CIEM dự báo tăng trưởng kinh tế quý II khoảng 6,17%

11:50' - 13/05/2016
BNEWS Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) vừa đưa ra dự báo, về triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam, trong đó, tăng trưởng kinh tế quý II/2016 khoảng 6,17%.
CIEM dự báo tăng trưởng kinh tế quý II khoảng 6,17%. Ảnh minh họa: TTXVN

Nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) vừa đưa ra dự báo, về triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam, tăng trưởng kinh tế quý II/2016 khoảng 6,17%, lạm phát tăng 0,73% so với quý I năm nay; tăng trưởng xuất khẩu quý II/2016 vào khoảng 8,02% so với cùng kỳ năm 2015, song cán cân thương mại sẽ âm khoảng 420 triệu USD do nhập siêu.....

Nhiều lần nhấn mạnh rằng tỷ lệ tăng trưởng chưa quan trọng bằng chất lượng tăng trưởng thực sự, TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM khuyến nghị, để đạt mức tăng trưởng này, cần quyết liệt thực hiện một cách có hiệu quả các quy định về tự do kinh doanh, bãi bỏ ngay các điều kiện kinh doanh ban hành trái với thẩm quyền.

“Chúng ta phải tạo ra môi trường kinh doanh cạnh tranh ở Việt Nam. Khi đó, trước hết các doanh nghiệp cần phải cạnh tranh được trong nước, lớn lên không phải nhờ quan hệ và bằng cơ chế xin cho”, TS. Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh.

TS. Cung cũng cho rằng, đối với Nghị quyết 19/2016/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020, các Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cần chủ động, quyết liệt chỉ đạo; phải chuyển đổi được sở hữu, cũng như thiết lập cơ chế thị trường điều phối, cạnh tranh từ đó mới điều phối được nền kinh tế.

Theo nhóm nghiên cứu của CIEM, cần thực hiện đầy đủ, triệt để và nhất quán Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, nhất là các quy định về tự do kinh doanh, bãi bỏ ngay các điều kiện kinh doanh ban hành trái với thẩm quyền. Ban hành ngay Nghị định xử lý các vướng mắc, mâu thuẫn giữa Luật Đầu tư, Nghị định 118/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư và pháp luật về đất đai, môi trường, xây dựng, nhà ở và kinh doanh bất động sản…

Chuyên gia kinh tế, TS. Lê Đăng Doanh cho rằng, khi gia nhậpcộng đồng kinh tế ASEAN, từ quý II sẽ tác động mạnh tới cán cân thương mại. Không những thế, từ nay tiếp cận vốn ODA sẽ khó khăn và tổng vốn ODA cũng sẽ giảm so với thời gian trước. Điều này, sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế nên Việt Nam cần có bước cải cách mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, theo ông Lê Đăng Doanh, để tăng trưởng thực chất, cần phải tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững. Nhà nước cần siết lại những dự án đầu tư công và cần đầu tư cho những dự án thật sự hiệu quả, đem lại tác động cho nền kinh tế.

Không nên đầu tư dàn trải, đặc biệt nên mạnh tay cắt giảm những dự án không hiệu quả, lãng phí. Ngoài ra, nhà nước cần rà soát các khoản mục chi, loại bỏ những chi tiêu lãng phí và ban hành cẩm nang hướng dẫn đánh giá sơ bộ hiệu quả đầu tư và lựa chọn dự án ưu tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục