Chuyên gia dự báo tỷ giá VND/USD vẫn gặp áp lực tăng

11:48' - 22/10/2023
BNEWS Theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Agriseco, tỷ giá VND/USD tăng nhanh trong quý III do chênh lệch lãi suất giữa Việt Nam và Mỹ cao.
Giữa bối cảnh giá dầu tăng liên tục, đồng USD cũng ngày càng mạnh, giới phân tích cho rằng, tỷ giá sẽ gặp áp lực tăng thời gian tới khi Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự báo tăng lãi suất vào tháng 11 trong lúc Việt Nam duy trì lãi suất thấp.

Theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Agriseco, tỷ giá VND/USD tăng nhanh trong quý III do chênh lệch lãi suất giữa Việt Nam và Mỹ cao. Tỷ giá này có thể tiếp tục tăng khi Fed dự báo tăng lãi suất vào tháng 11 trong khi Việt Nam duy trì lãi suất thấp.

Trước đó, ngày 19/10, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell nhận định lạm phát của nước này vẫn ở mức quá cao dù đã giảm gần đây, điều này có thể dẫn đến một đợt tăng lãi suất mới.
 
Với động thái này, nhóm nghiên cứu Công ty Chứng khoán VCBS dự báo, sức mạnh đồng USD được duy trì ở mức cao ít nhất tới tháng 11. Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước vẫn đang ưu tiên mục tiêu hạ lãi suất cho vay khiến áp lực lên tỷ giá vẫn thường trực.

Theo hãng tin Bloomberg, chỉ số DXY (chỉ số đo lường sức mạnh của đồng USD tương quan với 6 loại tiền tệ khác, bao gồm đồng euro, đồng yen Nhật Bản, đồng bảng Anh, đồng đô la Canada, đồng krona Thụy Điển và đồng franc Thụy Sỹ) đã tăng hơn 6% từ giữa tháng 7/2023 đến giữa tháng 10/2023.

Tại thị trường trong nước, riêng tháng 9, khi đồng USD ghi nhận tăng 3,2%, tỷ giá VND/USD cũng tăng tới 3,1%.

Nhận định của Công ty Chứng khoán SSI chỉ ra rằng, đồng USD mạnh lên rõ rệt trong quý III nhờ kỳ vọng Fed sẽ giữ ở mức lãi suất cao trong thời gian lâu hơn. Điều này đã tạo áp lực lớn hơn cho đồng VND khi Ngân hàng Nhà nước đang thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng nhằm hỗ trợ tăng trưởng.

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có những động thái thông qua kênh phát hành tín phiếu nhằm tìm điểm cân bằng tối ưu giữa tỷ giá và lãi suất thị trường 2 (thị trường tiền tệ liên ngân hàng) và hạn chế tác động lên lãi suất trên thị trường 1 (huy động vốn từ người dân và tổ chức).

Nhóm phân tích của Agriseco cho rằng, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ phải sử dụng thêm các biện pháp để điều tiết tỷ giá. Hiện nay, lãi suất liên ngân hàng duy trì ở mức thấp cho thấy thanh khoản trên hệ thống ngân hàng vẫn ổn định, điều này hỗ trợ chính sách điều chỉnh trong thời gian tới.

Ngoài ra, một số thông tin tích cực hỗ trợ cho tỷ giá là dòng vốn FDI giải ngân 9 tháng (đạt 15,9 tỷ USD) hay cán cân thương mại duy trì thặng dư 21,7 tỷ USD.

Tính riêng tuần qua, tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) được Ngân hàng Nhà nước công bố tăng 21 đồng.

Trong ngày giao dịch cuối tuần, tỷ giá trung tâm giữa VND và USD được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 24.110 VND/USD. Với biên độ +/- 5% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng là 25.316 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.905 VND/USD.

Cùng lúc, giá đồng USD được Vietcombank niêm yết ở mức 24.330 - 24.700 VND/USD (mua vào - bán ra). Tuần qua, giá đồng USD tại ngân hàng tăng 70 đồng ở chiều mua vào và bán ra. 

Tại BIDV, giá đồng bạc xanh được niêm yết ở mức 24.380 - 24.680 VND/USD (mua vào - bán ra). Cả tuần, đồng bạc xanh tăng 70 đồng ở chiều mua vào và bán ra.

Trước đó, tuần từ 9 - 13/10, Ngân hàng Nhà nước thống kê doanh số giao dịch trên thị trường liên ngân hàng trong kỳ bằng VND đạt xấp xỉ 1.269.155 tỷ đồng, bình quân 253.831 tỷ đồng/ngày, tăng 25.512 tỷ đồng/ngày so với tuần trước.

Doanh số giao dịch bằng USD quy đổi ra VND trong tuần đạt khoảng 282.742 tỷ đồng, bình quân 70.478 tỷ đồng/ngày, giảm 13.929 tỷ đồng/ngày so với tuần trước đó.

Theo kỳ hạn, các giao dịch VND chủ yếu tập trung vào kỳ hạn qua đêm (88% tổng doanh số giao dịch VND) và kỳ hạn 1 tuần (6% tổng doanh số giao dịch VND). Đối với giao dịch USD, các kỳ hạn có doanh số lớn nhất là kỳ hạn qua đêm và 1 tuần với tỷ trọng lần lượt là 72% và 22%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục