Công ty công nghệ tài chính Wise của Anh niêm yết với định giá 8 tỷ bảng

07:51' - 08/07/2021
BNEWS Công ty công nghệ tài chính Wise của Anh đã niêm yết trên thị trường chứng khoán London và được định giá 8 tỷ bảng Anh (11,1 tỷ USD).

Công ty dịch vụ chuyển tiền toàn cầu này lựa chọn hình thức niêm yết trực tiếp, với cổ phiếu được định giá ở mức 8 bảng Anh/cổ phiếu. Mức định giá này sau đó đã tăng 3,2% lên 8,252 bảng Anh trong đợt giao dịch đầu tiên.
Niêm yết trực tiếp là một hình thức để biến một công ty thành một công ty đại chúng, nhưng không nhằm mục đích huy động vốn mới, mà chỉ để chuyển các cổ phiếu hiện hữu sang dạng có thể giao dịch trên một sàn chứng khoán nào đó.

Hình thức này đỡ tốn kém hơn và được cho là minh bạch hơn hình thức chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).
Chuyên gia Susannah Streeter của công ty dịch vụ tài chính Hargreaves Lansdown nhận định thương vụ niêm yết trực tiếp của Wise sẽ là một phép thử khác đối với London trong vai trò là một trung tâm công nghệ tài chính, trong bối cảnh Anh đang nỗ lực thu hút các công ty tăng trưởng nhanh muốn tiến hành IPO.
Được thành lập vào năm 2011 với tên TransferWise, Wise trước đó được định giá ở mức 5 tỷ bảng Anh. Công ty này có 6 triệu khách hàng và 2.400 nhân viên trên toàn thế giới.
Khác với nhiều công ty công nghệ tài chính khác đang vật lộn để tạo ra lợi nhuận, Wise vẫn có thể sinh lời kể từ năm 2017. Công ty này có thêm nhiều khách hàng mới trong thời gian phong tỏa do dịch COVID-19, khi người tiêu dùng muốn tìm đến những hình thức chuyển tiền mới.
Tuy nhiên, bà Streeter cảnh báo Wise sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng trong xu hướng đổi mới dịch vụ thanh toán. Bên cạnh đó, sự bất ổn trên thị trường ngoại hối cũng có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của Wise./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục