Chuyên gia: Kinh tế Mỹ gặp khó trong mùa Đông trước khi phục hồi

08:18' - 05/01/2021
BNEWS Các nhà kinh tế Mỹ ngày 4/1 dự đoán, báo cáo việc làm tháng 12/2020 của Bộ Lao động Mỹ dự kiến được công bố vào cuối tuần này sẽ cho thấy thị trường lao động của nước này kết thúc năm 2020 ở mức yếu.

Theo đó, dự kiến có thêm khoảng 68.000 việc làm được cung cấp cho người lao động trong tháng 12/2020, giảm mạnh so với con số 245.000 việc làm trong tháng trước. Điều này đánh dấu tháng phục hồi chậm nhất của thị trường lao động Mỹ kể từ tháng 5/2020.
Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho biết vẫn có một số tín hiệu lạc quan về kinh tế Mỹ bất chấp thực tế các ca mắc COVID-19 vẫn gia tăng kéo theo các quy định hạn chế trong kinh doanh, sản xuất.
Thứ nhất là gói cứu trợ được Quốc hội Mỹ thông qua sẽ bơm khoảng 900 tỷ USD cho nền kinh tế trong những tháng tới. Thứ hai, với phần lớn lĩnh vực dịch vụ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, người dân Mỹ đã tiết kiệm một phần cao bất thường trong thu nhập của họ kể từ mùa Xuân, khi đại dịch lần đầu tiên gây ra những hạn chế rộng rãi đối với các hoạt động kinh doanh.
Tỷ lệ tiết kiệm cá nhân ở Mỹ là 12,9% trong tháng 11/2020, giảm so với mức 33,7% vào tháng 4/2020 nhưng vẫn cao hơn nhiều so với tỷ lệ 7,5% một năm trước đó.

Theo các nhà kinh tế, nhiều hộ gia đình có thể sử dụng những khoản dự trữ đó để tăng chi tiêu khi các hạn chế liên quan đến dịch COVID-19 giảm bớt và việc tiêm chủng sẽ thúc đẩy mọi người mạo hiểm hơn.

Hai yếu tố này kết hợp với nhau có thể thúc đẩy sự hồi sinh trong chi tiêu, góp phần tạo động lực cho nền kinh tế trong nửa cuối năm 2021.
Thứ ba, chi phí đi vay hiện đang ở mức thấp và hầu hết quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến cơ quan này sẽ duy trì lãi suất ngắn hạn gần bằng 0% trong ít nhất ba năm nữa.
Ngân hàng Goldman Sachs dự kiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ sẽ tăng khoảng 5,8% vào năm 2021 sau khi giảm 3,5% trong năm 2020. Trong khi đó, Moody’s Investors Service dự kiến tỷ lệ tăng trưởng ở mức 4,2% vào năm 2021.

Tuy nhiên, một thách thức là gói cứu trợ đại dịch COVID-19 mới nhất có thể được giải ngân quá muộn để ngăn nền kinh tế tiếp tục giảm chậm lại trong quý I/2021.
Bernard Baumohl, nhà kinh tế trưởng toàn cầu tại Economic Outlook Group cho biết: “Năm 2021 là một năm chuyển đổi quan trọng đối với nền kinh tế Mỹ”. Ông Baumohl hoan nghênh gói cứu trợ đại dịch mới, nhưng cảnh báo rằng sự không chắc chắn vẫn còn xung quanh việc triển khai vaccine.
Richard Moody, nhà kinh tế trưởng tại Regions Financial Corp. ở Birmingham, Alabama, cho biết sự phục hồi sẽ phụ thuộc vào tâm lý của người tiêu dùng, đặc biệt là liệu họ có cảm thấy thoải mái khi quay trở lại chi tiêu như trước đại dịch hay không.
Các nhà phân tích cảnh báo rằng nền kinh tế Mỹ có thể sẽ rất khác sau đại dịch COVID-19, với một số sự thay đổi do khủng hoảng gây ra là vĩnh viễn. Các công ty đang cân nhắc lại việc có nên đưa nhân viên trở lại văn phòng hay không và sẽ cần bao nhiêu nhân viên đi lại vì hội nghị từ xa là một phần quan trọng hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Người tiêu dùng Mỹ đã gia tăng nhu cầu mua sắm kỹ thuật số và các lớp học thể dục trực tuyến trong khi tránh xa các trung tâm mua sắm, phòng khám và phòng tập thể dục./.

>>Bước sang Năm mới 2021, đồng USD chịu sức ép đi xuống


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục