Hàng chục bang của Mỹ tăng lương tối thiểu

10:18' - 04/01/2021
BNEWS 20 bang và hàng chục địa phương tại Mỹ đã tăng lương tối thiểu từ ngày 1/1/2021, tạo động lực tài chính cho nhiều người lao động tuyến đầu trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

Bang New Mexico là có mức tăng lương tối thiểu lớn nhất, thêm 1,5 USD lên thành 10,50 USD/giờ.

Một số bang như Arkansas, California, Illinois và New Jersey sẽ tăng lương tối thiểu thêm 1 USD, trong khi các bang khác như Alaska, Maine và South Dakota sẽ tăng 15 xu một giờ, trong khi mức tăng ở Minnesota chỉ là 8 xu, nâng mức lương theo giờ tại tiểu bang này lên 10,08 USD.

Các đợt tăng lương tối thiểu bổ sung được lên kế hoạch cho những tiểu bang và địa phương khác tại Mỹ trong năm nay, với hầu hết các thay đổi sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7/2021.

Giống như phần lớn lực lượng lao động của nước Mỹ, trong nhiều thập kỷ qua, những người thu nhập thấp thường chậm được tăng lương tối thiểu, nhất là khi tính đến các yếu tố như lạm phát.

Những người ủng hộ chính sách tăng lương tối thiểu trên cho rằng mức tăng lương mới sẽ giúp giảm nghèo và tăng lương rất cần thiết cho một số người lao động dễ bị tổn thương nhất.

Ông Daniel Kuehn, nhà nghiên cứu tại Viện Đô thị Mỹ cho rằng lương tối thiểu làm tăng mức thu nhập, giảm nghèo đói, cải thiện các điều kiện trong phân phối tiền lương.

Các địa phương cũng đang tăng mức lương tối thiểu của họ, trong đó khu vực Flagstaff của tiểu bang Arizona sẽ tăng mức lương từ 13 USD/giờ lên 15 USD, tương đương với mức của khu vực Burlingame, bang California.

Ở một số thành phố, mức tăng phụ thuộc vào quy mô hoạt động của doanh nghiệp.

Chẳng hạn như thành phố Hayward, bang California, sẽ theo cùng đợt tăng lương như Burlingame, nhưng những người sử dụng lao động tối đa 25 công nhân sẽ phải tăng lương từ 12 USD/giờ lên 14 USD/giờ.

Ông Kuehn cho biết việc thay đổi mức lương tối thiểu giữa các địa phương cho phép các tiểu bang tính đến các điều kiện sinh hoạt phí khác nhau.

Mức lương tối thiểu liên bang vẫn duy trì ở mức 7,25 USD/giờ kể từ năm 2009. Trong những năm gần đây, mục tiêu về mức lương tối thiểu 15 USD/giờ đã trở thành một chính sách hàng đầu mà những quan chức theo quan điểm cấp tiến tại Mỹ đang thúc đẩy.

Tháng 7 năm ngoái, các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện đã thông qua dự luật về lộ trình tăng lương tối thiểu liên bang lên 15 USD/giờ cho đến năm 2025, nhưng biện pháp này đã không được thông qua tại Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục