Công ty Nhật Bản thử nghiệm lâm sàng thuốc chữa COVID-19

10:49' - 27/07/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, công ty dược phẩm Shionogi & Co. của Nhật Bản đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 thuốc chữa bệnh COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Loại thuốc này được bào chế trên cơ sở hoạt chất S-217622.

Shionogi cho biết loại thuốc này có thể nhanh chóng giảm số lượng virus trong cơ thể người bệnh và ngăn ngừa sự phát triển của các triệu chứng lâm sàng như sốt hay khó thở nếu người bệnh được kê đơn ngay sau khi phát hiện nhiễm COVID-19.

S-217622 là chất ức chế enzyme 3CL do Shionogi phát triển. Trong khi đó, virus SARS-CoV-2 có chứa 3CL – một enzyme quan trọng đối với quá trình nhân bản của virus.

S-217622 ức chế quá trình nhân bản của SARS-CoV-2 bằng cách khống chế một cách có chọn lọc các enzyme 3CL.

Trong các thử nghiệm trên động vật, các nhà nghiên cứu của Shionogi phát hiện số lượng virus đã giảm nhanh và đáng kể.

Trong cuộc thử nghiệm lâm sàng mà Shionogi đang tiến hành, công ty sẽ kiểm tra dược động học và độ an toàn của loại thuốc này ở những bệnh nhân trong tuổi trưởng thành và có sức khỏe tốt.

Theo Shionogi, những người tham gia thử nghiệm đã sử dụng liều đầu tiên hôm 22/7. Không có bất cứ quan ngại nào về vấn đề an toàn được phát hiện sau liều thử đầu tiên.

Trong thông báo đưa ra ngày 26/7, công ty dược phẩm có trụ sở ở Osaka nhấn mạnh việc bào chế thuốc chữa COVID-19 an toàn và tiện lợi là cực kỳ cần thiết bởi vì ngay cả khi được tiêm vaccine phòng bệnh, nguy cơ mắc bệnh vẫn còn.

Bên cạnh đó, nếu biến thể mới của SARS-CoV-2 xuất hiện, vẫn chưa rõ liệu các vaccine hiện nay có hiệu quả với các biến thể đó hay không.

Trong trường hợp các vaccine hiện nay không có tác dụng, liệu có thể nhanh chóng bào chế và sản xuất vaccine mới để chống lại các biến thể đó hay không.

Ngoài loại thuốc điều trị nói trên, Shionogi dự kiến sẽ tung ra thị trường vaccine ngừa COVID-19 trong năm nay. Đây sẽ là vaccine đầu tiên do Nhật Bản bào chế và sản xuất ở trong nước.

Tuy nhiên, là một doanh nghiệp đi sau các hãng dược lớn như Pfizer Inc. và Moderna Inc. nên Shionogi gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện thử nghiệm lâm sàng trên quy mô lớn.

Theo Shionogi, mỗi năm, hãng có thể cung cấp tới 120 triệu liều vaccine ngừa COVID-19, đủ để tiêm cho 60 triệu người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục