Công nghệ mới thúc đẩy Việt Nam tiến gần tới một xã hội không tiền mặt

15:53' - 25/08/2021
BNEWS Thanh toán thông minh đang ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng; đặc biệt là dành cho các khoản chi tiêu nhỏ lẻ trong sinh hoạt hàng ngày; nhất là với các thế hệ người tiêu dùng trẻ tuổi.

 

Theo một khảo sát mới đây được tiến hành bởi Visa - công ty công nghệ thanh toán toàn cầu chuyên cung cấp các giải pháp thanh toán kỹ thuật số cho người tiêu dùng, các doanh nghiệp, các ngân hàng và các cơ quan Chính phủ, công nghệ mới đã thúc đẩy Việt Nam tiến gần đến một xã hội không tiền mặt khi thanh toán thông minh đang ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng; đặc biệt là dành cho các khoản chi tiêu nhỏ lẻ.

Một tương lai không tiền mặt khi người tiêu dùng đang gia tăng tần suất sử dụng thanh toán không tiền mặt để thực hiện các giao dịch mua sắm, chi tiêu hàng ngày. Khảo sát của Visa cho thấy, thái độ thanh toán của người tiêu dùng đã có sự thay đổi và thể hiện rõ sự quan tâm ngày càng gia tăng đối với ngân hàng số và các công nghệ thanh toán mới khác. Đây chính là nền tảng để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế số tại Việt Nam.

Theo kết quả khảo sát, có 77% người tiêu dùng Việt Nam tham gia khảo sát đều bày tỏ sự quan tâm và ủng hộ các ngân hàng số; trong đó, có tới 31% người tiêu dùng đã sử dụng những dịch vụ này. Động lực thúc đẩy áp dụng các hình thức thanh toán số xuất phát từ sự tiện lợi.

Nhờ đó, người tiêu dùng có thể thực hiện giao dịch bất kỳ lúc nào và không cần phải đến ngân hàng. Cụ thể, dịch vụ thanh toán hóa đơn được người tiêu dùng Việt Nam ưa thích nhất với tỷ lệ sử dụng khoảng 72% và tiếp đến là chuyển tiền cho gia đình, bạn bè có 67% người dùng.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào chia sẻ, khảo sát về thái độ thanh toán của người tiêu dùng đã chỉ ra rằng, người Việt Nam ngày càng sẵn sàng đặt niềm tin vào các dịch vụ thanh toán mới, do doanh nghiệp có tên tuổi mà họ tin tưởng cung cấp. Ngoài sự an toàn và bảo mật, các phương thức thanh toán này cũng được đánh giá cao vì khả năng kiểm soát và giám sát tài chính cá nhân.

Đồng thời, cũng có ngày càng nhiều người quan tâm đến các phương thức thanh toán mới trên thị trường như: thanh toán sinh trắc học là quét vân tay, nhận dạng giọng nói/khuôn mặt hoặc quét võng mạc...

Hiện có tới 83% người tiêu dùng trong nước đã biết đến những phương thức thanh toán này và đa số cũng đều từng có những trải nghiệm. Thẻ không số cũng dần được nhận biết bởi 62% người tiêu dùng và có tới 77% người tiêu dùng sẽ sử dụng chúng cho các giao dịch trong tương lai.

Bà Đặng Tuyết Dung cho biết thêm, dịch COVID-19 đã thúc đẩy mạnh mẽ việc chuyển đổi sang các hình thức thanh toán không tiền mặt cho các khoản chi tiêu nhỏ lẻ. Dễ nhận thấy tiềm năng của các xu hướng này đối với nhóm người dùng trẻ là rất lớn; trong đó, người tiêu dùng thế hệ (Z) sinh từ năm 2000 tới hiện tại.

Người tiêu dùng thế hệ Z là lực lượng tiêu dùng cốt lõi của thương mại trên mạng xã hội, với 85% người được khảo sát đã biết về thương mại mạng xã hội và 68% hiện đang sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để xem tối thiểu ba đánh giá liên quan đến sản phẩm trước khi mua hàng lần đầu tiên .

Sự phản hồi tích cực về các phương thức thanh toán số là động lực để giúp các phương thức này trở nên phổ biến hơn. Từ đó, góp phần phát triển một xã hội không tiền mặt tại Việt Nam, mang lại những đổi mới tiến bộ về tính an toàn, bảo mật và tiện lợi./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục