Cơ hội nào cho ngành bất động sản trong đại dịch COVID-19?

17:02' - 08/09/2021
BNEWS Tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài, doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lớn từ chuyển đổi số với những mô hình như hội chợ triển lãm online.

"Cơ hội cho ngành bất động sản - vật liệu xây dựng - nội ngoại thất cùng Internet Expo" là chủ đề chính của cuộc hội thảo trực tuyến do IEX Group (Nam Hương Group, Onnet Group và Invesst TV hợp tác đầu tư) tổ chức ngày 8/9 dưới sự chỉ đạo của Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI). Hội thảo nhằm mang đến giải pháp hữu hiệu, thiết thực cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh.

Theo ông Hồ Quốc Thân, Tổng Giám đốc IEX Group, doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lớn từ chuyển đổi số. Thế nhưng, tình hình dịch bệnh kéo dài khiến cho các hoạt động offline không thể tổ chức, bởi những hạn chế về tụ tập đông người, tài chính ngân sách…

Khi đó, những mô hình như: Hội chợ triển lãm online - Internet Expo 2021 sẽ có thể giải quyết những vấn đề trên. Đây chính là thế mạnh bùng nổ của ngành sự kiện ảo, là đòn bẩy tiềm năng để đạt được hàng loạt mục tiêu kinh doanh và tính chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp trong tương lai.

Ban tổ chức nhận định, dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát với tốc độ lây lan, nguy hiểm đã ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế; trong đó, có thị trường xây dựng, nội thất và bất động sản.

Nhiều địa phương phải tiến hành giãn các xã hội đã đẩy các công ty xây dựng, nội thất, sàn giao dịch bất động sản vào tình cảnh không thể tiếp cận trực tiếp được với khách hàng khiến hoạt động kinh doanh rơi vào tình trạng “đóng băng”, đứng trên bờ vực phá sản. Một số doanh nghiệp không thể cầm cự, buộc phải hạ giá để thu lại dòng tiền, trang trải các chi phí cấp bách khác…

Đặc biệt, dịch bệnh cũng khiến các hình thức giao dịch trực tiếp, truyền thống không còn phù hợp. Thời kỳ trực tiếp gặp khách hàng, mời nhà đầu tư "tận mục sở thị" tới từng dự án, showroom để tìm hiểu về căn hộ, nội thất hay từng loại vật liệu xây dựng... không còn khả thi. Việc giao dịch trực tiếp tại các sàn giao dịch để đặt cọc, chốt hợp đồng cũng không dễ dàng thực hiện…

Bởi vậy, hội thảo “Cơ hội cho ngành bất động sản - vật liệu xây dựng - nội ngoại thất cùng Internet Expo” với sự tham gia của hơn 200 đối tác, chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực bất động sản, nội ngoại thất, vật liệu xây dựng chính là cơ hội lớn để các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực liên quan nắm bắt, cập nhật những xu hướng mới về công nghệ, nhanh chóng thích ứng với việc chuyển đổi số hiện nay.

Hội thảo cũng chỉ ra đột phá từ công nghệ thực tế ảo (VR) thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng của đội ngũ nhân viên môi giới. Điều này nhằm hỗ trợ các nhà đầu tư bất động sản và nhân viên môi giới dễ dàng quảng bá, trải nghiệm, trình bày dự án tới khách hàng một cách trực quan, chuyên nghiệp nhất và tăng khả năng chốt bán hàng...

Theo khảo sát, internet đã thực sự là một công cụ hiệu quả và nhanh chóng để các môi giới bất động sản kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng cho mình. Thống kê cho thấy, có tới 76% khách hàng tìm kiếm thông tin về dự án căn hộ trên mạng internet trước khi họ đi đến quyết định mua căn hộ.

Với công nghệ thực tế ảo trong lĩnh vực bất động sản, các công ty có thể thu hút người dùng bằng những hình ảnh, clip trực quan. Từ đó, giúp họ dễ dàng hình dung hơn về dự án; đồng thời, giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc hình dung thiết kế kiến trúc cũng như bài trí nội thất trong căn hộ.

Theo Doanh nhân Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình, chuyển đổi số nhằm thúc đẩy doanh nghiệp phát triển nhanh chóng trong mọi hoạt động kinh tế xã hội của đất nước; trong đó, có ngành bất động sản, vật liệu xây dựng, nội ngoại thất... Đây là chìa khoá để đưa Việt Nam bứt phá.

Internet Expo là một hình thức tổ chức hội chợ triển lãm phù hợp với thời đại mà công nghệ thông tin đã phát triển đủ mạnh để con người có thể làm việc với nhau qua không gian mạng mà không có những hạn chế do không tiếp xúc trực tiếp với nhau.

Tham dự hội chợ triển lãm thật hay ảo vấn đề quan trọng là người tham quan được nhìn thấy sản phẩm, hiểu về sản phẩm với những tính năng, những tiêu chuẩn kỹ thuật và ứng dụng của nó cũng như các điều kiện thương mại… để người mua và bán gặp được nhau và đi đến hợp tác.

Hội chợ thật hay ảo thì đều có khả năng cung cấp, trao đổi thông tin với nhau để đạt được cùng một mục đích – ông Lê Viết Hải nhận xét.

Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội Nguyễn Hữu Cường chia sẻ, cuộc cách mạng chuyển đổi số là tất yếu. Các môi giới, bán hàng và doanh nghiệp bất động sản muốn "sống sót" và tiếp tục phát triển xa hơn trong bối cảnh hiện nay thì chuyển đổi số trong ngành này chính là giải pháp tối ưu...

Đặc biệt, trong đợt dịch lần thứ 4 này, dự báo số đơn vị phải tạm dừng hoạt động hoặc phá sản sẽ tăng cao khó lường, nhất là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Các doanh nghiệp có quy mô lớn hơn thì do tính hội nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu nay sẽ gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất sẽ tăng nhanh.

Tuy nhiên, do những đặc thù riêng, bất động sản là lĩnh vực hiện có những bước chuyển đổi số khá chậm so với các lĩnh vực khác. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp mới dừng ở mức độ làm quen dần với cuộc cách mạng số hoá hoạt động kinh doanh của mình… Số ít doanh nghiệp đang áp dụng chuyển đổi số cho mình những vẫn hiếm doanh nghiệp thực hiện một cách toàn diện – ông Nguyễn Hữu Cường nhận xét..

Theo ông Nguyễn Hữu Cường, hiện thế giới đã “thủ tiêu” giao dịch bằng giấy tờ hành chính lạc hậu. Việc chuyển đổi số trong ngành bất động sản đang mở ra cơ hội giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh chóng hơn, chi phí rẻ hơn rất nhiều.

Nếu trước đây, để tìm kiếm khách hàng thì các mối giới, bán hàng phải gửi thư, phát tờ rơi… Nhưng ngày nay, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, mạng internet, mạng xã hội cũng có thể giúp việc tiếp cận khách hàng trở nên đơn giản và có chi phí rẻ hơn…

Ở lĩnh vực vật liệu xây dựng, ông Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch HĐQT Công ty Vật liệu xây dựng Secoin, Phó Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam dẫn chứng câu chuyện về thành công của một hội chợ triển lãm vật liệu xây dựng thường niện tại Mỹ với sự tham gia của nhiều thương hiệu lớn, nhà sản suất trên khắp thế giới đến thăm quan, ký kết hợp đồng.

Tuy nhiên, bắt đầu thời điểm xuất hiện dịch COVID-19, năm 2019, hội chợ này đã giảm tới 70% số lượng tham gia. Do đó, năm 2020 Ban tổ chức đã quyết định tổ chức theo 2 phương án, cả online và offline. Theo đó, một số công nghệ số được đưa vào áp dụng. Khách hàng có thể thăm quan gian hàng ảo mà không cần trực tiếp sang Mỹ. Kết quả bất ngờ bởi đây lại chính là năm mà hội chợ có số khách hàng tham gia đông nhất, chốt đơn nhiều nhất...

Từ câu chuyện này, ông Đinh Hồng Kỳ cho rằng, cùng với trào lưu chuyển đổi số mạnh mẽ, khi dịch bệnh xảy ra sẽ làm thay đổi từ nhu cầu, tập quán, nhận thức của người mua và bán.

Chương trình tiếp thị, bán hàng nhờ áp dụng công nghệ số không chỉ giúp doanh nghiệp bán hàng online thuận tiện mà thông qua gian hàng vật liệu xây dựng ảo còn giúp khách hàng dễ dàng tưởng tượng, trải nghiệm…; giúp tiết kiệm chi phí, thời gian thay vì phải đến tận nơi.

Thậm chí, thời gian tới, các “kiến trúc sư số” có thể thay thế cho con người, giúp họ tự làm kiến trúc sư cho chính căn nhà mình hay quản lý số hóa từ tư vấn thiết kế, quản lý vận hành công trình xây dựng...

Dưới góc nhìn khác, Tổng giám đốc EuroWindow Nguyễn Cảnh Hồng nhận xét, chuyển đổi số không chỉ là vấn đề đầu tư vốn mà chính là chiến lược phát triển lâu dài. Do đó, để thành công, các doanh nghiệp cần chú trọng 3 yếu tố: con người, thể chế và công nghệ.

Muốn vậy, các doanh nghiệp nên sẵn sàng lập kế hoạch và chiến lược riêng cho phù hợp; đồng thời, tổ chức tốt nguồn nhân lực thực hiện và chuẩn bị sẵn sàng về phương diện cơ cở hạ tầng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục