Công ty dầu khí nhà nước Nigeria kêu gọi giảm tỷ lệ quyền lợi dầu mỏ xuống 2,5%

09:55' - 06/07/2021
BNEWS Công ty dầu khí nhà nước của Nigeria (NNPC) kêu gọi Quốc hội giảm tỷ lệ chia sẻ quyền lợi dầu mỏ dành cho cộng đồng ở các khu vực khai thác xuống còn 2,5%.

Ngày 5/7, người đứng đầu công ty dầu khí nhà nước của Nigeria (NNPC), ông Mele Kyari, đã kêu gọi Quốc hội giảm tỷ lệ chia sẻ quyền lợi dầu mỏ dành cho cộng đồng ở các khu vực khai thác xuống còn 2,5%, khi các nhà lãnh đạo cam kết sẽ nhanh chóng thông qua dự luật công nghiệp dầu khí được chờ đợi từ lâu. 

Ông Kyari cảnh báo rằng tỷ lệ chia sẻ quá cao sẽ đẩy các công ty dầu mỏ lớn ra khỏi Nigeria, để lại khoảng trống mà các nhà sản xuất địa phương sẽ khó lấp đầy.

Cả hai viện của Quốc hội Nigeria đã thông qua dự luật vào tuần trước. Trong số các sửa đổi, Hạ viện đã tăng tỷ lệ lợi tức dầu mỏ cho cộng đồng trong khu vực khai thác từ 2,5% lên 5%, còn Thượng viện phê chuẩn mức 3%.

Trong khi đó, cộng đồng ở các khu vực khai thác dầu yêu cầu quyền lợi 10%. Các chuyên gia cho rằng dự luật, được đề xuất khoảng 20 năm trước, là rất quan trọng để Nigeria thu hút nguồn đầu tư toàn cầu đang bị thu hẹp khi các công ty lớn tìm cách cắt giảm chi tiêu cho khai thác nhiên liệu hóa thạch.

Phát biểu thay mặt Chủ tịch Thượng viện về vấn đề này, Thượng nghị sỹ Sabi Abdullahi cho biết hai viện sẽ thống nhất về một gói hoàn thiện trước kỳ nghĩ lễ trong tháng này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục