Chuyên gia: Lạm phát khởi sắc vẫn khó có thể ngăn Fed bơm thêm tiền

09:30' - 14/09/2020
BNEWS Số liệu thống kê mới nhất từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy giá tiêu dùng tại nước này tăng ổn định vào tháng 8/2020.
Trong đó, giá xe ô tô và xe tải đã qua sử dụng tăng cao nhất trong hơn 51 năm, có thể do người dân Mỹ hạn chế dùng các phương tiện giao thông công cộng vì lo ngại dịch COVID-19.
Báo cáo từ Bộ Lao động Mỹ công bố hôm 11/9 cũng cho thấy lạm phát cơ bản ổn định trong tháng trước, qua đó xoa dịu những lo ngại về giảm phát – một điều rất bất lợi trong thời kỳ suy thoái kinh tế vì người tiêu dùng và doanh nghiệp có thể trì hoãn việc mua hàng để chờ giá xuống thấp hơn.
Theo đó, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tăng 0,4% trong tháng trước sau khi đã tăng 0,6% trong cả tháng Sáu và tháng Bảy. So với tháng 8/2019, CPI của Mỹ đã tăng 1,3%. Cả hai con số trên đều cao hơn dự báo tăng 0,3% theo tháng và tăng 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái mà các nhà kinh tế tham gia khảo sát của hãng tin Reuters đưa ra.
Khi loại trừ chi phí năng lượng và giá thực phẩm dễ biến động, CPI cơ bản của Mỹ trong tháng Tám đã tăng 0,4% sau khi tăng 0,6% trong tháng Bảy, đánh dấu mức tăng cao nhất kể từ tháng 1/1991.
Đáng chú ý là giá ô tô và xe tải đã qua sử dụng tăng 5,4%, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 3/1969 và chiếm hơn 40% mức tăng của CPI cơ bản tháng trước.
Còn so với cùng kỳ năm 2019, CPI cơ bản tăng 1,7% và cao hơn mức tăng 1,6% trong tháng Bảy.
Tháng trước, giá xăng tại Mỹ đã tăng 2,0% sau khi tăng 5,6% trong tháng Bảy. Giá thực phẩm tăng 0,1% sau khi giảm 0,4% vào tháng Bảy. Chi phí thực phẩm tiêu thụ tại nhà giảm 0,1%, cải thiện hơn so với mức giảm 1,1% của tháng trước đó.
Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng lạm phát khởi sắc vẫn khó có thể ngăn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bơm thêm tiền để hỗ trợ sự phục hồi của nền kinh tế từ cuộc suy thoái do COVID-19 gây ra, trong bối cảnh thị trường lao động nước này vẫn trì trệ đáng kể. Hồi tháng Tám, chính Fed đã thiết lập lại khuôn khổ làm việc của mình, chuyển trọng tâm vào thị trường lao động và bớt lo lắng về lạm phát sẽ tăng quá cao.
Mặc dù hiện vẫn không rõ Fed sẽ làm thế nào để đảm bảo được cái mà họ gọi là "mục tiêu lạm phát trung bình linh hoạt", các nhà hoạch định chính sách về lý thuyết có thể chấp nhận việc giá tiêu dùng tăng vượt ngưỡng mục tiêu 2% trong vài năm để bù đắp cho những năm ghi nhận lạm phát nằm dưới ngưỡng này.
Song một số nhà kinh tế đặt câu hỏi về sự cần thiết của việc cho phép lạm phát tăng cao hơn khi nhiều hộ gia đình đang gặp khó khăn vì đại dịch. Ông Joel Naroff, nhà kinh tế trưởng tại công ty tư vấn Naroff Economics cho biết đối với cá nhân người lao động, lạm phát gia tăng không phải là tin tốt, bất kể Fed đang có tính toán gì./.

>>>Quan chức Fed chấp nhận duy trì lãi suất 0% ngay cả khi lạm phát gia tăng


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục