Công nhân ngành ô tô Mỹ mở rộng đình công

14:51' - 24/10/2023
BNEWS Ngày 23/10, Nghiệp đoàn công nhân sản xuất ô tô Mỹ (UAW) thông báo các công nhân tạm dừng làm việc tại một nhà máy sản xuất xe tải của Stellantis, theo đó mở rộng cuộc đình công bước sang tuần thứ 5.

Ngày 23/10, Nghiệp đoàn công nhân sản xuất ô tô Mỹ (UAW) thông báo các công nhân tạm dừng làm việc tại một nhà máy sản xuất xe tải của Stellantis, theo đó mở rộng cuộc đình công bước sang tuần thứ 5 vốn đang gây gián đoạn hoạt động nghiêm trọng cho các hãng ô tô ở bang Michigan.

 

Cụ thể, 6.800 người đã tham gia đình công tại nhà máy nhà máy Sterling Heights ở bang Michigan, nơi nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai châu Âu Stellantis lắp ráp mẫu xe bán tải Ram 1500 lợi nhuận cao. UAW nhấn mạnh hoạt động này là cần thiết vì cuộc thương lượng để chấm dứt đình công hiện nay của Stellantis kém xa cam kết của hai hãng ô tô khác là General Motors (GM) và Ford.

Stellantis đã chỉ trích động thái leo thang kể trên, cho rằng họ đã phải nhượng bộ trong đề xuất đưa ra hồi tuần trước. Theo Stellantis, các cuộc đình công không chỉ làm giảm thị phần mà còn ảnh hưởng đến lợi nhuận, năng lực cạnh tranh, đầu tư và phân chia lợi tới cao cho các nhân viên mà họ đã được hưởng trong hai năm qua.

Cuộc đình công này diễn ra ngay sau động thái đình công tương tự tại nhà máy lắp ráp xe tải Kentucky của Ford ở thành phố Louisville, nâng tổng số công nhân UAW đình công lên tới hơn 40.000 người.

Ngày 15/9 vừa qua, UAW đã bắt đầu cuộc đình công tại ba nhà máy của mỗi tập đoàn GM, Ford và Stellanti, với số lượng công nhân ngừng làm việc lên tới khoảng 12.000 người nhằm gây áp lực lên giới chủ trong khi các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục.

Các nhà sản xuất ô tô kể từ đó đã liên tục đề xuất tăng lương và phúc lợi, song các nỗ lực đều không mang lại kết quả khi phía nghiệp đoàn tiếp tục mở rộng đình công sang nhiều nhà máy khác.

Đại diện các hãng ô tô cho rằng đình công hiện nay có nguy cơ gây thiệt hại lâu dài cho chuỗi cung ứng vốn đã đứt gãy, khẳng định nếu tiếp tục nhượng bộ sẽ tổn hại đến nguồn đầu tư cần thiết cho quá trình chuyển đổi sang xe điện trong tương lai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục