Công ty mẹ Petrolimex: Doanh thu tăng hơn 22.200 tỷ đồng

09:34' - 31/10/2018
BNEWS Theo Petrolimex, doanh thu của Công ty mẹ Petrolimex trong 9 tháng qua đã tăng hơn 22.200 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017.
Hoạt động kinh doanh xăng dầu của Petrolimex. Ảnh: Anh Nguyễn/BNEWS/TTXVN

Mặc dù doanh thu của Công ty mẹ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex – mã chứng khoán PLX) trong 9 tháng qua tăng hơn 22.200 tỷ đồng nhưng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh và dịch vụ chỉ tăng 125 tỷ đồng so với cùng kỳ 2017. 

Theo Báo cáo vừa được Petrolimex công bố, giá vốn bán hàng trong 9 tháng qua của Công ty mẹ Petrolimex là 97.132 tỷ đồng, tăng gần 21.235 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Điều này khiến lợi nhuận gộp của Công ty mẹ Petrolimex chỉ còn hơn 2.530 tỷ đồng, tăng 6,2% với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể: Lợi nhuận của công ty mẹ Petrolimex chỉ tăng 125 tỷ đồng là do chi phí tài chính, trong đó chi phí trả lãi vay đã tăng gần 2,6 lần so với cùng kỳ; chi phí bán hàng cũng tăng mạnh.

Đáng chú ý, chênh lệch tỷ giá hối đoái do đánh giá lại các khoản mục tiền tệ có gốc ngoại tệ cũng bị tăng hơn 46 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái khi tỷ giá trung tâm cuối tháng 9 được Ngân hàng Nhà nước niêm yết đã tăng khoảng 1,4% so với đầu năm.

Nhiều chuyên gia dự đoán, giá USD trong quý IV theo quy luật thường tăng bởi càng về cuối năm nhu cầu ngoại tệ càng tăng khi doanh nghiệp phải trả nợ, thanh toán hết hợp đồng và tăng cường nhập khẩu hàng hóa cho dịp lễ tết.

Vì vậy, với đặc thù của Petrolimex là đơn vị chủ yếu nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu từ nước ngoài và tiêu thụ nội địa chiếm phần lớn, biến động tỷ giá USD trong những tháng còn lại của năm sẽ tác động không nhỏ đến kết quả hoạt động kinh doanh của Tập đoàn nếu như không có chính sách quản trị rủi ro tỷ giá phù hợp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục