Cơ hội thúc đẩy xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường Canada
Đây là khẳng định của các chuyên gia tại chương trình “Kết nối giao thương trực tuyến Việt Nam – Canada” do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Tp. Hồ Chí Minh (HAWA) phối hợp cùng Thương Vụ Việt Nam tại Canada tổ chức, ngày 30/9.
Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA thông tin: Canada là thị trường xuất khẩu chiến lược tại khu vực Bắc Mỹ của sản phẩm gỗ nội thất Việt Nam trong nhiều năm qua.Trong bối cảnh dịch COVID-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại toàn cầu, xuất khẩu đồ gỗ và nội thất của Việt Nam vào Canada vẫn duy trì được mức tăng trưởng dương. Đây sẽ là một trong những thị trường hỗ trợ đắc lực cho mục tiêu xuất khẩu 12 tỷ USD của ngành gỗ và lâm sản trong năm 2020.
Ông Phạm Cao Phong, Đại sứ Việt Nam tại Canada chia sẻ, Việt Nam – Canada đã có quan hệ ngoại giao gần 50 năm và từ năm 2017 đến nay đã trở thành đối tác hợp tác toàn diện của nhau trên nhiều lĩnh vực từ chính trị đến kinh tế, văn hóa, giáo dục… Đặc biệt, trong hợp tác kinh tế hai nước có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thương mại, ngoài Hiệp định Thương mại và Mậu dịch Việt Nam – Canada đã được ký kết từ năm 1995, Việt Nam và Canada còn thường xuyên kết nối với nhau trong vai trò là thành viên của WTO, APEC và mới đây nhất là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đó là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh hợp tác với nhau, Quan hệ thương mại giữa Việt Nam – Canada những năm gần đây có bước phát triển vượt bậc. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất trong khu vực ASEAN và đối thương mại lớn tác lớn thứ 5 ở châu Á của Canada.Năm 2019, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Canada đạt 6,2 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2018. Riêng 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù thương mại toàn cầu suy giảm nghiêm trọng đến 20% do ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19 nhưng thương mại song phương Việt Nam – Canada vẫn giữ được mức tăng trưởng 0,1%.
Tính riêng ở mặt hàng gỗ, Canada là một thị trường lớn, mỗi năm nhập khẩu tới 15 tỷ USD đồ nội thất. Với việc tham gia Hiệp định CPTPP, các sản phẩm đồ gỗ, nội ngoại thất của Việt Nam có thêm lợi thế cạnh tranh về giá tại thị trường Canada do được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi 0%, trong khi các mặt hàng tương tự từ Trung Quốc (đối thủ cạnh tranh trực tiếp và là nhà cung cấp đồ gỗ lớn nhất cho Canada hiện nay) phải chịu thuế từ 6-9%. Nhờ đó, trong 8 tháng năm 2020, gỗ là một trong những mặt hàng giữ được tốc độ tăng trưởng cao, ở mức 10,3%. Ngoài ra, Canada còn là một cửa ngõ quan trọng để đồ gỗ, nội thất Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Bắc Mỹ. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu đồ gỗ, nội thất Việt Nam sang Canada mới chỉ chiếm khoảng 2,5% tổng giá trị xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam và mới chỉ chiếm 1,6% tổng giá trị nhập khẩu đồ gỗ hàng năm của Canada. Như vậy, dư địa mở rộng thị phần sản phẩm gỗ và nội thất Việt Nam tại Canada vẫn còn rất lớn. Trong bối cảnh thương mại thế giới nhiều biến động, Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Canada cũng đang đẩy mạnh việc đa dạng hóa thị trường, mong muốn đẩy mạnh hợp tác thương mại - đầu tư với các nước trong khu vực ASEAN, đặc biệt là Việt Nam. Doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động tìm hiểu thông tin thị trường , tìm kiếm đối tác và cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng đồ gỗ tại thị trường Canada Phân tích thị trường đồ gỗ Canada, ông Jacques Nadeaus, chuyên gia thương mại của Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) cho biết, nhu cầu đỗ gỗ, nội thất ở Canada dự báo sẽ tiếp tục gia tăng và đặc biệt bùng nổ trong năm 2021, sau một thời gian dài người dân giãn cách xã hội và làm việc tại nhà nhiều hơn. Cơ cấu thị trường đồ gỗ Canada trong những năm tới được dự báo sẽ tập trung vào sản phẩm nội thất phòng khách và phòng ăn chiếm khoảng 30%, nội thất phòng ngủ chiếm 21%, đồ gỗ nhà bếp chiếm 12%, ván sàn khoảng 10% và nội thất văn phòng chiếm 8%. Điều đáng nói là nếu như trước đây, Canada tự cung ứng trên 80% sản phẩm đồ gỗ, nội thất tiêu dùng trong nước thì những năm gần đây xu hướng nhập khẩu đồ gỗ tăng lên. Hiện nay, có tới 55% sản phẩm đồ gỗ, nội thất tiêu thụ tại Canada đươc nhập khẩu, người dân Canada có xu hướng ưa chương đồ nội thất được sản xuất từ gỗ cứng, có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường. Theo ông Jacques Nadeaus, hệ thống phân phối đồ nội thất của Canada khá đa dạng từ các nhà phân phối sỉ đến các chuỗi cửa hàng bán lẻ và cả các kênh thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát trên diện rộng. Nếu như năm 2019, doanh số bán đồ nội thất trực tuyến mới đạt 6,6% thì 6 tháng đầu năm 2020, con số này đã tăng lên 16,4% và dự báo đến cuối năm 2020 sẽ đạt tới 30%. Không chỉ có các sàn thương mại điện tử mà ngay cả cửa hàng bán lẻ cũng khai thác nguồn khách hàng mua nội thất online trong mùa dịch. “Để khai thác hiệu quả thị trường Canada, doanh nghiệp gỗ và nội thất Việt Nam cần thường xuyên kết nối với các khách hàng đã từng mua hàng của Việt Nam, chủ động tìm hiểu nhu cầu của nhà nhập khẩu và phát triển sản phẩm đón đầu xu hướng mua sắm theo mùa của người dân Canada. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần phát huy hiệu quả kết nối của nền tảng triển lãm trực tuyến HOPEFAIRS mà HAWA đã xây dựng được để tiếp cận và kết nối trực tiếp với khách hàng tiềm năng.”, ông Jacques Nadeaus chia sẻ thêm./.>>>Ngành gỗ Việt Nam tận dụng cơ hội từ EVFTA
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công hai nhà máy gỗ với tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng
15:25' - 18/09/2020
Ngày 18/9, tại Yên Bái đã diễn ra Lễ khởi công xây dựng Nhà máy Cưa xẻ, sấy gỗ thành phẩm và sản xuất, xuất khẩu Plywood và Nhà máy sản xuất viên nén gỗ xuất khẩu.
-
Tài chính
Thu giữ hơn 230 kg ma túy trong các pho tượng gỗ
14:12' - 14/09/2020
Ngày 14/9, Tổng cục Hải quan cho biết vừa phối hợp cùng các lực lượng chức năng bắt giữ 10 đối tượng, thu giữ hơn 237 kg ma túy các loại vận chuyển trái phép vào Việt Nam dưới hình thức tinh vi.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng tăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày mai 28/8
09:49'
Ngày mai 28/8, giá xăng bán lẻ có thể tiếp tục tăng, giá dầu bán lẻ dự báo giảm nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu thô giảm hơn 2%
09:12'
Sau 4 phiên tăng liên tiếp, lực bán đã trở lại trong phiên hôm qua, kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,8% xuống 2.210 điểm, rõ nhất ở nhóm năng lượng khi cả 5 mặt hàng đều đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới giảm 2% từ mức cao nhất trong gần ba tuần
08:28'
Trong phiên 26/8, giá dầu Brent giảm 1,58 xu Mỹ, tương đương 2,3%, xuống 67,22 USD/thùng, trong khi giá dầu ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giảm 1,55 xu Mỹ, tương đương khoảng 2,4%, xuống 63,25 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Thúc đẩy hợp tác, chuẩn bị điều kiện xuất khẩu vải thiều sang thị trường Bắc Mỹ
17:36' - 26/08/2025
Bắc Ninh kỳ vọng sự hợp tác với doanh nghiệp sẽ mở ra cơ hội mới, tiếp tục khẳng định thương hiệu vải thiều Bắc Ninh trên thị trường quốc tế, nâng cao thu nhập cho nông dân.
-
Hàng hoá
Chiều 26/8, giá dầu rời khỏi mức cao nhất hai tuần
16:15' - 26/08/2025
Giá dầu giảm nhẹ trong phiên giao dịch chiều 26/8 sau khi tăng gần 2% trong phiên trước đó.
-
Hàng hoá
Giá dầu Brent tiến sát mốc 69 USD/thùng
10:15' - 26/08/2025
Nhóm năng lượng trở thành tâm điểm trong phiên giao dịch ngày 25/8, dẫn dắt đà tăng của toàn bộ thị trường hàng hóa nguyên liệu, tạo lực kéo đưa chỉ số MXV-Index nhích thêm 0,3%, lên 2.229 điểm.
-
Hàng hoá
Giá dầu nối dài đà tăng do lo ngại gián đoạn nguồn cung từ Nga
07:18' - 26/08/2025
Giá dầu đã nối dài đà tăng trong phiên 25/8 khi thị trường dự kiến Mỹ sẽ áp thêm các lệnh trừng phạt đối với dầu mỏ của Nga.
-
Hàng hoá
Giá gạo ở Nhật Bản tăng tuần thứ hai liên tiếp
06:58' - 26/08/2025
Giá trung bình (đã bao gồm thuế) của túi gạo 5kg bán tại khoảng 1.000 siêu thị tại Nhật Bản trong tuần từ ngày 11-17/8 là 3.804 yen (khoảng 25,74 USD).
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng do lo ngại nguồn cung từ Nga gián đoạn và kỳ vọng Mỹ hạ lãi suất
16:10' - 25/08/2025
Giá dầu tăng trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 25/8 tại thị trường châu Á, khi Ukraine đẩy mạnh hoạt động quân sự nhắm vào hạ tầng dầu mỏ của Nga.