Có ý kiến trái chiều xoay quanh Trạm thu phí trên Quốc lộ 3 cũ
Mặc dù đang trong giai đoạn xây dựng, chuẩn bị hoàn thiện nhưng việc đặt Trạm thu phí BOT trên tuyến Quốc lộ 3 cũ tại km 77 + 875 - km 77 + 970 thuộc địa bàn xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương đã gây ra những ý kiến trái chiều từ người dân, nhất là các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Ông Vũ Mạnh Hà, Giám đốc doanh nghiệp Mạnh Hà, đơn vị đang khai thác tuyến xe buýt số 2 Gang Thép (thành phố Thái Nguyên) - Yên Lãng (huyện Đại Từ) cho biết, với 22 đầu xe buýt, hiện mỗi ngày doanh nghiệp chạy hơn 120 lượt xe, vận tải hàng nghìn lượt khách, chủ yếu là học sinh, sinh viên và người lao động thu nhập thấp.Tuyến xe buýt của doanh nghiệp chủ yếu lưu thông trên tuyến Quốc lộ 37, không thuộc tuyến đường Quốc lộ 3 cũ mà doanh nghiệp thu phí (Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới thuộc Liên danh Cienco 4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc) đầu tư nâng cấp, sửa chữa.
Việc đặt trạm thu phí tại vị trí này ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp vận tải thường xuyên lưu thông trên tuyến Quốc lộ 37 qua địa bàn huyện Đại Từ và đi các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang, Lào Cai...
Ngoài số xe buýt vận tải hành khách công cộng, doanh nghiệp Mạnh Hà còn có 14 đầu xe khách vận chuyển hành khách tuyến cố định phải đi qua trạm thu phí BOT hàng ngày.Trong bối cảnh kinh doanh vận tải hành khách đang gặp rất nhiều khó khăn hiện nay, việc tốn thêm chi phí qua Trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 3 cũ càng đẩy doanh nghiệp vào tình thế khó khăn hơn.
Nếu không có chính sách miễn giảm cho xe buýt hoặc mức giá qua trạm không được điều chỉnh hợp lý doanh nghiệp buộc phải tăng giá vé và người phải chịu thiệt thòi nhiều nhất chính là người dân hàng ngày đang sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng.
Ông Lê Sỹ Tiến, Giám đốc Xí nghiệp vận tải - Công ty cổ phần vận tải Thái Nguyên cho rằng: Mức phí lưu thông mà Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới công bố khi chuẩn bị đưa Trạm thu phí BOT trên tuyến Quốc lộ 3 cũ vào hoạt động là quá cao, bất hợp lý vì mức giá này cũng bằng với mức giá của tuyến Quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới mà doanh nghiệp này vừa đầu tư. Sau khi được cấp phép khai thác tuyến xe buýt Thành phố Thái Nguyên - Yên Ninh (huyện Phú Lương) từ tháng 6/2016, công ty đã đầu tư 14 xe buýt mới với kinh phí đầu tư khoảng 1,1 tỷ đồng/xe và vận hành trung bình 112 lượt/ngày.Do đây là tuyến buýt mới, chưa có nhiều hành khách nên hiện tại công ty vẫn phải bù lỗ. Trong những ngày sắp tới, dù được ưu đãi vé tháng (trên 1 triệu đồng/xe/tháng) thì chi phí cho tuyến xe buýt này càng tăng trong khi lĩnh vực kinh doanh xe buýt vận tải hành khách công cộng tại Thái Nguyên không có sự trợ giá, trợ cước của nhà nước.
Chung ý kiến với vị trí và mức giá của Trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 3 cũ, ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Hà Lan - doanh nghiệp đang khai thác tuyến xe buýt thành phố Thái Nguyên - Thị trấn Chợ Chu (huyện Định Hóa) cho biết thêm, hiện tại doanh nghiệp có 24 xe buýt chạy tuyến đường này với 140 lượt xe/ngày.Ngoài phí bảo trì đường bộ, xăng dầu, lương lái xe, phụ xe, nhân viên điều hành... nay xe buýt lại "cõng" thêm phí qua trạm BOT quá cao khiến doanh nghiệp phải tính đến phương án tăng giá vé nhưng việc tăng giá vé xe buýt càng khó khăn hơn vì đa phần người đi xe buýt trên tuyến này là học sinh, sinh viên, công nhân.
Bên cạnh đó, gần 200 đầu xe taxi của Công ty Hà Lan cũng khó có thể tiếp tục hoạt động trên tuyến đường này vì ngoài cước taxi (thường di chuyển trên đoạn đường ngắn) ít có hành khách chấp nhận việc phải trả thêm cước qua trạm thu phí với mức phí xe con dưới 9 chỗ mà doanh nghiệp dự kiến thu là 35.000 đồng... Để "né" trạm thu phí không ít các doanh nghiệp, chủ phương tiện vận tải đã tính đến việc đi theo các đường dân sinh qua khu vực Mỏ than Khánh Hòa, đường liên xã An Khánh - Cù Vân (Đại Từ), đường Thái Nguyên - hồ Núi Cốc - Đại Từ để đi Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai... tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông, gây ách tắc giao thông, hư hại các tuyến đường nhỏ, đường dân sinh. Trước vấn đề này, trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, ông Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên khẳng định: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 cũ đoạn Km75 - Km100 theo hình thức hợp đồng BOT được các cấp có thẩm quyền đồng ý về nguyên tắc đầu tư xây dựng.Ngoài ra, dự án cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tại Quyết định số 3002/QĐ-BGTVT ngày 07/8/2014.
Theo ông Vũ Hồng Bắc, dự án đầu tư tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và việc đặt trạm thu phí là cần thiết vì cơ chế đầu tư BOT để thu hồi vốn của nhà đầu tư đồng thời là động lực để phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận lợi của người dân, giảm thiểu tai nạn giao thông, mang lại lợi ích to lớn cho các tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng và Thái Nguyên. Mặt khác, việc đặt trạm thu phí trên Quốc lộ 3 còn góp phần phân luồng, giảm tải giao thông, giảm tai nạn giao thông trên Quốc lộ 3 khi tuyến đường đưa vào sử dụng.Tuy nhiên, việc thiết lập các trạm thu phí sẽ có ít nhiều tác động đến đời sống của người dân các vùng lân cận, do đó, UBND tỉnh Thái Nguyên đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Nhà đầu tư dự án (Liên danh Cienco 4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc) và các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với tỉnh Thái Nguyên nghiên cứu cơ chế, chính sách đảm bảo quyền và lợi ích của người dân lân cận khu vực đặt trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 3 cũ và một số đối tượng thường xuyên qua lại trạm thu phí này theo hướng miễn, giảm phí khi đi qua trạm thu phí....
Sau khi có cơ chế, chính sách miễn, giảm phí, Nhà đầu tư dự án mới được tổ chức thu phí theo quy định.../.
Nhà đầu tư dự án BOT Quốc lộ 1 Hà Nội – Bắc Giang giải trình mức thu phí tăng bất thường

Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thêm 2 trạm thu phí BOT bị giám sát doanh thu
15:19' - 14/03/2017
Sẽ thực hiện kiểm tra, giám sát công tác thu phí và doanh thu thu phí trạm thu phí Bắc Hải Vân (Thừa Thiên Huế) và Trạm thu phí Km 1841+912 Quốc lộ 1A (Đồng Nai) trong vòng 10 ngày.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng chục xe ô tô chặn trước trạm thu phí Quốc lộ 32, Phú Thọ
17:16' - 13/03/2017
Ngày 13/3, hàng chục chủ xe đã đưa ô tô đến chặn tại hai đầu của trạm thu phí Quốc lộ 32, đoạn qua huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ, để phản đối việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không hợp lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp có trạm thu phí không dừng tại Đà Nẵng
08:08' - 03/03/2017
Công ty Cổ phần VETC dự kiến sẽ đưa vào vận hành trạm thu phí không dừng(ETC) tại Hòa Phước (Đà Nẵng) trong tháng 3/2017.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải quyết thỏa đáng quyền, lợi ích người dân khu vực trạm thu phí cầu Bến Thủy
20:23' - 22/02/2017
Liên quan đến việc người dân chặn cầu Bến Thủy phản đối trạm thu phí, tháng 12/2016, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết vụ việc này.
-
Kinh tế Việt Nam
Xem xét miễn giảm phí một số đối tượng tại Trạm thu phí BOT 39
18:20' - 12/01/2017
UBND tỉnh Thái Bình vừa quyết định xem xét phương án để miễn, giảm cho các phương tiện giao thông trên địa bàn lân cận trạm thu phí BOT 39.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường hội kiến Chủ tịch Thượng viện Ai Cập
15:42'
Sáng 6/8 (giờ địa phương), tại trụ sở Thượng viện, Chủ tịch nước Lương Cường đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Ai Cập Abdel-Wahab Abdel-Razeq.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất kéo dài 600 m đường cất hạ cánh sân bay Vinh
15:06'
Phương án này kéo dài đường cất hạ cánh sẽ nâng cao năng lực khai thác, đáp ứng yêu cầu tiếp nhận các loại máy bay lớn, thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch khu vực Bắc Trung Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường hội kiến Chủ tịch Hạ viện Ai Cập
14:58'
Sáng 6/8 (giờ địa phương), Chủ tịch nước Lương Cường đã hội kiến Chủ tịch Hạ viện Ai Cập Hanafy El Gebaly.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạm dừng hoạt động sân bay Cà Mau để nâng cấp, mở rộng từ ngày 1/11
14:38'
Sau khi dự án hoàn thành, Cảng hàng không Cà Mau được kỳ vọng trở thành điểm kết nối chiến lược trong mạng lưới giao thông hàng không khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia Lai tập trung giải phóng mặt bằng để khởi công cao tốc Quy Nhơn – Pleiku
14:16'
Gia Lai đang tập trung cao độ để chuẩn bị khởi công Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia nối vùng duyên hải Nam Trung Bộ với khu vực Tây Nguyên.
-
Kinh tế Việt Nam
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt 12,2 triệu lượt trong 7 tháng đầu năm 2025
13:58'
Ngày 6/8, theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong tháng 7/2025, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,56 triệu lượt, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Thọ: Cấm xe trọng tải lớn đi qua cầu sông Lô đoạn qua xã Đoan Hùng
12:41'
Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ vừa có thông báo về phân luồng, tổ chức giao thông qua cầu sông Lô, địa bàn xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng huy động các nguồn lực để triển khai Trung tâm Tài chính quốc tế
12:40'
Từ nay đến cuối năm 2025, Đà Nẵng tập trung huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nhất là đầu tư công, hợp tác công - tư và nguồn lực xã hội hóa phục vụ triển khai Trung tâm Tài chính quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
7 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu 10,18 tỷ USD
12:15'
Tính chung 7 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 514,7 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,8%; nhập khẩu tăng 17,9%...