Chuyên gia khuyến nghị Canada cần ưu tiên ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ ba

09:26' - 05/01/2021
BNEWS Theo một số chuyên gia, việc ngăn chặn làn sóng thứ ba bùng phát vẫn cần phải là ưu tiên hàng đầu của Canada.

Năm 2020 đã qua đi nhưng đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc.

Các loại vaccine phòng COVID-19 đang bắt đầu được phân phối trên toàn Canada và việc tiêm chủng đại trà cho người dân dự kiến bắt đầu vào tháng Tư.

Nhưng việc ngăn chặn làn sóng thứ ba bùng phát vẫn cần phải là ưu tiên hàng đầu của Canada, theo một số chuyên gia.

Ts.Isaac Bogoch, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm thuộc Đại học Toronto, bày tỏ tin tưởng rằng người dân Canada có thể bắt đầu thấy cuộc sống trở lại bình thường vào năm 2021, nhưng thực tế Canada cần tiếp tục duy trì “phòng ngự”.

Theo Ts.Isaac Bogoch, Canada có thể tránh được làn sóng lây nhiễm thứ ba nếu có sự hợp tác giữa chính phủ và các đơn vị y tế công cộng để xây dựng một chính sách thông minh, cộng với việc người dân đưa ra lựa chọn phù hợp, cùng với một kế hoạch tiêm chủng được triển khai nhanh chóng.

Cuối năm ngoái, Bộ Y tế Canada đã phê duyệt các loại vaccine của Pfizer và Moderna và bắt đầu cung cấp nguồn vaccine hạn chế này cho các nhân viên y tế tuyến đầu và cư dân tại các nhà dưỡng lão khi làn sóng thứ hai của đại dịch tràn tới.

Số ca nhiễm COVID-19 đã bùng nổ trên khắp Canada trong nhiều tuần qua, với hơn 600.000 người đã nhiễm bệnh, trong đó hơn 15.000 người đã tử vong. Ngay cả đối với những người vượt qua được cơn bệnh, việc phục hồi thường không nhanh chóng và dễ dàng.

Chính phủ liên bang đang cân nhắc khả năng cấm những người Canada đi du lịch nước ngoài nhận trợ cấp nghỉ ốm. Gói trợ cấp này vốn được thiết kế nhằm hỗ trợ những người không thể đi làm do buộc phải cách ly trong đại dịch. Gói trợ cấp chi trả 500 CAD/tuần, với thời gian tối đa hai tuần.

Động thái trên của Ottawa được đưa ra trong bối cảnh danh sách các chính trị gia Canada đi du ngoạn nước ngoài đang ngày càng dài thêm.

Bộ trưởng Tài chính của Ontario, Rod Phillips ngày 31/12 đã từ chức sau khi đi nghỉ ở Caribe, một hành động đi ngược với khuyến cáo của tỉnh Ontario kêu gọi người dân tránh các chuyến đi không thiết yếu.

Nghị sĩ đảng Tự do Kamal Khera thông báo sẽ từ chức thư ký quốc hội cho Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Karina Gould, sau khi đã đến Seattle để tham dự tang lễ một người họ hàng.

Nghị sĩ Sameer Zuberi đã đến thăm một người họ hàng ở Delaware, cũng thông báo sẽ từ chức trong các ủy ban của quốc hội.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục