Chuyên gia: Lệnh trừng phạt của Mỹ không thể ngăn Iran xuất khẩu dầu

10:19' - 28/04/2019
BNEWS Lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran sẽ có tác động đáng kể đến giá dầu toàn cầu, song nước cộng hòa Hồi giáo chắc chắn sẽ tìm cách duy trì hoạt động xuất khẩu dầu mỏ ra thị trường quốc tế.
 Một cơ sở khai thác dầu của Iran ở đảo Khark. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Moazzam Ziad Alahdad, chuyên gia năng lượng Pakistan đồng thời là cựu quan chức của Ngân hàng Thế giới (WB), ngày 28/4 nói rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ không thể ngăn Iran làm ăn với thế giới và quốc gia Trung Đông này nhất định sẽ tìm cách để duy trì hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của mình.

Trả lời phỏng vấn báo giới ngày 28/4, ông Alhadad lưu ý rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran sẽ có tác động đáng kể đến giá dầu toàn cầu, song nước cộng hòa Hồi giáo chắc chắn sẽ tìm cách duy trì hoạt động xuất khẩu dầu mỏ ra thị trường quốc tế.

Chuyên gia này cũng tin tưởng rằng Iran và Pakistan sẽ mở rộng hợp tác kinh tế tới mức tối đa có thể vì hai bên có nhiều lợi ích bổ sung cho nhau.

Theo ông Alhadad, Pakistan nên hoàn thành dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt với Iran vì Pakistan chưa có cơ sở hạ tầng riêng để sử dụng nguồn khí đốt có sẵn trong nước.

Cựu quan chức WB cũng bày tỏ hy vọng Iran có thể trở thành một phần của dự án Hành lang kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC). Ông chỉ ra thành phố cảng Gwadar của Pakistan rất gần với Iran và có thể bổ sung, hỗ trợ cho cảng Chabahar của nước này.

Trong một diễn biến khác, Giám đốc điều hành Tổ chức Tái thiết-Phát triển Mỏ và Khai khoáng Iran (IMIDRO), ông Khodadad Gharibpour cho hay Iran sẽ triển khai các dự án có tổng trị giá 3 tỷ USD trong năm lịch hiện nay của Iran (bắt đầu vào ngày 21/3/2019).

Theo đó, IMIDRO dự định sẽ đầu tư 100.000 tỷ rial (khoảng 2,38 tỷ USD) để cải tạo 5.000 đơn vị kinh tế trong năm nay. Cùng với việc cải tạo các đơn vị kinh tế, việc phục hồi các mỏ quy mô nhỏ và mở rộng các hoạt động khai thác cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu của IMIDRO trong năm nay.

Bên cạnh đó, IMIDRO cũng có kế hoạch điều tiết các hoạt động thương mại trong và ngoài nước, tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế, cải thiện khả năng cạnh tranh và hỗ trợ đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu.

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, giá trị xuất khẩu của ngành công nghiệp khai khoáng tại Iran đạt hơn 9,2 tỷ USD trong năm qua, trong đó xuất khẩu các mặt hàng thép chiếm tỷ trọng lớn nhất với giá trị 4,1 tỷ USD./.

>>> “Nước cờ” đầy rủi ro của Tổng thống Trump đối với Iran

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục