Cơ quan giám sát chống rửa tiền toàn cầu điều chỉnh "danh sách xám"

09:05' - 25/02/2024
BNEWS Các quốc gia trong danh sách có "những thiếu sót chiến lược" trong nỗ lực chống rửa tiền và tài trợ khủng bố, nhưng đang hợp tác với FATF để khắc phục vấn đề và chịu sự giám sát tăng cường.
 

Các quốc gia trong danh sách có "những thiếu sót chiến lược" trong nỗ lực chống rửa tiền và tài trợ khủng bố, nhưng đang hợp tác với FATF để khắc phục vấn đề và chịu sự giám sát tăng cường.

Người đứng đầu FATF Raja Kumar cho biết Kenya và Namibia có những thiếu sót trong hệ thống chống rửa tiền và các kế hoạch hành động đã được phát triển để khắc phục những khiếm khuyết đó.

Tổng cộng có 21 quốc gia/vùng lãnh thổ nằm trong danh sách xám. Ngoài UAE, Barbados, Gibraltar và Uganda cũng đã được đưa khỏi danh sách này.

Ông Kumar cho biết tất cả những nước/vùng lãnh thổ này đều đã thực hiện các bước đáng kể để cải thiện hệ thống an toàn AML-CFT và giải quyết tất cả các mục trong kế hoạch hành động của mình.

Theo tin tức chính thức, Ngoại trưởng UAE Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan hoan nghênh quyết định của FATF và cho biết những thay đổi này sẽ "củng cố vị thế dẫn đầu và khả năng cạnh tranh của UAE, đồng thời nâng cao vị thế của nước này trên toàn cầu như một trung tâm kinh tế, thương mại và đầu tư".

Trong những thập kỷ gần đây, UAE đã tìm cách sử dụng vị trí của mình ở vùng Vịnh để trở thành trung tâm tài chính, thương mại và du lịch nối liền châu Á và châu Âu.

Hơn 200 quốc gia và khu vực pháp lý đã cam kết thực hiện các khuyến nghị của FATF.

FATF cũng có một "danh sách đen" gồm các quốc gia được coi là khu vực pháp lý có rủi ro cao.

Cơ quan giám sát chống rửa tiền toàn cầu, Lực lượng đặc nhiệm hành động tài chính (FATF) cho biết FATF đã loại Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE) khỏi "danh sách xám" các quốc gia phải tăng cường giám sát, trong khi Kenya và Namibia đã bị thêm vào danh sách này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục