Công trường dự án nâng cấp luồng Cái Mép – Thị Vải không nghỉ lễ

10:25' - 01/05/2023
BNEWS Hiện các nhà thầu đang cho nhiều loại máy móc thi công rầm rộ dự án Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng Container Cái Mép.

Ngày 1/5, lãnh đạo Ban Quản lý dự án hàng hải (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, sau hơn 2 tháng triển khai, hiện các nhà thầu đang cho nhiều loại máy móc thi công rầm rộ dự án Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng Container Cái Mép (CMIT). Đặc biệt, công trường không nghỉ trong cả 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Dự án có 3 gói thầu; trong đó gói thầu xây lắp XL01 thi công nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ đoạn từ phao số 0 đến thượng lưu cảng CMIT của dự án nâng cấp luồng Cái Mép - Thị Vải đang được tích cực triển khai.

Đến nay, sản lượng đã đạt khoảng gần 30% (tương đương với 1.708.654 m3 nạo vét) đáp ứng tiến độ theo hợp đồng; trong đó, Công ty cổ phần Tư vấn và xây dựng Phú Xuân đạt gần 25%, Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai đạt hơn 44% và Công ty TNHH Cơ giới Mỹ Dung đạt gần 22%). Vị trí nhận chìm chất nạo vét được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp phép nằm tại vị trí cách phao số 0 khoảng 20 km.

Công ty TNHH Cơ giới Mỹ Dung cho biết đang huy động nhiều máy móc thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công trong thời gian tới. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Đại diện các nhà thầu cho biết hiện tại, điều kiện thời tiết tại khu vực thi công đang thuận lợi, do đó nhà thầu tranh thủ từng ngày, kể cả đợt lễ 30/4-1/5 cũng huy động đủ cán bộ, công nhân viên để thi công đáp ứng tiến độ sớm đưa luồng vào khai thác, qua đó nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Theo thông tin của Ban Quản lý dự án hàng hải, đến nay 3 nhà thầu liên danh thi công gói thầu xây lắp XL01 đã huy động 28 phương tiện và thiết bị (gồm 3 tàu hút bụng, 6 xáng cạp, 13 sà lan vận chuyển và 6 tàu kéo) cùng hàng trăm cán bộ, kỹ sư công nhân viên thi công 24/24h.

Chia sẻ về điều kiện thi công, đại diện Ban Quản lý dự án hàng hải cho hay, việc thi công trên khu vực luồng Cái Mép – Thị Vải có nhiều khó khăn do đây là luồng vừa khai thác vừa thi công, cộng thêm đặc thù tại khu vực có mật độ phương tiện tàu thuyền lưu thông dày và phức tạp. Chính vì vậy, Ban Quản lý dự án hàng hải đã yêu cầu các nhà thầu chấp hành nghiêm chỉnh hướng dẫn của các cơ quan chuyên ngành là Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cũng như các đơn vị bảo đảm an toàn hàng hải  (hoa tiêu) và các đơn vị liên quan để vừa đảm bảo an toàn, vừa thi công hiệu quả.

Được biết, tư vấn giám sát thi công gói thầu CM-XL01 là liên danh Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Thương mại Hoàng Hà - Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng và Hàng hải thương mại.

Trong khi đó, gói thầu CM-TV09 tư vấn quan trắc và giám sát môi trường trong quá trình thi công là Công ty cổ phần Tư vấn và Xử lý môi trường Việt Nam.

Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số 0 vào khu bến cảng Container Cái Mép dài 30,5km, được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tháng 8/2022, với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Công trình được khởi công vào ngày 18/2/2023, dự kiến hoàn thành năm 2025. Sau khi nâng cấp xong, tùy theo từng đoạn, luồng đạt độ sâu đến âm 15,5m. Đồng thời có các vũng quay tàu tại các ngã ba sông Thêu và sông Gò Gia.

Mục tiêu của dự án nhằm cho phép các cảng ở Cái Mép có thể đón tàu container lên đến 200.000 tấn (giảm tải) và tàu 160.000 tấn đủ tải, còn tàu 120.000 tấn khai thác hai chiều. Từ đó tạo động lực thúc đẩy tiến trình đầu tư các dự án trong khu vực, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tăng cường năng lực vận tải thủy của toàn tuyến luồng ra vào khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, thời gian qua, cảng biển Cái Mép - Thị Vải liên tục đón nhiều chuyến tàu container lớn ra vào cảng. Tại khu vực, cảng CMIT đã được Bộ Giao thông Vận tải cấp phép cho thử nghiệm đón tài container có trọng tải lên tới 214.000 DWT. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có văn bản ủng hộ chủ trương điều chỉnh quy hoạch bến cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link tiếp nhận tàu trọng tải đến 250.000 DWT.

Các chuyên gia giao thông nhìn nhận, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải được đánh giá là có triển vọng để trở thành một mắt xích chính trong mạng lưới toàn cầu của các hãng tàu hàng đầu thế giới và đã được đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch trở thành khu cảng trung chuyển quốc tế theo quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ./

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục