Hong Kong (Trung Quốc) bắt giữ 7 người trong vụ rửa tiền lớn nhất từ trước đến nay

17:48' - 16/02/2024
BNEWS Ngày 16/2, Lực lượng Hải quan Hong Kong (Trung Quốc) cho biết đã bắt giữ 7 người liên quan đến vụ rửa tiền lớn nhất từ trước đến nay tại đặc khu này, với số tiền lên đến khoảng 14 tỷ HKD (1,8 tỷ USD).

Theo nguồn tin trên, 7 người trong độ tuổi từ 23-74 là thành viên của một tổ chức xuyên quốc gia quy mô lớn, sử dụng nhiều công ty bình phong và tài khoản ngân hàng khác nhau để chuyển các khoản tiền lớn từ nước ngoài về Hong Kong. Một tài khoản đã từng nhận được 100 triệu HKD (12,8 triệu USD) chỉ trong 1 ngày.

 

Nhà chức trách nêu rõ trong số tiền 14 tỷ HKD nói trên, có 2,9 tỷ HKD (371 triệu USD) bị nghi có liên quan đến một vụ lừa đảo qua ứng dụng di động tại Ấn Độ. Tổ chức xuyên quốc gia này đã giao dịch với các đối tác ở Ấn Độ để xuất khẩu thiết bị điện tử, kim cương, đá quý và kim loại quý. Số tiền thu được sau đó được chuyển vào các tài khoản ở Hong Kong để rửa tiền.

Lực lượng chức năng cũng đã tịch thu nhiều thiết bị điện tử, tài liệu và hơn 8.000 carat đá quý tổng hợp bị cho là để xuất khẩu sang Ấn Độ. Cơ quan thực thi pháp luật ở Hong Kong và Ấn Độ cũng như các nước khác đã phối hợp tiến hành chiến dịch bắt giữ này. Cuối tháng trước, nhà chức trách cũng đã bắt giữ một người Hong Kong 34 tuổi, đối tượng bị tình nghi vạch kế hoạch cho tổ chức xuyên quốc gia nói trên. Giới chức Hong Kong đang tiếp tục điều tra vụ việc.

Vụ rửa tiền kỷ lục trước đó liên quan đến 6 tỷ HKD (767 triệu USD). Hồi tháng 1/2023, nhà chức trách đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ việc này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục