Cuộc đình công trong ngành ô tô Mỹ diễn biến phức tạp

17:47' - 14/10/2023
BNEWS Công ty mẹ của Chrysler là Stellantis và Ford Motor ngày 13/10 cho biết sẽ tạm thời sa thải 1.250 lao động do tác động từ cuộc đình công của nghiệp đoàn lao động United Auto Workers.

Công ty mẹ của Chrysler là Stellantis và Ford Motor ngày 13/10 cho biết sẽ tạm thời sa thải 1.250 lao động do tác động từ cuộc đình công của nghiệp đoàn lao động United Auto Workers (UAW) lớn nhất ngành công nghiệp ô tô Mỹ.

 

Stellantis hiện đã sa thải tạm thời 1.340 lao động tại ba bang, do cuộc đình công kéo dài 4 tuần, sau thông báo vào ngày 13/10 về việc cho 700 lao động tại hai nhà máy ở Indiana nghỉ việc.

Trong khi đó, Ford sa thải thêm 550 lao động sau khi nổ ra đình công tại nhà máy sản xuất xe tải ở Kentucky và nhà máy lắp ráp tại Chicago.

Theo Ford, hãng sẽ sa thải khoảng 300 lao động tại nhà máy ở Ohio và khoảng 250 lao động tại bốn nhà máy ở Michigan cùng với 12 lao động tại Chicago từ ngày 16/10.

Tổng cộng, Ford cho nghỉ việc 2.480 lao động kể từ khi cuộc đình công bắt đầu nổ ra hôm 15/9.

Ford cảnh báo nhiều nhà máy có thể bị ảnh hưởng do diễn ra đình công tại nhà máy sản xuất xe tải ở Kentucky, nhà máy lớn nhất của hãng trên toàn cầu.

Hiện trên 34.000 thành viên UAW thuộc ba nhà sản xuất ô tô ở Detroit là Stellantis, Ford và General Motors đang đình công, nhằm yêu cầu tăng lương và điều chỉnh nhiều chế độ đối với người lao động.

General Motors đã tạm thời sa thải 2.300 lao động.

Trong khi đó, Chủ tịch UAW, Shawn Fain, cảnh báo cuộc đình công đã bước sang một giai đoạn mới và cần có cách tiếp cận mới.

Cảnh báo trên được đưa ra 2 ngày sau khi UAW thông báo cuộc đình công tại nhà máy sản xuất xe tải ở Kentucky của Ford, nơi các dòng xe có lợi nhuận cao nhất của hãng được sản xuất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục