCADA vào vận hành đã hỗ trợ các điều độ viên phát hiện sự cố kịp thời, nhanh chóng và chính xác các vị trí bị sự cố. Từ đó, kịp thời báo cáo cấp trên để điều hành xử lý sự cố theo quy định, bảo đảm chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện.

Ngoài ra, khi theo dõi qua hệ thống SCADA, các nhân viên trực vận hành có thể kiểm soát được chính xác các thông số kỹ thuật vận hành thực tế trên lưới điện như điện áp, dòng điện, công suất… để điều hành duy trì nguồn điện an toàn, liên tục và ổn định trên lưới điện, đặc biệt trong các thời gian cao điểm.

Khi xảy ra sự cố, các thông tin như: vị trí sự cố, nguyên nhân sự cố, thời gian, kế hoạch xử lý sự cố, thời gian khôi phục lưới điện đều được đồng bộ, cập nhật kịp thời từ hệ thống SCADA sang hệ thống “Quản lý lưới điện OMS”. Từ đó, hệ thống sẽ nhắn tin thông báo tới các khách hàng bị gián đoạn cấp điện, giúp nâng cao độ hài lòng khách hàng sử dụng điện.

Lãnh đạo PC Hưng Yên cũng cho biết, thời gian tới PC Hưng Yên tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quá trình chuyển đổi số của toàn ngành. Qua đó, mang lại hiệu quả thiết thực góp phần hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật cấp trên giao.

Cụ thể, công ty sẽ hoàn thành số hóa hợp đồng trước ngày 31/12/2021; chuẩn hóa số liệu khách hàng trước ngày 30/9/2021; áp dụng giải pháp quản lý phương tiện đo đếm bằng mã vạch QR code tích hợp phần mềm CMIS3.0.

Công ty cũng đặt mục tiêu hoàn thành lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu từ xa tại 100% các trạm biến áp công và chuyên dùng, duy trì tỷ lệ thu thập dữ liệu vượt chỉ tiêu Tổng Công ty giao từ 2-3%. Cùng với đó, thay thế lắp đặt công tơ cơ khí một pha bằng công tơ điện tử các khách hàng sử dụng điện sau các trạm biến áp công cộng;

Trong đó, năm 2021 thay thế 182 nghìn công tơ tương đương 75,6% số công tơ một pha công ty quản lý; năm 2022 thay thế 100 nghìn công tơ tương đương 24,4%, hoàn thành 100% chỉ tiêu số hóa dữ liệu công tơ điện tử.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, PC Hưng Yên đáp ứng đầy đủ nhu cầu về điện cho phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Công ty đã hợp tác với các đối tác trung gian, các ngân hàng tăng cường tuyên truyền về các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Bên cạnh đó, công ty tăng cường đào tạo nhận thức về chuyển đổi số cho cán bộ công nhân viên, đặc biệt là người đứng đầu đơn vị để bảo đảm thành công chuyển đổi số; xây dựng củng cố và nâng cao năng lực đội ngũ công nghệ thông tin./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục