Cơ quan mật vụ Pháp cảnh báo "chiến dịch khủng bố" của IS

13:48' - 19/05/2016
BNEWS Người đứng đầu cơ quan mật vụ Pháp cảnh báo nước này là "mục tiêu" hàng đầu của IS tự xưng và nhóm này có thể thực hiện một "chiến dịch khủng bố" đánh bom nhiều địa điểm có đông người tụ tập.
Vụ khủng bố tại Paris hồi tháng 11/2015. Ảnh: Reuters

Giám đốc cơ quan mật vụ DGSI Patrick Calvar cho biết tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đang chẩn bị nhiều kế hoạch tấn công mới với sự tham gia của những tay súng hiện đang ẩn náu trong khu vực để dễ dàng tiếp cận lãnh thổ Pháp.

IS có thể sẽ sử dụng hình thức tấn công mới mang tính "chiến dịch", trong đó những kẻ khủng bố đặt thiết bị nổ tại những địa điểm đông người và thực hiện hành động này nhiều lần nhằm gây tâm lý hoảng sợ trong dân chúng.

Cũng theo ông Calvar, những cuộc không kích của liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu đã khiến IS dần suy yếu tại Syria và Iraq, vì vậy chúng âm mưu trả thù các quốc gia tham gia liên minh đặc biệt là Pháp.

Liên quan tới khủng bố, cơ quan điều tra Bỉ cho biết nội dung di chúc của Mohamed Abrini - nghi phạm trong loạt vụ tấn công tại Brussles và Paris - cho thấy đối tượng này có chủ ý tử vì đạo.

Những tài liệu trên lưu giữ trong máy tính cá nhân của nghi phạm và bị phát hiện vào ngày 22/3 đúng ngày xảy ra loạt vụ tấn công tại thủ đô Brussels (Bỉ) khiến 32 người thiệt mạng.

Trong đó có một lá thư tên này gửi cho mẹ nói rõ quá trình cực đoan hóa sau khi tới Syria nơi em trai hắn cũng đã thiệt mạng. Nội dung thư cho thấy đối tượng này coi IS là một tổ chức hợp pháp và hắn sẵn sàng tử vì đạo.

Abrini là người Bỉ gốc Maroc, bị cảnh sát bắt giữ hồi tháng 4 và bị xác định là nghi phạm chính trong loạt vụ tấn công tại Paris hồi tháng 11/2015 khiến 130 người thiệt mạng.

Các điều tra sau đó cho thấy đối tượng này chính là "người đàn ông đội mũ" đi cùng 2 thủ phạm đánh bom liều chết tại sân bay Zaventem ở Brussels hôm 22/3 vừa qua, tuy nhiên tên này đã bỏ trốn khỏi hiện trường và bị cảnh sát truy lùng nhiều ngày sau đó./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục