Công bố và vinh danh Top 50 sản phẩm - dịch vụ tin dùng Việt Nam 2023
Chiều 21/12, Tạp chí Kinh Tế Việt Nam – VnEconomy tổ chức Ngày hội Tiêu dùng - Lễ công bố và vinh danh Top 50 sản phẩm - dịch vụ tin dùng Việt Nam 2023 được người tiêu dùng bình chọn với chủ đề trọng tâm của chương trình Tin dùng Việt Nam 2023 là “Thiết yếu thiết thực - Tiên phong đột phá”.
Theo đó, tiêu chí đánh giá và bình chọn tập trung vào các sản phẩm - dịch vụ cần thiết, tiện lợi, giúp ích trực tiếp cho đời sống hàng ngày. Đặc biệt, năm nay, chương trình cũng đặc biệt vinh danh các sản phẩm, dịch vụ đi đầu trong việc áp dụng công nghệ mới, mạnh dạn số hóa - xanh hóa để tối ưu quá trình vận hành, sản xuất, quản lý bán hàng cũng như marketing hiệu quả. Năm 2023, do ảnh hưởng của các yếu tố vĩ mô, nhiều doanh nghiệp bán lẻ phải đối mặt với bài toán chi phí và bình ổn giá trong kinh doanh để giữ chân khách hàng trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu. Trước thực tế này, các doanh nghiệp bán lẻ đã chủ động có những động thái thay đổi chiến lược để thích ứng với xu thế thời cuộc, thích ứng với sự thay đổi về thói quen và văn hóa của người tiêu dùng. Song song với đó, các đơn vị bán lẻ cũng lưu tâm đến việc đến kiểm soát chi phí để tối ưu lợi nhuận, hướng tập trung phát triển theo chiều sâu, tối ưu chi phí vận hành cửa hàng, tồn kho, danh mục hàng hóa…
Mặt khác, cũng trong năm 2023, các doanh nghiệp bán lẻ đã nỗ lực tìm nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng thông minh, quan tâm nhiều hơn đến những nhu cầu thiết yếu; đón đầu và thực hiện những xu hướng phát triển kinh tế bền vững, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn... Cuối cùng là cơ cấu hoạt động, đáp ứng công tác công nghệ hóa, số hóa theo đúng xu hướng phát triển hiện đại.
Đáng chú ý, 83,3% số doanh nghiệp bán lẻ tham gia khảo sát của Vietnam Report gần đây cho biết dự kiến tăng phân bổ ngân sách cho marketing kỹ thuật số, quản trị quan hệ khách hàng và trải nghiệm khách hàng. Với việc đẩy mạnh ưu tiên công nghệ mới, doanh nghiệp kỳ vọng sẽ tạo độ nhận diện thương hiệu cao hơn, tạo ấn tượng tích cực và tăng niềm tin từ phía khách hàng. Trong khuôn khổ của Lễ công bố và vinh danh Top 50 sản phẩm - dịch vụ tin dùng Việt Nam 2023, mỗi một sản phẩm, dịch vụ được vinh danh đều là minh chứng cho xu hướng “Mua các mặt hàng thiết yếu, chi tiền cho các dịch vụ thiết thực” ở cả góc độ của người tiêu dùng và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp chia sẻ công nghệ mới, hỗ trợ nhau cùng xây dựng một thị trường bán lẻ bền vững.Phát biểu tại lễ công bố, ông Đào Quang Bính, Tổng giám đốc Tạp chí Kinh tế Việt Nam cho biết, mặc dù, gặp nhiều khó khăn, thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá là một thị trường có sức hấp dẫn lớn với nhiều tiềm năng phát triển. Quy mô thị trường hiện lên tới 142 tỷ USD và được dự báo sẽ tăng lên 350 tỷ USD trong vài năm tới. Dân số đông và trẻ với 100 triệu dân, quy mô dân số đứng thứ 15 thế giới; cơ cấu dân số ở độ tuổi vàng với trên 60% nằm trong độ tuổi lao động; tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng… đã giúp thúc đẩy nhiều tầng lớp tiêu dùng trong vài năm gần đây.
“Về dài hạn, dư địa phát triển của ngành bán lẻ hứa hẹn ngày càng rộng lớn. Nền kinh tế đang phát triển, thu nhập trung bình ngày càng tăng hay mức sống cao hơn đều là những yếu tố thuận lợi hỗ trợ tăng trưởng cho thị trường bán lẻ Việt Nam. Dư địa phát triển của ngành bán lẻ về dài hạn sẽ ngày càng rộng lớn”, ông Đào Quang Bính nhấn mạnh. PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó chủ tịch Liên hiệp Các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam cũng cho biết: "húng ta đang sống trong một thời kỳ biến đổi số, nơi công nghệ đang nhanh chóng thay đổi cách chúng ta tiếp cận và tương tác với thế giới. Các tiến bộ về kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội mới và thách thức đối với không chỉ quá trình sản xuất - kinh doanh mà còn thay đổi phương thức marketing và tiếp thị. Trước thực tế này, các đơn vị truyền thông - báo chí tại Việt Nam cũng cần liên tục cập nhật công nghệ mới, mở rộng các hình thức truyền thông khác nhau để đồng hành cùng doanh nghiệp và góp phần số hóa và xanh hóa của ngành bán lẻ".
Trong chương trình Tin dùng Việt Nam 2023, đã có 6 sản phẩm được vinh danh Sản phẩm ấn tượng năm 2023. Đó là: ô tô điện thông minh Vinfast VF6 dành cho gia đình Việt (Công ty cổ phần sản xuất và kinh doanh Vinfast); Giải pháp nhà thông minh Rạng Đông - Rallismart Make in Vietnam (Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông); The Landmark - Thành phố xanh Ecopark với khu phức hợp khoáng nóng cao tầng trị liệu tại gia (Công ty cổ phần Bất động sản Ecopark Nomura).
Cùng với đó là Bộ sản phẩm vàng cho sức khỏe và sắc đẹp: tổ yến, nước yến và tinh chất yến sào Sanvinest Khánh Hòa (Công ty cổ phần Nước giải khát Yến Sào Khánh Hòa); các dòng sản phẩm thương hiệu Bia Saigon (Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco) và dòng sản phẩm gia dụng Lock&Lock: Bộ sản phẩm gia dụng Bianco và Bình giữ nhiệt (Công ty TNHH Lock&Lock Việt Nam). Ngoài top các Sản phẩm ấn tượng năm 2023, Top 50 sản phẩm - dịch vụ tin dùng Việt Nam 2023 được chia theo 5 nhóm ngành chính: chăm sóc sức khỏe - dịch vụ nghỉ dưỡng; ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, chứng khoán; nông sản, thực phẩm, đồ uống; vật liệu xây dựng, nội - ngoại thất, đồ gia dụng và sản phẩm, dịch vụ công nghệ....Tin liên quan
-
Phân tích - Dự báo
Xu hướng tiêu dùng của khách du lịch Trung Quốc đang thay đổi
06:30' - 21/12/2023
Sau gần ba năm bị gián đoạn bởi đại dịch COVID-19, gần đây người dân Trung Quốc đã bắt đầu đi du lịch trở lại. Nhưng cách thức mà họ đi du lịch và chi tiêu đã không còn giống như trước.
-
Kinh tế & Xã hội
Nâng nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu sản phẩm Việt
15:55' - 20/12/2023
Hội chợ Triển lãm, thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP, làng nghề năm 2023 sắp diễn ra tại huyện Thường Tín và huyện Thạch Thất.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyên gia, doanh nghiệp hiến kế kích cầu tiêu dùng nội địa
15:34' - 19/12/2023
Các chuyên gia cho rằng, cần tiếp tục đổi mới, tiêu dùng nội địa, xuất khẩu và đầu tư công để nâng tổng cầu kinh tế. Đồng thời, kích cầu tiêu dùng nội địa gắn kết các trụ cột này trong nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ bất ngờ tăng trong tháng 11
07:41' - 13/12/2023
Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ đã bất ngờ tăng trong tháng 11, trong khi lạm phát cơ bản tăng cao, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nhiều khả năng không thể giảm lãi suất vào đầu năm 2024.
-
Hàng hoá
Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử
17:01' - 12/12/2023
Chống gian lận thương mại, hàng giả trên mạng cần phải có giải pháp công nghệ cụ thể, để định danh, xác định người mua, người bán, người vận chuyển, sản phẩm hàng hóa...góp phần phòng ngừa các rủi ro.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương bàn về cơ chế giá điện 2 thành phần, hướng tới triển khai từ 1/1/2026
21:36' - 08/09/2025
Chiều 8/9, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị liên quan, thống nhất đẩy nhanh tiến độ thực hiện cơ chế giá điện 2 thành phần.
-
Kinh tế Việt Nam
3 cảng biển của Việt Nam lọt top 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới
21:06' - 08/09/2025
Tạp chí Lloyd's List của Vương quốc Anh vừa công bố bảng xếp hạng 100 cảng container năm 2025 có lưu lượng hàng hóa qua cảng lớn nhất thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt Kế hoạch vay, trả nợ công năm 2025 và quản lý nợ công 2025-2027
20:07' - 08/09/2025
Ngày 8/9, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký ban hành Quyết định số 1940/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch vay, trả nợ công năm 2025 và Chương trình quản lý nợ công 3 năm giai đoạn 2025-2027.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Xây dựng pháp luật phải đạt được “6 tăng cường”, “6 sao” và “6 phải”
19:10' - 08/09/2025
Chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9/2025 diễn ra ngày 8/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc nhở dựng pháp luật phải đạt được “6 tăng cường”, “6 sao” và “6 phải”.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Sớm hình thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo của Bộ Xây dựng
16:37' - 08/09/2025
Hình thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo của Bộ Xây dựng để làm đơn vị đầu mối tập hợp các kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong nước và quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Dấu ấn sâu đậm của phóng viên, điện báo viên trên mặt trận Trị Thiên
16:32' - 08/09/2025
Ở mặt trận Trị Thiên năm xưa, có không ít phóng viên, điện báo viên của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã rời giảng đường, xông pha chiến trường, sẵn sàng hi sinh để những dòng tin “chảy mãi”.
-
Kinh tế Việt Nam
AVAC Việt Nam xuất khẩu thêm 340.000 liều vaccine dịch tả lợn châu Phi sang Philippines
16:25' - 08/09/2025
Chiều 8/9, Công ty cổ phần AVAC Việt Nam đã xuất khẩu lô vaccine dịch tả lợn châu Phi AVAC ASF LIVE thứ 2 với 340.000 liều sang Philippines.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tấn xã Việt Nam: Những cống hiến thầm lặng nơi miền Tây Nam Tổ quốc
16:06' - 08/09/2025
Giữa dòng chảy lịch sử 80 năm hào hùng của Thông tấn xã Việt Nam (15/9/1945 - 15/9/2025), hình ảnh những phóng viên nơi miền Tây Nam Tổ quốc trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ luôn hiện lên sống động.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ vướng tại dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh
15:27' - 08/09/2025
Các đơn vị thi công tại Tây Ninh đang khẩn trương di dời đường dây truyền tải điện trung hạ thế ảnh hưởng đến dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2025.