Cơ hội kết nối đầu tư thương mại và du lịch giữa Hà Nội và các tỉnh Tây Bắc

19:10' - 23/11/2023
BNEWS Đây là dịp để hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh, thành vùng Tây Bắc quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng hệ thống phân phối, tiêu thụ sản phẩm.

Chiều 23/11, tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị “Kết nối đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội và các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc: Kết nối cùng phát triển-“Link to Grow”.

Hội nghị được tổ chức cũng là dịp để hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố vùng Tây Bắc quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng hệ thống phân phối, tiêu thụ sản phẩm; kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Qua hội nghị cũng góp phần kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ, bình ổn thị trường, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế các địa phương nói chung và các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc nói riêng. Hội nghị cũng góp phần nâng cao nhận thức, lòng tin của người tiêu dùng về chất lượng, thương hiệu sản phẩm Việt; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch và mở rộng các chương trình hợp tác, liên kết, phát triển du lịch giữa thành phố Hà Nội với các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Tự Lực, Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội nhấn mạnh, hội nghị được tổ chức nhằm tăng cường hoạt động hợp tác, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, quảng bá hình ảnh của thành phố Hà Nội và các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc. Với mong muốn hỗ trợ các nhà đầu tư kết nối, tìm kiếm môi trường đầu tư hiệu quả; các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, góp phần nâng cao nhận thức và thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam", đẩy mạnh các chương trình hợp tác đầu tư, phát triển du lịch giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

 

Thời gian qua, thành phố Hà Nội không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tích cực rà soát các thủ tục hành chính, đơn giản hóa và đẩy nhanh thời gian nhận, xử lý các thủ tục, tạo thuận lợi, tiết giảm chi phí cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp... Đồng thời, ban hành và triển khai các chính sách về hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, đối thoại doanh nghiệp, tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh tại Hà Nội, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của thành phố.

Thành phố Hà Nội không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tích cực rà soát các thủ tục hành chính, đơn giản hóa và đẩy nhanh thời gian nhận, xử lý các thủ tục, tạo thuận lợi, tiết giảm chi phí cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp...

Đồng thời, ban hành và triển khai các chính sách về hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, đối thoại doanh nghiệp, tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh tại Hà Nội, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Thành phố.

Theo ông Lê Tự Lực, thành phố Hà Nội thực hiện hiệu quả các giải pháp khắc phục khó khăn, phục hồi và tăng trưởng, nhất là các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm 2023. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn 10 tháng năm 2023 ước thực hiện 344,3 nghìn tỷ đồng, đạt 97,6% dự toán pháp lệnh năm và tăng 16,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Tính chung 10 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 628,2 nghìn tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu hàng ước tính đạt 13,8 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa  ước tính đạt 30,6 tỷ USD. Khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 3.967 nghìn lượt người, gấp 2 lần cùng kỳ năm trước. Bình quân 10 tháng đầu năm 2023, CPI tăng 1,51% so với bình quân cùng kỳ năm trước. Thành phố đã giải quyết việc làm cho 186,2 nghìn lao động, đạt 114,9% kế hoạch năm.

Giai đoạn 2018-2020, thu hút FDI của Hà Nội luôn trong nhóm dẫn đầu cả nước, trong đó: Năm 2018 và 2019 xếp thứ nhất toàn quốc với số vốn lần lượt đạt 7,5 tỷ USD và 8,67 tỷ USD; năm 2020, xếp thứ 3/63 tỉnh, thành đạt 3,83 tỷ USD. Sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, tính chung 10 tháng năm 2023, toàn thành phố thu hút 2,607 tỷ USD vốn FDI, trong đó: Đăng ký cấp mới 346 dự án với số vốn đạt 321 triệu USD; 141 lượt dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 242 triệu USD; 274 lượt nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần đạt 2.044 triệu USD. Hà Nội là một trong những địa phương thu hút vốn FDI lớn nhất trong cả nước.

Cùng với cả nước bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế sâu, rộng với nhiều cơ hội và thách thức đan xen, thành phố Hà Nội đã xác định cộng đồng doanh nghiệp nói chung, cộng động doanh nghiệp FDI nói riêng là động lực quan trọng cho sự phát triển và hội nhập của Thủ đô.

 

Ngoài ra, thành phố Hà Nội đã đổi mới, đa dạng các hình thức, hoạt động xúc tiến thương mại; tăng cường các hoạt động liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là trong khảo sát, xúc tiến, kết nối doanh nghiệp. Thành phố liên kết các hãng hàng không, hãng lữ hành quốc tế lớn, tổ chức xúc tiến các nước thực hiện quảng bá, xúc tiến du lịch Hà Nội tại chỗ và các thị trường trọng điểm quốc tế…

Định hướng thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch của Hà Nội trong thời gian tới được đặt ra: Tăng cường công tác liên kết, hợp tác: Mở rộng hợp tác xúc tiến đầu tư với tỉnh, thành phố trong các Vùng kinh tế trọng điểm, mọi Vùng miền, Khu vực trên cả nước để huy động tối đa nguồn lực đầu tư…; Tăng cường liên kết với Bộ, Ngành, Đại sứ quán, tham tán, hiệp hội, tổ chức quốc tế... để quảng bá hình ảnh Thủ đô, kêu gọi thu hút đầu tư. Chú trọng xúc tiến đầu tư tại chỗ, chủ động hỗ trợ, giúp đỡ nhà đầu tư, doanh nghiệp tiếp cận thông tin chính sách, hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp từ khâu đăng ký kinh doanh đến triển khai dự án và giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện; tăng cường kết nối các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh, hỗ trợ tìm đầu ra, phát triển sản phẩm một cách thiết thực hiệu quả...

Hội nghị cũng đã dành thời gian giới thiệu môi trường đầu tư, kinh doanh và các định hướng, chính sách thu hút đầu tư, kinh doanh của Hà Nội, Lào Cai và một số tỉnh, thành phố thuộc khu vực Tây Bắc.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Việt Cường Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai đã chia sẻ, trao đổi về thế mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực sản xuất hàng hóa, sản phẩm lợi thế của tỉnh; vai trò của tỉnh Lào Cai, trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc; các sản phẩm du lịch và chính sách quản lý du lịch của tỉnh Lào Cai.  Ông Nguyễn Việt Cường cũng giới thiệu về xây dựng Chiến lược phát triển du lịch Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đánh giá sâu thực tế, định hướng phát triển và các giải pháp thực hiện hiệu quả, để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Lào Cai trong những năm tới…

Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MOUs) giữa các bên: Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty TNHH MTV TraphacoSapa với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội; Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa HanoiTourist với Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai; Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội.

Bên lề Hội nghị, từ ngày 23-26/11, một không gian triển lãm sản phẩm hàng hóa tiêu biểu giữa Hà Nội và các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc đã được tổ chức tại trung tâm thành phố Lào Cai. Không gian triển lãm sản phẩm hàng hóa tiêu biểu giữa Hà Nội và các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc bao gồm các khu không gian quảng bá, giới thiệu thành tựu, tiềm năng, môi trường đầu tư của thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Tây Bắc.

Khu không gian trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, tiêu biểu, đặc trưng của thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Tây Bắc (sản phẩm đặc sản, OCOP, thủ công mỹ nghệ, quà tặng, nông sản thực phẩm...). Bên cạnh đó là không gian giới thiệu, quảng bá các điểm đến du lịch hấp dẫn, sản phẩm du lịch mới, những tour độc lạ mang lại trải nghiệm mới của thành phố du lịch mới, những tour độc lạ mang lại trải nghiệm mới của Hà Nội và các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Tây Bắc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục