Chuyện Hà Nội: Mùa cốm

08:00' - 11/10/2021
BNEWS Phố đã bao nhiêu thức quà ngon, nhưng hương vị cốm không lẫn vào đâu được và người cần mẫn gánh cốm đi rong, chở cốm trên xe còn trong niềm trông ngóng của người hàng phố.

Những ngày này bước ra phố, có lẽ người dân Hà Nội đã cảm thấy những làn gió heo may se lạnh. Nhắc đến mùa Thu Hà Nội, người ta không chỉ nhớ tới hoa sữa nồng nàn, cây bàng lá đỏ, phố xưa nhà cổ, mái ngói thâm nâu, mà còn có một đặc sản khác, gây thương nhớ với những trái tim trót yêu mùa Thu Hà Nội. Đó chính là món cốm.

Phố đã bao nhiêu thức quà ngon, nhưng hương vị cốm không lẫn vào đâu được và người cần mẫn gánh cốm đi rong, chở cốm trên xe còn trong niềm trông ngóng của người hàng phố.

Nguyên liệu sản xuất cốm ở Hà Nội là từ lúa nếp non. Có nhiều loại lúa nếp như lương phượng, nếp hoa nhưng thơm ngon, đặc biệt nhất là hạt lúa non của giống nếp cái hoa vàng.

Đầu tiên là đem thóc non về và tuốt ra. Thóc non sau tuốt sẽ đổ vào một thùng nước, loại bỏ những hạt thóc lép, thóc còn lại sẽ được để ráo nước rồi mang vào bếp rang từ 1,5 – 2 tiếng đồng hồ.

Quá trình rang phải đảo đều thóc. Lò rang cốm phải đắp bằng xỉ than và đun bằng củi và chảo rang bằng gang đúc để đảm bảo khi rang thóc sẽ chín đều.

Sau khi rang xong, thóc non sẽ cho vào máy xát lọc bỏ trấu, phần nhân bên trong sẽ được cho vào cối giã loại bỏ nốt phần vỏ thóc còn bám trên hạt cốm. Cuối cùng là công đoạn sàng, lọc nốt phần thóc còn lại bám trên hạt cốm.

Việc sàng và giã cốm ở công đoạn này sẽ phải làm kỹ vài ba lần để cho ra một mẻ cốm sạch. Cốm sau khi hoàn thiện sẽ được gói bằng lá sen để hương cốm và hương sen hòa quyện vào nhau.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục