Còn nhiều vấn đề trước khi thỏa thuận Brexit được thông qua

21:21' - 22/11/2018
BNEWS Người phát ngôn của Thủ tướng Anh tỏ ra thận trọng khi phát biểu rằng sẽ không có thoả thuận chính thức cuối cùng nào có thể được thông qua trước hội nghị thượng đỉnh EU vào Chủ Nhật tới (25/11).
Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk trong cuộc họp báo tại Brussels, Bỉ ngày 15/11/2018. Ảnh: THX/ TTXVN

Ngày 22/11, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk cho biết các nhà lãnh đạo Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí trên nguyên tắc dự thảo tuyên bố về tương lai quan hệ song phương sau khi Anh rời khỏi EU, còn gọi là Brexit.

Tuy nhiên, giới quan sát vẫn cảnh báo rằng còn nhiều vấn đề cần được hai bên giải quyết trước khi thỏa thuận này được chính thức thông qua.

Theo nội dung được tiết lộ với báo giới, văn bản nhấn mạnh rằng mối quan hệ hậu Brexit giữa Vương quốc Anh và EU “sẽ tôn trọng tính toàn vẹn của thị trường chung và liên minh hải quan châu Âu, cũng như thị trường nội địa của Vương quốc Anh, đồng thời công nhận sự phát triển một chính sách thương mại độc lập của Vương quốc Anh ngoài mối quan hệ kinh tế này”.

Ngoài ra, văn bản cũng đề cập tới giai đoạn chuyển tiếp mà hai bên hy vọng sẽ bắt đầu một khi nước Anh rời khỏi EU vào ngày 29/3/2019 có thể được mở rộng thêm khoảng một hoặc hai năm.

Sau khi thông tin trên được đưa ra, đồng bảng Anh đã tăng gần 1% lên mức 1,2894 USD đổi 1 bảng.

Tại buổi họp báo cùng ngày, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May cho biết bà May đã cập nhật tình hình đàm phán với Nội các thông qua điện thoại. Nhưng phát ngôn viên cũng tỏ ra thận trọng khi phát biểu rằng sẽ không có thoả thuận chính thức cuối cùng nào có thể được thông qua trước hội nghị thượng đỉnh EU vào Chủ Nhật tới (25/11).

Vương quốc Anh và EU đều cần một thỏa thuận để giữ cho hoạt động thương mại suôn sẻ giữa khối kinh tế lớn nhất và nền kinh tế lớn thứ năm thế giới.

Nhưng bất chấp hy vọng của các công ty tài chính London, Chính phủ Anh đã không thể cải thiện các yêu cầu trong đề xuất về quan hệ thương mại trong tương lai với EU. Ngoài ra, quyền đánh cá và số phận lãnh thổ Gibraltar của Vương quốc Anh vẫn chưa được quyết định trong các cuộc đàm phán Brexit.

Liên quan đến tiến trình Brexit, phát biểu tại một sự kiện ở Berlin trong ngày 22/11, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố sẽ làm mọi việc có thể để đảm bảo một Brexit “gọn gàng”, do việc nước Anh rời khỏi EU một cách hỗn loạn sẽ phủ bóng đen lên quan hệ tương lai giữa EU và nước thành viên tách khỏi khối này.

Theo bà Merkel, hai bên đã có thể đạt được một thỏa thuận nếu không phải vì vấn đề biên giới Ireland. Thủ tướng Đức cho rằng dù hai bên đã đạt được một chút tiến triển, song EU và Vương quốc Anh vẫn cần tổ chức thêm nhiều cuộc thảo luận về vấn đề này.

Trong văn bản được tiết lộ với báo giới, EU và nước Anh cũng bày tỏ muốn thay thế thỏa thuận tạm thời về vấn đề kiểm soát đường biên giới tại Ireland bằng một biện pháp lâu dài hơn.

>>> Thủ tướng Anh gặp Chủ tịch EC trước khi "ly hôn"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục