Công bố Top 10 Công ty bao bì uy tín năm 2021

17:12' - 24/12/2021
BNEWS Ngày 24/12, Vietnam Report chính thức công bố bảng xếp hạng Top 10 Công ty bao bì uy tín năm 2021.

Theo Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), căn cứ kết quả báo cáo tài chính năm gần nhất của doanh nghiệp, uy tín truyền thông và khảo sát do các bên liên quan thực hiện trong tháng 11/2021, ngày 24/12, Vietnam Report chính thức công bố bảng xếp hạng Top 10 Công ty bao bì uy tín năm 2021.

Theo đó, bảng xếp hạng được phân theo các nhóm ngành cụ thể. Nhóm ngành giấy bao gồm: Công ty cổ phần Tetra Pak Việt Nam, Công ty cổ phần Đông Hải Bến Tre, Công ty TNHH Bao bì Việt Hưng, Công ty cổ phần Bao bì Biên Hòa, Công ty cổ phần Ngọc Diệp, Công ty cổ phần Bao bì và In Nông nghiệp, Công ty cổ phần In và Bao bì Goldsun, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Phúc Hảo, Công ty cổ phần Tiến Thành và Công ty cổ phần Đông Á.

Nhóm ngành nhựa bao gồm: Công ty cổ phần Nhựa An Phát Xanh, Công ty cổ phần Bao bì nhựa Tân Tiến, Công ty cổ phần Trung Đông, Công ty cổ phần Sadico Cần Thơ, Công ty cổ phần Nhựa Hưng Yên, Công ty cổ phần Bao bì Tín Thành, Công ty cổ phần Thuận Đức, Công ty cổ phần Nhựa Bảo Vân, Công ty cổ phần Thiện Phú Sĩ và Công ty cổ phần Sản xuất Nhựa Duy Tân.
Theo FiinGroup - Công ty Việt Nam chuyên cung cấp dịch vụ thông tin và dữ liệu tài chính cũng như các dịch vụ phân tích khác dựa trên nền tảng dữ liệu, ngành bao bì là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh tại thị trường Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng 13,4%/năm trong giai đoạn 2015 - 2020.

Nhìn chung, thị trường vật liệu bao bì đóng gói được chia thành các phân khúc như: giấy và bìa cứng, nhựa, kim loại, thủy tinh, gỗ, dệt may và các vật liệu thích hợp khác như: xốp, da...; trong đó, phần lớn doanh thu bán hàng thuộc về phân khúc bao bì nhựa, bao bì giấy và thùng carton với tỷ lệ trên 80%. 
Đánh giá những tác động của đại dịch COVID-19 tới ngành bao bì trong năm 2021, ông Vũ Đăng Vinh, Tổng giám đốc Vietnam Report cho hay, đại dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề và đời sống xã hội.

Đối với ngành bao bì có cả những tác động tích cực lẫn tiêu cực theo sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng.

Trong những năm qua, ngành bao bì đã có những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế và được đánh giá là ngành sản xuất có nhiều tiềm năng với những cơ hội phát triển. Tuy nhiên, giống như nhiều ngành công nghiệp khác, đại dịch COVID-19 đã tạo ra sự gián đoạn lớn trong lĩnh vực bao bì do các biện pháp phong tỏa, hạn chế đi lại và thiếu lực lượng lao động.

Chuỗi cung ứng bị đứt gãy, nguyên liệu bị thiếu hụt, giá nguyên liệu tăng cao, trong khi nguyên liệu sản xuất chủ yếu của ngành này lại nhập khẩu và chiếm tỷ lệ tới 60 - 70% giá thành.
Bức tranh ngành bao bì trong năm 2021 là sự phân hóa theo nhóm ngành hàng và vật liệu đóng gói. Xét theo nhóm ngành hàng, các ngành hàng tiêu dùng, dược phẩm và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ dẫn đến phân khúc bao bì đóng gói dược phẩm, thực phẩm đóng gói, dán nhãn chất khử trùng, bao bì xà phòng, chất tẩy rửa và nước rửa tay có nhu cầu cao. Tuy nhiên, nhu cầu về bao bì cho các sản phẩm sang trọng và công nghiệp lại có xu hướng giảm.
Kết quả khảo sát của Vietnam Report về tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bao bì dưới tác động của đại dịch COVID-19 cho thấy bức tranh nhiều màu sắc của doanh nghiệp. Cụ thể, 37,5% doanh nghiệp cho rằng tình hình kinh doanh xấu đi một chút; 25% doanh nghiệp không bị ảnh hưởng; 25% doanh nghiệp đánh giá tốt hơn một chút và 12,5% doanh nghiệp phản hồi tốt hơn nhiều.
Trong 16 doanh nghiệp bao bì niêm yết có 15 doanh nghiệp tăng trưởng trong doanh thu 3 quý năm 2021 và chỉ có 7 doanh nghiệp tăng trưởng lợi nhuận. Tuy nhiên, có những doanh nghiệp vẫn tăng trưởng mạnh về doanh thu và lợi nhuận nhờ lợi thế chủ động về nguyên liệu đầu vào, tự cung ứng phần lớn nguyên liệu cho nhà máy sản xuất bao bì khiến biên lợi nhuận gộp của những doanh nghiệp này cao hơn so với các doanh nghiệp khác cùng ngành.

Một số doanh nghiệp có công nghệ sản xuất bao bì từ hạt nhựa PP tái sinh (tái chế từ bao xi măng có nguồn cung trong nước dồi dào), chi phí nguyên liệu ít bị ảnh hưởng bởi biến động giá hạt nhựa trên thị trường thế giới. Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp có chiến lược quản trị tốt, nhập khẩu với số lượng lớn nên chi phí nhập khẩu tương đối tốt.
Bên cạnh những tác động tiêu cực, dịch COVID-19 cũng tạo ra những cơ hội phát triển cho ngành bao bì Việt Nam như: đẩy nhanh tiến trình đổi mới sáng tạo, số hóa, mở rộng quy mô sản xuất, thị trường tiêu thụ ở nhiều phân khúc bao bì thuận lợi, nhất là sự đánh giá cao hơn của xã hội về vai trò tích cực của bao bì.

Dù vậy, để biến cơ hội thành hiện thực đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần thích ứng nhanh, có phương án phù hợp cho từng giai đoạn phát triển, đảm bảo các yêu cầu ngày cao về chất lượng và mẫu mã của bao bì, bảo quản tốt, tiện lợi, thông minh hơn và đáp ứng truy xuất được nguồn gốc rõ ràng.

 


Năm 2022, Vietnam Report cho rằng, xu hướng phát triển của ngành bao bì trong thời kỳ bình thường tiếp theo sẽ được định hình bởi 5 yếu tố là ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tính bền vững và những chính sách quy định về môi trường, an toàn thực phẩm, sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng, sự phát triển của thương mại điện tử và công nghệ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục