Công bố và vinh danh Top 50 sản phẩm - dịch vụ tin dùng Việt Nam 2023

17:37' - 21/12/2023
BNEWS Tiêu chí đánh giá, bình chọn tập trung vào các sản phẩm - dịch vụ cần thiết, tiện lợi, giúp ích trực tiếp cho đời sống hàng ngày; đặc biệt vinh danh các sản phẩm, dịch vụ đi đầu áp dụng công nghệ mới.

Chiều 21/12, Tạp chí Kinh Tế Việt Nam – VnEconomy tổ chức Ngày hội Tiêu dùng - Lễ công bố và vinh danh Top 50 sản phẩm - dịch vụ tin dùng Việt Nam 2023 được người tiêu dùng bình chọn với chủ đề trọng tâm của chương trình Tin dùng Việt Nam 2023 là “Thiết yếu thiết thực - Tiên phong đột phá”.

Theo đó, tiêu chí đánh giá và bình chọn tập trung vào các sản phẩm - dịch vụ cần thiết, tiện lợi, giúp ích trực tiếp cho đời sống hàng ngày. Đặc biệt, năm nay, chương trình cũng đặc biệt vinh danh các sản phẩm, dịch vụ đi đầu trong việc áp dụng công nghệ mới, mạnh dạn số hóa - xanh hóa để tối ưu quá trình vận hành, sản xuất, quản lý bán hàng cũng như marketing hiệu quả. 

Năm 2023, do ảnh hưởng của các yếu tố vĩ mô, nhiều doanh nghiệp bán lẻ phải đối mặt với bài toán chi phí và bình ổn giá trong kinh doanh để giữ chân khách hàng trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu. Trước thực tế này, các doanh nghiệp bán lẻ đã chủ động có những động thái thay đổi chiến lược để thích ứng với xu thế thời cuộc, thích ứng với sự thay đổi về thói quen và văn hóa của người tiêu dùng. Song song với đó, các đơn vị bán lẻ cũng lưu tâm đến việc đến kiểm soát chi phí để tối ưu lợi nhuận, hướng tập trung phát triển theo chiều sâu, tối ưu chi phí vận hành cửa hàng, tồn kho, danh mục hàng hóa…

 

Mặt khác, cũng trong năm 2023, các doanh nghiệp bán lẻ đã nỗ lực tìm nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng thông minh, quan tâm nhiều hơn đến những nhu cầu thiết yếu; đón đầu và thực hiện những xu hướng phát triển kinh tế bền vững, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn... Cuối cùng là cơ cấu hoạt động, đáp ứng công tác công nghệ hóa, số hóa theo đúng xu hướng phát triển hiện đại.

Đáng chú ý, 83,3% số doanh nghiệp bán lẻ tham gia khảo sát của Vietnam Report gần đây cho biết dự kiến tăng phân bổ ngân sách cho marketing kỹ thuật số, quản trị quan hệ khách hàng và trải nghiệm khách hàng. Với việc đẩy mạnh ưu tiên công nghệ mới, doanh nghiệp kỳ vọng sẽ tạo độ nhận diện thương hiệu cao hơn, tạo ấn tượng tích cực và tăng niềm tin từ phía khách hàng.

Trong khuôn khổ của Lễ công bố và vinh danh Top 50 sản phẩm - dịch vụ tin dùng Việt Nam 2023, mỗi một sản phẩm, dịch vụ được vinh danh đều là minh chứng cho xu hướng “Mua các mặt hàng thiết yếu, chi tiền cho các dịch vụ thiết thực” ở cả góc độ của người tiêu dùng và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp chia sẻ công nghệ mới, hỗ trợ nhau cùng xây dựng một thị trường bán lẻ bền vững.

Phát biểu tại lễ công bố, ông Đào Quang Bính, Tổng giám đốc Tạp chí Kinh tế Việt Nam cho biết, mặc dù, gặp nhiều khó khăn, thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá là một thị trường có sức hấp dẫn lớn với nhiều tiềm năng phát triển. Quy mô thị trường hiện lên tới 142 tỷ USD và được dự báo sẽ tăng lên 350 tỷ USD trong vài năm tới. Dân số đông và trẻ với 100 triệu dân, quy mô dân số đứng thứ 15 thế giới; cơ cấu dân số ở độ tuổi vàng với trên 60% nằm trong độ tuổi lao động; tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng… đã giúp thúc đẩy nhiều tầng lớp tiêu dùng trong vài năm gần đây.

“Về dài hạn, dư địa phát triển của ngành bán lẻ hứa hẹn ngày càng rộng lớn. Nền kinh tế đang phát triển, thu nhập trung bình ngày càng tăng hay mức sống cao hơn đều là những yếu tố thuận lợi hỗ trợ tăng trưởng cho thị trường bán lẻ Việt Nam. Dư địa phát triển của ngành bán lẻ về dài hạn sẽ ngày càng rộng lớn”, ông Đào Quang Bính nhấn mạnh.

PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó chủ tịch Liên hiệp Các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam cũng cho biết: "húng ta đang sống trong một thời kỳ biến đổi số, nơi công nghệ đang nhanh chóng thay đổi cách chúng ta tiếp cận và tương tác với thế giới. Các tiến bộ về kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội mới và thách thức đối với không chỉ quá trình sản xuất - kinh doanh mà còn thay đổi phương thức marketing và tiếp thị. Trước thực tế này, các đơn vị truyền thông - báo chí tại Việt Nam cũng cần liên tục cập nhật công nghệ mới, mở rộng các hình thức truyền thông khác nhau để đồng hành cùng doanh nghiệp và góp phần số hóa và xanh hóa của ngành bán lẻ".

 

Trong chương trình Tin dùng Việt Nam 2023, đã có 6 sản phẩm được vinh danh Sản phẩm ấn tượng năm 2023. Đó là: ô tô điện thông minh Vinfast VF6 dành cho gia đình Việt (Công ty cổ phần sản xuất và kinh doanh Vinfast); Giải pháp nhà thông minh Rạng Đông - Rallismart Make in Vietnam (Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông); The Landmark - Thành phố xanh Ecopark với khu phức hợp khoáng nóng cao tầng trị liệu tại gia (Công ty cổ phần Bất động sản Ecopark Nomura).

Cùng với đó là Bộ sản phẩm vàng cho sức khỏe và sắc đẹp: tổ yến, nước yến và tinh chất yến sào Sanvinest Khánh Hòa (Công ty cổ phần Nước giải khát Yến Sào Khánh Hòa); các dòng sản phẩm thương hiệu Bia Saigon (Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco) và dòng sản phẩm gia dụng Lock&Lock: Bộ sản phẩm gia dụng Bianco và Bình giữ nhiệt (Công ty TNHH Lock&Lock Việt Nam).

Ngoài top các Sản phẩm ấn tượng năm 2023, Top 50 sản phẩm - dịch vụ tin dùng Việt Nam 2023 được chia theo 5 nhóm ngành chính: chăm sóc sức khỏe - dịch vụ nghỉ dưỡng; ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, chứng khoán; nông sản, thực phẩm, đồ uống; vật liệu xây dựng, nội - ngoại thất, đồ gia dụng và sản phẩm, dịch vụ công nghệ....

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục