Chuyên gia quốc tế hàng đầu khuyến nghị về phát triển trái phiếu xanh

15:47' - 07/07/2021
BNEWS Trái phiếu xanh sẽ mở ra một kênh huy động vốn mới cho các dự án đầu tư trung, dài hạn trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng và năng lượng tái tạo, vốn chưa được sản phẩm tài chính truyền thống đáp ứng đầy đủ.

Thí điểm phát hành trái phiếu xanh thông qua các loại hình tổ chức phát hành khác nhau (doanh nghiệp, chính phủ, chính quyền địa phương) là một trong những bước cần thiết để đẩy nhanh sự phát triển của thị trường trái phiếu xanh của Việt Nam.

Đây là một trong các khuyến nghị được đưa ra trong báo cáo “Green bonds Make More Cents?” mới ra mắt của Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu (GGGI).

Hội thảo công bố báo cáo đã thu hút hơn 70 đại biểu trong nước và quốc tế tham gia. Nhiều đại diện từ các tổ chức quốc tế hàng đầu về lĩnh vực tài chính xanh cũng chia sẻ kinh nghiệm và cách tiếp cận về phát triển thị trường trái phiếu xanh tại buổi hội thảo.

Báo cáo được hoàn thành trong khuôn khổ hợp tác giữa GGGI với Bộ Tài chính Việt Nam và Chính phủ Luxembourg. Báo cáo tập trung phân tích xu hướng của thị trường trái phiếu xanh trên toàn cầu và các kinh nghiệm mà Việt Nam có thể nghiên cứu để phát triển thị trường trái phiếu xanh trong nước.

Phát biểu khai mạc, Tiến sĩ André Weidenhaupt (Vụ trưởng, Bộ Môi trường, Khí hậu và Phát triển Bền vững, Chính phủ Luxembourg) và bà Lê Thị Mỹ Hạnh (Trưởng Đại diện Quốc gia của GGGI Việt Nam đến hết 6/2021) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy tài chính bền vững tại Việt Nam.

Tiến sĩ Weidenhaupt hoan nghênh sự hợp tác mạnh mẽ giữa Chính phủ Luxembourg và Việt Nam trong các vấn đề về khí hậu, đặc biệt trong các lĩnh vực mà Luxembourg, với vai trò của một trung tâm tài chính bền vững quốc tế, có thể chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ kỹ thuật.

Bà Hạnh lưu ý thêm rằng trong bối cảnh phục hồi sau COVID-19, các quốc gia đều đối mặt với nhu cầu cấp bách trong việc 'xây dựng lại tốt hơn' để tạo ra một nền kinh tế bền vững và bao trùm hơn, có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trong đó, trái phiếu xanh sẽ mở ra một kênh huy động vốn mới cho các dự án đầu tư trung và dài hạn trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng và năng lượng tái tạo – vốn chưa được các sản phẩm tài chính truyền thống đáp ứng đầy đủ.

Báo cáo nêu bật các kinh nghiệm quốc tế trong việc phát triển thị trường trái phiếu xanh ở Đông Nam Á, Trung Á và châu Âu, đồng thời đề xuất một loạt các khuyến nghị về chính sách cho Việt Nam từ kinh nghiệm của các thị trường tiên phong.

“Báo cáo được công bố rất đúng thời điểm, góp phần đẩy mạnh phát triển thị trường trái phiếu xanh tại Việt Nam”, Tiến sĩ Weidenhaupt phát biểu.

Trong phần thảo luận tại hội thảo, ông Mushtaq Kapasi, Giám đốc điều hành – Trưởng đại diện khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Hiệp hội thị trường vốn quốc tế (ICMA) đã chia sẻ bộ Nguyên tắc Trái phiếu Xanh (GBP) mới được cập nhật gần đây.

Theo ông Mushtaq, một trong các cập nhật nổi bật của GBP 2021 là việc nâng cao vai trò của các tổ chức đánh giá độc lập trên thị trường trái phiếu xanh. Các tổ chức này đóng vai trò quan trọng trong việc xác nhận và đảm bảo về tính xanh của các dự án; qua đó, giúp củng cố niềm tin của các nhà đầu tư vào các sản phẩm trái phiếu xanh. Hiện tại chưa có một đơn vị xác minh nào có thể cung cấp dịch vụ này tại Việt Nam.

Nhận định được thách thức này, GGGI hợp tác với Tổ chức Sáng kiến Trái phiếu khí hậu (CBI) tổ chức các buổi đào tạo chuyên sâu đầu tiên tại Việt Nam về nghiệp vụ đánh giá độc lập trái phiếu xanh, từ ngày 22/6–1/7, với hơn 30 người tham gia từ 8 công ty trong nước. Đây cũng là một trong những bước đi đóng vai trò nền tảng trong việc đẩy mạnh phát triển thị trường trái phiếu xanh cho Việt Nam, một phần của quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.

Xem báo cáo (tiếng Anh): https://gggi.org/report/green-bonds-make-more-cents/

Thông tin thêm về GGGI:

GGGI là tổ chức liên chính phủ quốc tế, được thành lập vào năm 2012 tại Hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc Rio+20 về Phát triển bền vững. Tầm nhìn của GGGI là kiến tạo “một thế giới tăng trưởng mạnh mẽ, toàn diện và bền vững dựa trên mô hình carbon thấp và khả năng phục hồi cao”, và sứ mệnh “hỗ trợ các quốc gia thành viên chuyển đổi thành công sang mô hình kinh tế tăng trưởng xanh”.

GGGI thực hiện sứ mệnh này thông qua các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật nhằm: giảm phát thải khí nhà kính theo mục tiêu đã đề ra tại Thỏa thuận Paris; thúc đẩy các cơ hội việc làm xanh; tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ bền vững (ví dụ như năng lượng sạch với giá cả phải chăng, quản lý chất thải bền vững); cải thiện chất lượng không khí; duy trì các nguồn vốn tự nhiên để đảm bảo nguồn cung cho các dịch vụ hệ sinh thái; và tăng cường thích ứng với biến đổi khí hậu.

>>Khoản vay tích lũy thông qua trái phiếu xanh đang ở mức kỷ lục

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục